Trợ lý nói 7 thứ tiếng của ông Park và chuyện cây đèn thần ở Asian Cup

"Cây đèn thần của Aladin" vẫn là một câu chuyện vui mỗi khi nhắc đến chiến dịch Asian Cup 2019.

HLV Park Hang-seo và ĐTQG Việt Nam ghi dấu ấn đậm nét ở Asian Cup 2019 khi lọt đến vòng tứ kết. Quang Hải và đồng đội đã trải qua những phút giây thót tim vì không thể tự định đoạt số phận của mình ở vòng bảng. Phải nhờ vào luật Fair-Play, Việt Nam mới vào vòng knock-out.

Đó là khi các thành viên của ĐT Việt Nam nín thở chờ kết quả trận đấu giữa Lebanon với CHDCND Triều Tiên. Sau cùng, Việt Nam chỉ đi tiếp khi có ít hơn đối thủ Lebanon 2 thẻ vàng. Trước khi nhận kết quả đó, đoàn quân của ông Park Hang-seo có dịp đi thăm và nghe về chuyện "cây đèn thần của Aladdin".

Trợ lý nói 7 thứ tiếng của ông Park và chuyện cây đèn thần ở Asian Cup - Bóng Đá

 Đất nước Hồi giáo UAE để lại cho đội tuyển Việt Nam nhiều kỷ niệm. Ảnh: Đức Huy.

Lời khẩn cầu bằng tiếng Ả-rập

Sau hai trận thua trước Iran (0-2) và Iraq (2-3), tuyển Việt Nam quyết tâm thắng Yemen (2-0) và chờ kết quả xếp loại các đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất. Một ngày sau trận đấu cuối cùng ở vòng bảng, thầy trò ông Park Hang-seo được BTC mời đi tham quan cung điện Qasr Al Muwaji.

Tưởng chừng như chuyến đi đơn thuần là một hoạt động bên lề mà ban tổ chức Asian Cup 2019 dành cho các đội bóng. Và sẽ chẳng có gì đặc biệt nếu như các cầu thủ và ban huấn luyện của Việt Nam chỉ đi thư giãn, chụp hình và trải nghiệm không gian văn hóa Trung Đông tại thành phố Al Ain.

Điều quan trọng là ở cung điện Qasr Al Muwaji nổi tiếng với "cây đèn thần truyền thuyết" trong bộ truyện Nghìn lẻ một đêm huyền thoại của xứ Ba Tư. Trợ lý của ông Park Hang-seo cho biết: “Mọi người đều hoài nghi khi nghe đến cây đèn thần này. Thế là tôi được chọn là người vào sờ cây đèn thần và thực hiện nghi thức ước nguyện. Tình thế của đội tuyển khi đó chỉ còn chờ vào may mắn.”

Trợ lý nói 7 thứ tiếng của ông Park và chuyện cây đèn thần ở Asian Cup - Bóng Đá

 "Cây đèn thần của Aladdin" mà trợ lý ngôn ngữ Phan Duy Tuấn khoe trên facebook.

“Tất nhiên là tôi cầu mong cho đội tuyển Việt Nam vượt qua được vòng bảng, lách qua khe cửa hẹp”, anh Duy Tuấn chia sẻ. Anh nói là nhờ mình từng học và tìm hiểu về tiếng Ả-rập nên được các thành viên chọn đi cầu nguyện bằng tiếng Ả-rập.

Kết quả thì ai cũng biết, Việt Nam trở thành một trong 4 đội có thành tích tốt để giành quyền vào vòng 1/8. May mắn là Lebanon liên tục ép sân CHDCND Triều Tiên nhưng cũng chỉ thắng 4-1, tất cả hiệu số đều bằng Việt Nam. Trong thời gian thi đấu 90 phút chính thức, họ hơn đoàn quân ông Park 1 thẻ vàng, và khi kết thúc trận đấu là 2 thẻ vàng. Lebanon bị trừ điểm Fair-Play nhiều hơn.

Trợ lý nói 7 thứ tiếng của ông Park và chuyện cây đèn thần ở Asian Cup - Bóng Đá

 ĐT Việt Nam lách qua khe của hẹp ở Asian Cup 2019 một cách thần kỳ. Ảnh: Minh Chiến.

Trợ lý của ông Park Hang-seo nói 7 thứ tiếng

Khỏi phải nói cả đội Việt Nam vỡ òa thế nào khi trận Lebanon kết thúc. Các thành viên đội tuyển vẫn đùa rằng nếu anh Tuấn không cầu bằng tiếng Ả-rập thì khả năng "cây đèn thần của Aladdin" khó mà hiểu được cầu nguyện. Bởi ông trợ lý ngôn ngữ mới có thể nói đến 7 thứ tiếng.

Ông Phan Duy Tuấn lần đầu tiên đi làm nhiệm vụ cùng HLV Park Hang-seo. Trước đó ở U23 châu Á và ASIAD 2018, vị trí này là một phiên dịch khác tên Lê Huy Khoa. Ông Tuấn sinh năm 1977, từng ở Hàn Quốc 8 năm, trình độ thạc sĩ, từng làm ở một tập đoàn điện tử lớn và sống ở Bình Dương. Chuyện ông Tuấn có thể nói 7 thứ tiếng thì không phải ai cũng biết.

Chuyên ngành của ông Tuấn là tiếng Hàn của khoa Đông Phương Học, trường Đại học KHXH&NV TP.HCM. Nhưng ông rất thích học và tìm hiểu ngoại ngữ. Chia sẻ với PV anh nói: “Tiếng Ả-rập là hồi xưa tôi nghiên cứu thêm cho vui, khi đó tôi còn đang học Đại học ngoại ngữ Hàn Quốc. Tôi rất thích học ngoại ngữ.”

“Ngoài tiếng Hàn và tiếng Anh phải sử dụng trong công việc hàng ngày của tôi trước kia thì mình còn dùng được cả tiếng Hoa và tiếng Nhật. Lúc trước, tôi còn học cả tiếng Nga nhưng sau này không sử dụng nhiều nên mai một đi nhiều”, Anh Tuấn bày tỏ niềm đam mê và tự học ngoại ngữ qua sách vở.

Trợ lý nói 7 thứ tiếng của ông Park và chuyện cây đèn thần ở Asian Cup - Bóng Đá

 Trợ lý ngôn ngữ mới của ông Park Hang-seo nói được 7 thứ tiếng. Ảnh: Lê Minh.

Lần đầu đi giải cũng như hoạt động trong lĩnh vực bóng đá, ông Phan Duy Tuấn không tránh khỏi sự bỡ ngỡ khi mới lên tuyển tập trung cùng các cầu thủ. Nhưng qua thời gian ngắn thích nghi với môi trường, ông dần trở thành người truyền lửa mới của ông Park Hang-seo và các cầu thủ Việt Nam.

Lãnh đạo Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) cũng đánh giá cao năng lực của trợ lý ngôn ngữ mới. AFF 2018 và Asian Cup 2019 là hai giải đấu thành công nói chung của bóng đá Việt Nam và nói riêng với ông Tuấn. Hạnh phúc khi được phục vụ ĐTQG và góp công vào thành công của bóng đá nước nhà là điều trợ lý Phan Duy Tuấn rất trân trọng.

Nguồn: Zing.vn
    Bình Luận