Quyết tâm hồi sinh Hà Lan, Ronald Koeman đang học theo 'bí kíp' nào?

World Cup 2018 đã vô tình mang tới cho Koeman một 'bí kíp' quý giá để ông giải quyết vấn đề nan giải ở đội tuyển Hà Lan

Vắng mặt tại EURO 2016 rồi World Cup 2018, bóng đá Hà Lan đã trải qua thời kỳ đen tối nhất trong lịch sử. EURO 2020 sẽ là giải đấu lớn tiếp theo và người dân đất nước hoa tulip chắc chắn không thể chấp nhận viễn cảnh theo dõi dưới tư cách một cổ động viên trung lập. Hơn bao giờ hết, trọng trách đang đè nặng lên vai tân HLV Ronaldo Koeman trong quá trình chuẩn bị cho vòng loại EURO 2020.

Dù vậy, với kinh nghiệm từng trải tại đấu trường khắc nghiệt Premier League, Koeman đang có những bước đi đầu tiên khá thành công. Hai trận vừa qua, Hà Lan của ông giành chiến thắng 2-1 trước Peru và thua sát nút Nhà vô địch thế giới Phap 1-2 ở UEFA Nations League. Quan trọng hơn kết quả, Koeman phần nào đó đã cho thấy được lối chơi ông sẽ định hình lên đội tuyển Hà Lan.

Quyết tâm hồi sinh Hà Lan, Ronald Koeman đang học theo 'bí kíp' nào? - Bóng Đá

 Koeman chỉ đạo học trò trong trận gặp Pháp.

Trong cả hai trận đấu, Koeman đều quyết định sử dụng đội hình 3-4-3. Đây là sơ đồ ông đã tin dùng trong trận ra mắt đầu tiên, chạm trán tuyển Anh vào Tháng Ba vừa qua. Tuy nhiên, nó đã không mang lại hiệu quả khi các cầu thủ chạy cánh, đặc biệt là cánh trái của Patrick van Aanholt thi đấu khá tệ.

Thất bại ngay trong lần đầu thử nghiệm, Koeman đã quyết định chuyển sang sơ đồ 5-3-2 ở 3 trận đấu tiếp theo với Bồ Đào Nha, Slovakia, Italia. Nhìn chung kết quả khá khả quan cho Hà Lan với 1 thắng, 2 hòa.

Nhưng thật bất ngờ, HLV Hà Lan đã có quyết định táo bạo trong đợt tập trung lần này khi trở lại với sơ đồ 3-4-3. Dường như màn trình diễn của tuyển Bỉ tại World Cup 2018 đã giúp Koeman tìm ra giải pháp cho Hà Lan.

Trong suốt nhiều năm, bóng đá Bỉ luôn dồi dào trung vệ nhưng lại thiếu hậu vệ cánh chất lượng, đặc biệt cánh trái. HLV Roberto Martinez đã đến và đưa ra cải cách mới mẻ. Ông quyết định đá 3-4-3 nhưng thay vì đẩy một hậu vệ lên đá cánh trái, Martinez đã sử dụng tiền vệ thuần tấn công Yannick Carrasco. Thay đổi này giúp Bỉ có thể chuyển đổi linh hoạt từ 3-4-3 khi tấn công sang đội hình 4 hậu vệ khi phòng ngự, đảm bảo cân bằng cả 2 mặt trận. Cải cách đầy sáng tạo của Martinez đã đưa tuyển Bỉ đến vị trí thứ Ba tại World Cup vừa qua.

Quyết tâm hồi sinh Hà Lan, Ronald Koeman đang học theo 'bí kíp' nào? - Bóng Đá

 Kinh nghiệm của Babel giúp Koeman có lời giải cho cánh trái trong sơ đồ 3-4-3

Áp dụng công thức trên, Koeman quyết định bố trí tiền vệ tấn công Ryan Babel thi đấu bên cánh trái trong sơ đồ 3-4-3. Phía sau anh là Daley Blind, người có thể đá trung vệ cũng như hậu vệ trái, giúp Hà Lan dễ dàng chuyển đổi đội hình giữa tấn công lẫn phòng ngự. Vượt qua sơ đồ 5-3-2, chiến thuật này phát huy khá lối chơi tấn công mà Koeman đang muốn hướng đến cho các học trò. Thành quả ban đầu nó mang lại là một chiến thắng trước Peru và bàn thắng của chính Ryan Babel vào lưới tuyển Pháp.

Thử nghiệm, thất bại, rồi thử nghiệm lại, Koeman cho thấy ông đang rất kiên định với sơ đồ 3-4-3. Hy vọng chiến lược gia 55 tuổi sẽ sớm hoàn thiện lối chơi xoay quanh sơ đồ này và đưa Hà Lan góp mặt tại EURO 2020.

    Bình Luận