Chủ tịch LĐBĐ Thái Lan bị kêu gọi từ chức: Hệ quả từ sai lầm

Người đứng đầu LĐBĐ Thái Lan (FAT), ông Somyot Poompanmoung đang bị NHM xứ sở chùa Vàng kêu gọi từ chức.

Chủ tịch FAT bị kêu gọi từ chức…

Mới đây, bóng đá Thái Lan tiếp tục dậy sóng sau khi LĐBĐ nước này đưa ra quyết định sa thải HLV Akira Nishino. Điều này bắt nguồn từ những kết quả thất vọng của Voi chiến qua nhiều giải đấu liên tiếp và thái độ, cách làm việc không hiệu quả của chiến lược gia người Nhật Bản.

Tuy nhiên, đối với nhiều NHM Thái Lan, nhân vật xứng đáng phải rời ghế chính là Chủ tịch FAT Somyot Poompanmoung. Người đứng đầu bóng đá Thái Lan cần phải chịu trách nhiệm chính với những thất bại của Voi chiến trong suốt thời gian qua. 

Chủ tịch FAT bị kêu gọi từ chức, cái giá của những sai lầm - Bóng Đá

 Sau khi sa thải ông Nishino, chủ tịch Somyot đang vấp phải vô vàn những áp lực từ NHM xứ chùa Vàng.

Theo các CĐV xứ chùa Vàng, HLV Nishino chỉ là nạn nhân của một bộ máy quản lý yếu kém qua nhiều năm. Tờ Siam Sports viết: “Chúng tôi sẵn sàng diễu hành yêu cầu người đứng đầu từ chức, hãy mở ra một con đường cho những người yêu bóng đá và thực sự hiểu bóng đá Thái Lan”.

…là hệ quả của những sai lầm

Ngay từ khi trở thành chủ tịch, ông Somyot đã không đánh giá đúng thực lực của bóng đá Thái Lan. Người đứng đầu FAT luôn cho rằng, bóng đá xứ sở chùa Vàng đang sở hữu một thế hệ tài năng có thể vươn tầm châu lục và thế giới. Nhận định có phần tự tin đã dẫn đến sai lầm nghiêm trọng về việc xác định mục tiêu chiến lược. Người lãnh đạo FAT muốn đưa Voi chiến đến Olympic Tokyo và cả World Cup một cách nhanh nhất.

Chủ tịch FAT bị kêu gọi từ chức, cái giá của những sai lầm - Bóng Đá

Ông Somyot đã không đánh giá đúng thực lực của bóng đá Thái Lan.

Thế nhưng trên thực tế, những cựu binh như Teerasil Dangda, Kawin Thamsatchanan… ngày càng cho thấy những dấu hiệu về mặt tuổi tác dẫn đến phong độ đi xuống rõ rệt. Linh hồn của Voi chiến là Chanathip Songrasin lại rất hay chấn thương và không thể góp mặt trong nhiều trận đấu quan trọng. Trong khi đó, một số cầu thủ trẻ tài năng như Supachok Sarachat, Suphanat Muenta hay Supachai Jaided… còn thiếu kinh nghiệm thi đấu quốc tế và chưa thể thay thế được các đàn anh.

Đặt mục tiêu cao, ông Somyot đã sẵn sàng sa thải công thần Kiatisak Senamuang, người đã mang về không ít thành công cho Voi chiến. Thuyền trưởng hiện tại là người đã đưa bóng đá Thái Lan 2 lần lên ngôi tại AFF Cup và 1 HCV SEA Games cùng thành tích lọt vào VL cuối cùng World Cup 2018.

Nhưng vì không đánh giá cao ông thầy người Thái và vì tham vọng lớn, chủ tịch FAT đã đưa ra quyết định chia tay vị chiến lược gia này một cách nhanh chóng. Giờ đây, NHM xứ chùa Vàng đang mong muốn HLV trưởng của HAGL trở lại tiếp quản và tái thiết đội bóng nước này. Nhưng có lẽ, khi nào ông Somyot còn tại vị, Zico Thái sẽ khó có thể đồng ý ngồi vào ghế nóng, bởi những mâu thuẫn khó hàn gắn.

Chủ tịch FAT bị kêu gọi từ chức, cái giá của những sai lầm - Bóng Đá

 LĐBĐ Thái Lan đã chia tay 4 HLV trong 5 năm qua, ông Nishino là trường hợp mới nhất.

Trong 5 năm quản lý của mình, chủ tịch FAT đã mang về HLV Milovan Rajevac, Akira Nishino và một thời gian ngắn giao nhiệm vụ cho thuyền trưởng nội Sirisak Yodyadthai. Tất cả những chiến lược gia kể trên đều ra đi chóng vánh khi chưa kịp hình thành lối chơi, ý tưởng cho ĐT Thái Lan. Chính sự nôn nóng gặt hái thành tích của LĐBĐ xứ chùa Vàng đã dẫn đến những quyết định vội vàng và kết quả cuối cùng đều là thất bại.

Ông Somyot Poompanmoung đang đứng trước áp lực rất lớn vào lúc này. Vấn đề là vị chủ tịch cần nhanh chóng nhận ra sai lầm của mình và có những giải pháp đúng đắn để vực dậy bóng đá Thái Lan trong thời gian tới.

Hữu Danh | 07:37 03/08/2021
    Bình Luận