Ronaldo làm thay đổi giải VĐQG Saudi Arabia

Lần đầu tiên kể từ khi ra đời, bản quyền Saudi Pro League (giải VĐQG Saudi Arabia - SPL) nhận nhiều sự quan tâm từ thị trường toàn cầu.
 - Bóng Đá

 Sau thời gian dài chờ đợi, Cristiano Ronaldo cuối cùng cũng có màn ra mắt Al Nassr hôm 23/1. Ảnh: Reuters.

Vào cuối tuần qua, Cristiano Ronaldo có trận đấu đầu tiên cho câu lạc bộ mới Al Nassr. Đó không phải màn ra mắt ấn tượng của siêu sao người Bồ Đào Nha, khi đội bóng thủ đô Riyadh chỉ giành chiến thắng 1-0 trước Ettifaq, CR7 không ghi bàn và thi đấu khá nhạt nhòa. Nhưng xét trên nhiều khía cạnh khác, ban lãnh đạo Al Nassr và đơn vị tổ chức SPL có quyền hài lòng.

Nhu cầu bản quyền SPL

Trước khi Ronaldo cập bến Al Nassr, SPL là một giải đấu đặc biệt khi không bán bản quyền cho bất cứ đài truyền hình lớn nào trên thế giới. SPL được phát miễn phí cho nhiều quốc gia Trung Đông và Bắc Phi. Hai giải đấu cúp của Saudi Arabia, King Cup và Saudi Super Cup, cũng không bán bản quyền.

Tuy nhiên, mọi chuyện thay đổi kể từ khi Ronaldo ký hợp đồng với Al Nassr vào cuối năm 2022. Saudi Sports Company (SSC), công ty được chính quyền Saudi Arabia giao nắm bản quyền SPL, nhận nhiều lời đề nghị bán bản quyền giải đấu trên khắp thế giới.

Chỉ trong vòng 1 tuần, SSC đạt thỏa thuận bán bản quyền SPL cho các đài truyền hình lớn ở Bồ Đào Nha, Italy, Pháp, Hy Lạp, Đức, Áo và Thụy Sĩ. Những đơn vị mua bản quyền SPL được người Saudi Arabia hứa hẹn rằng sự có mặt của Ronaldo chỉ mới là khởi đầu.

Bộ trưởng Thể thao Saudi Arabia, Hoàng thân Abdulaziz bin Turki Al Faisal viết trên trang cá nhân: "Chính quyền sẽ hỗ trợ các đội bóng còn lại của giải đấu (SPL - PV) đem về những ngôi sao quốc tế trong thời gian sớm nhất". Điều đó phản ánh sức hút tiềm năng của SPL, và việc mua bản quyền hạng đấu cao nhất bóng đá Saudi Arabia có vẻ như là một vụ đầu tư có lãi với nhiều đài truyền hình trên thế giới.

SPL có 16 đội tham dự, với mỗi CLB được đăng ký tối đa 8 cầu thủ nước ngoài. Ở mùa giải 2022/23, có 128 cầu thủ ngoại quốc tham gia giải đấu với 48 quốc tịch khác nhau. Sau Ronaldo, xuất hiện tin đồn các đội bóng ở Saudi Arabia muốn chiêu mộ Luka Modric, Toni Kroos, Eden Hazard, Sergio Busquets, Sergio Ramos, Robert Firmino hay N'Golo Kante.

Chuyên gia tài chính bóng đá, Neil Joyce nhận xét: "Hiệu ứng Ronaldo có thể ảnh hưởng đến khu vực Trung Đông và với sự thành công của World Cup tại quốc gia láng giềng Qatar, tôi nghĩ các cầu thủ hàng đầu thế giới sẽ cởi mở hơn khi nhận đề nghị từ Saudi Arabia".

"Nếu một CLB Saudi Arabia có thể thuyết phục được Ronaldo, những cái tên khác như Kroos hay Modric hoàn toàn có thể tiếp bước", Joyce kết luận. Các đội bóng SPL đang tích cực gửi những lời mời chào đến nhiều ngôi sao bóng đá châu Âu, nhưng Lionel Messi mới là mục tiêu lớn nhất của người Saudi Arabia.

Giấc mơ Messi đối đầu Ronaldo

Mohammed Abdullah, một sinh viên ngành kỹ thuật sinh ra tại Riyadh, tin rằng Al Hilal sẽ không ngồi yên khi chứng kiến đại kình địch cùng thành phố chiêu mộ được Ronaldo. "Nếu Messi đến Al Hilal, tôi sẽ không ngạc nhiên", anh nói. "Al Hilal và Al Nassr là những câu lạc bộ hàng đầu ở Riyadh. Chắc chắn, Hilal là một đội bóng rất lớn và nếu họ muốn một cầu thủ, họ có đủ khả năng".

Abdullah tin rằng bóng đá giờ đây là một công cụ để Saudi Arabia tiến gần hơn với thế giới. Anh khẳng định: "Tôi đã tự hào về đất nước của mình, nhưng tôi sẽ càng tự hào hơn nếu chúng tôi mang về Ronaldo và Messi. Với Ronaldo, đây là một đẳng cấp mới của sự phấn khích, không chỉ với giới trẻ Saudi Arabia – mọi con mắt của thế giới đều đổ dồn về bóng đá Saudi. Một cú hit thật sự".

 - Bóng Đá

 Chính quyền Saudi Arabia có những bước đi tham vọng để chiêu mộ Messi. Ảnh: Reuters.

Khi Messi và PSG đến Riyadh đá giao hữu vào giữa tuần trước, hơn 70.000 vé đến sân King Fahd xem trận đấu đã "cháy" từ trước đó. Vào lúc 2h chiều (giờ Riyadh), thời điểm trước khi diễn ra trận đấu, Messi trở thành từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên các mạng xã hội ở Saudi Arabia.

Nhiều người Saudi hy vọng rằng trận đấu giữa PSG và Riyadh XI không phải lần cuối cùng họ được chứng kiến Messi chơi bóng tại quốc gia Trung Đông này. Truyền thông Anh tin rằng Messi đã đạt thỏa thuận trở thành đại sứ quảng bá cho Saudi Arabia trong chiến dịch đăng cai World Cup 2030. David Beckham từng làm điều đó với người Qatar và thu về hàng chục triệu USD. Giao kèo giữa Messi và người Saudi Arabia có trị giá khoảng 30 triệu USD, nhưng đó dường như chỉ mới là khởi đầu.

Ban lãnh đạo Al Hilal không giấu ý định thuyết phục Messi về chơi bóng. Khi trận đấu giữa PSG với Riyadh XI trôi qua được hơn một giờ đồng hồ, Messi được thay ra. Anh tiến đến trước khu vực huấn luyện của đối thủ để ôm chặt Marcelo Gallardo. Chiến lược gia người Argentina được người Saudi Arabia mời chỉ để dẫn dắt trận giao hữu với PSG.

Truyền thông bản địa tin rằng Gallardo có thể dẫn dắt Al Hilal trong thời gian tới. Sự xuất hiện của chiến lược gia người Argentina có thể là một trong những yếu tố giúp Al Hilal thuyết phục thêm nhiều ngôi sao hàng đầu, trong đó có cả Messi. Cần nhớ rằng Gallardo là một trong những chiến lược gia có ảnh hưởng lớn đến bóng đá Argentina và Nam Mỹ một thập niên qua.

Al Hilal sẽ gặp nhiều khó khăn, khi Leo vẫn muốn thi đấu đỉnh cao tại châu Âu. Nhưng không biết trước tương lai. Vài tháng trước, sau bài phỏng vấn chấn động với Piers Morgan, ai nghĩ Ronaldo sẽ sang Saudi Arabia thi đấu?

Hồng An | 12:35 24/01/2023
    Bình Luận