Malaysia dễ vỡ mộng tại Asian Cup 2023

Tuyển Malaysia tạo nên chiến tích lịch sử khi góp mặt ở vòng chung kết Asian Cup 2023. Tuy nhiên nhiều người lo ngại khả năng tiến sâu của đội bóng này.

Asian Cup 2023 chứng kiến khu vực Đông Nam Á có 4 đại diện cùng vượt qua vòng loại. Trong số đó, Malaysia phải chờ đến 15 năm để hiện thực hoá tham vọng này. Lần gần nhất quốc gia này tham dự (năm 2007 - PV) là với tư cách nước chủ nhà.

Thực tế, Malaysia phải chờ đến 42 năm mới có lần đầu tiên góp mặt ở vòng chung kết Asian Cup. Thành quả nói trên cho thấy sự đầu tư của giới lãnh đạo bóng đá quốc gia này đi đúng hướng. Tuy nhiên, "Hổ vàng" dễ vỡ mộng khi tranh tài tại giải đấu cao cấp hàng đầu châu Á vào năm sau.

 - Bóng Đá

 Malaysia vượt qua vòng loại để dự Asian Cup 2023. Ảnh: AFP.

Malaysia phải giữ đôi chân trên mặt đất

Trang New Straits Times (Malaysia) chúc mừng chiến tích của tân HLV Kim Pan-gon ở ĐTQG. Malaysia vượt qua chiến dịch vòng loại với 6 điểm, với tư cách là đội nhì bảng có thành tích tốt thứ 3. Chiến lược gia Hàn Quốc có bước khởi đầu thuận lợi trong quá trình cải thiện sức mạnh của "Hổ vàng".

Tuy nhiên, cũng chính New Straits Times kêu gọi đội tuyển Malaysia "phải giữ đôi chân trên mặt đất". Trang này nghi ngờ khả năng thành công của ĐTQG tại vòng chung kết Asian Cup 2023.

"Không nên ăn mừng thái quá. Chúng ta vẫn chưa vô địch Asian Cup hay dự World Cup gì cả", trang này viết. "Thay vì ngủ quên trên những gì đã đạt được, Liên đoàn bóng đá cần nỗ lực hơn để nâng cao vị thế của bóng đá nước nhà".

Ở chiến dịch lớn gần nhất cấp ĐTQG, tức vòng loại thứ 2 World Cup 2022, Malaysia xếp thứ 3 trong bảng đấu 5 đội. Cuối năm ngoái, "Hổ vàng" tiếp tục bị loại ngay vòng bảng AFF Cup 2020. Lần gần nhất một đội tuyển Malaysia vô địch giải đấu lớn đã cách đây 12 năm. "Hổ vàng" lên ngôi tại AFF Cup 2010 dưới sự dẫn dắt của HLV kỳ cựu Rajagopal.

Ở các giải trẻ, tình hình cũng không sáng sủa. U23 Malaysia không giành nổi huy chương nào tại SEA Games 31. Ở vòng chung kết giải U23 châu Á vừa kết thúc, "Hổ vàng" xếp chót bảng đấu có U23 Hàn Quốc, U23 Việt Nam và U23 Thái Lan. Đội ghi một bàn, và 9 lần để thủng lưới.

Hai chiến thắng trước Bangladesh và Turkmenistan tại vòng loại Asian Cup 2023 chưa đủ khiến CĐV Malaysia bớt hoài nghi. Trước đối thủ mạnh nhất bảng Bahrain, đoàn quân của HLV Kim Pan-gon lại gục ngã.

Tại VCK Asian Cup 2023, Malaysia bị xếp nhóm hạt giống số 4. Điều này có nghĩa đội tuyển nguy cơ bị xếp chung bảng với Qatar (đương kim vô địch), UAE và Uzbekistan. Nếu điều này thành sự thật, cơ hội tiến sâu của Malaysia là rất thấp.

Người Malaysia kỳ vọng tân HLV Kim Pan-gon có thể giúp ĐTQG "lột xác", như cách HLV Park Hang-seo đưa tuyển Việt Nam lên vị thế mới trong khu vực. Ông Kim Pan-gon đem đến tín hiệu lạc quan đầu tiên, nhưng còn quá sớm để nói rằng bóng đá Malaysia đang trở lại thời hoàng kim.

 - Bóng Đá

 Malaysia còn nhiều thứ phải cải thiện trước thềm VCK Asian Cup.

Dàn cầu thủ mờ nhạt

Muốn thu được kết quả tốt, một ĐTQG cần nguồn nhân sự chất lượng ở cấp CLB. Trong nền bóng đá Malaysia, Johor Darul Ta'zim là đầu tàu và gánh vác trọng trách lớn cho dân tộc.

"Southern Tigers" (biệt danh của Johor Darul Ta'zim) là một trong những CLB giàu thành tích nhất Malaysia với 8 chức vô địch quốc gia. Trong chiến tích giúp Malaysia giành vé dự VCK Asian Cup, Johor Darul Ta'zim đóng góp 13 cầu thủ.

Hai tháng trước khi tham gia tranh tài tại vòng loại Asian Cup, Johor Darul Ta'zim khiến tất cả ngỡ ngàng tại AFC Champions League 2022, khi dẫn đầu bảng đấu có cả Kawasaki Frontale (Nhật Bản), Ulsan Hyundai (Hàn Quốc) và Guangzhou FC (Trung Quốc). Trừ Guangzhou FC chỉ mang đội trẻ đến cọ xát, thì những chiến thắng oanh liệt trước Kawasaki Frontale và Ulsan Hyundai khiến người Malaysia sung sướng.

Tuy nhiên, phải nhìn nhận thực tế rằng thành công của "Southern Tigers" phụ thuộc nhiều vào nhóm ngoại binh, hơn là dàn cầu thủ bản địa. Hai bản hợp đồng Fernando Forestieri và Bergson giúp CLB Malaysia tạo nên sự khác biệt. Bergson là ngoại binh có trình độ tốt từ Brazil, trong khi Forestieri từng khoác áo Udinese tại Serie A.

Ưu thế sân nhà cũng là nguyên nhân khác giúp các CLB Đông Nam Á tạo ra địa chấn. Johor Darul Ta'zim hưởng lợi nhờ đứng ra đăng cai bảng đấu. CLB con cưng của Malaysia được đầu tư trọng điểm trong nhiều năm, nhờ sở hữu ông chủ có tiềm lực tài chính vào loại hàng đầu Đông Nam Á hiện tại.

Không ít cầu thủ của Johor Darul Ta'zim là trụ cột của ĐTQG, như Aidil Zafuan, Safawi Rasid, Syahmi Safari hay tiền đạo nhập tịch Guilherme de Paula. Dù vậy, nhóm tinh hoa của bóng đá Malaysia không quá nổi bật nếu so sánh với mặt bằng chung của cầu thủ Đông Nam Á.

 - Bóng Đá

 Safawi Rasid chưa thể bứt phá thành ngôi sao đẳng cấp châu Á. Ảnh: The Star.

Guilherme de Paula, Mohamadou Sumareh, Dion Cools hay Matthew Davies là nhóm cầu thủ được Malaysia nhập tịch để cải thiện sức mạnh cho ĐTQG. Tuy nhiên, nhóm này còn bị chính CĐV nhà hoài nghi về năng lực.

"Việc được góp mặt tại VCK Asian Cup chẳng có ý nghĩa gì, nếu đây chỉ là thành công nhất thời. Giờ là thời điểm ngừng ăn mừng và tập luyện chăm chỉ hơn", New Straits Times viết.

Duy Luân - Zing.vn | 19:10 18/06/2022
    Bình Luận