Giải mã Jordan: Tuyển Việt Nam có quyền mơ

Jordan là một hiện tượng ở Asian Cup 2019, nhưng không mạnh, và tuyển Việt Nam có lý do để lạc quan.

Jordan sở hữu một trong những bất ngờ lớn nhất vòng bảng Asian Cup 2019, khi đánh bại ĐKVĐ Australia và giành ngôi đầu bảng B.

Giải mã Jordan: Tuyển Việt Nam có quyền mơ - Bóng Đá

 Việt Nam và Jordan là người quen ở vòng loại.

Đây vốn không phải đối thủ thực sự mạnh. Ở vòng loại Asian Cup 2019, Jordan từng đối đầu tuyển Việt Nam, với kết quả bất phân thắng bại.

Thực tế, Việt Nam nhỉnh hơn, nếu xét về đối đầu. Khi ấy, hai đội hòa 0- trên sân Thống Nhất, và hòa 1-1 trong trận lượt về ở thủ đô Amma.

Chiến thuật thực dụng

Năm 2018, với vốn liếng kinh nghiệm làm trợ lý cho Marc Wilmots ở tuyển Bỉ, giai đoạn 2012-2016, Vital Borkelmans trở thành HLV trưởng Jordan.

Xuất thân hậu trung vệ, Borkelmans đã nhanh chóng xây dựng một Jordan nặng về tính thực dụng.

Giải mã Jordan: Tuyển Việt Nam có quyền mơ - Bóng Đá

 Vital Borkelmans theo đuổi bóng đá thực dụng kiểu Mourinho.

Có thể ví, Borkelmans là Jose Mourinho của Jordan, xét về cách triển khai lối chơi thực dụng và đầy toan tính.

Trong hệ thống chiến thuật 4-2-3-1, các cầu thủ Jordan chủ yếu di chuyển giữ cự li đội hình, rình rập để chờ đợi cơ hội tung đòn đánh quyết định.

Jordan luôn hạn chế việc cầm bóng, giống với triết lý của Mourinho: càng giữ bóng nhiều càng dễ mắc sai lầm, dẫn đến việc bị trừng phạt.

Ở trận ra quân thắng Australia, Jordan chỉ cầm bóng 22,9%. Sau đó, "The Chivalrous" vượt qua đội cuối bảng Syria mà chỉ kiểm soát bóng 34,8%.

Chỉ có trận hòa đối thủ yếu Palestine là Jordan cầm bóng nhiều, lên đến 64,%. Kết quả, đó cũng là trận duy nhất mà đội quân của Borkelmans không ghi bàn.

Không mạnh so với tuyển Việt Nam

So với khi đối đầu tuyển Việt Nam ở vòng loại Asian Cup 2019, Jordan không có nhiều khác biệt.

Giải mã Jordan: Tuyển Việt Nam có quyền mơ - Bóng Đá

 Jordan luôn đá thực dụng, và không thực sự mạnh.

HLV Borkelmans vẫn kế thừa nền tảng nhân sự từng thi đấu thành công ở vòng loại.

Jordan nằm trong số những đội có tuổi trung bình cao nhất Asian Cup 2019. Điều này có thể giải thích vì tính kế thừa của bóng đá nước này không cao.

Năm ngoái, Jordan dự giải U23 châu Á nhưng không vượt qua vòng bảng. Vì vậy, HLV Borkelmans không tìm thấy nhiều nhân tố phù hợp nào để đưa lên ĐTQG.

Tuổi trung bình của đội hình xuất phát mà Borkelmans sử dụng trong 3 trận vừa qua đều là 29. Chỉ 3 thành viên trong danh sách Jordan đang ở tuổi 23.

Vấn đề của Jordan trái ngược với Việt Nam, khi HLV Park Hang Seo mang đến UAE nền tảng rất trẻ, vốn đá quen với nhau từ U23 châu Á.

Trong một năm nay, Jordan thi đấu 17 trận quốc tế, và chỉ có 6 chiến thắng. "The Chivalrous" có 5 thất bại trong thời gian này, và hòa 6.

Jordan không mạnh, có thể hình tốt nhưng không giỏi về tốc độ. Tuyển Việt Nam có quyền mơ về chiếc vé lịch sử tứ kết Asian Cup.

Nguồn: VietNamNet
    Bình Luận