Học viện bóng đá Red Bull: 'Xưởng' đào tạo cầu thủ bằng công nghệ

Học viện bóng đá Red Bull đang thay đổi những khái niệm quen thuộc trong công tác đào tạo cầu thủ. Ở đó, công nghệ can thiệp sâu rộng ngoài sức tưởng tượng của nhiều người.
Học viện bóng đá Red Bull: 'Xưởng' đào tạo cầu thủ bằng công nghệ

Trang bị tối tân

Để tìm hiểu về hệ thống đào tạo bóng đá Red Bull, có thể lấy cơ sở tại quận Liefering của Salzburg (Áo) làm ví dụ điển hình. Học viện Red Bull này nằm giữa 2 con sông chảy qua Salzburg: Saalach và Salzach. Đường đi dẫn tới học viện xanh rì cây lá. Nhưng bên trong khung cảnh sinh thái đậm chất quê ấy là một học viện với những trang bị rất tối tân.

6 sân bóng ngoài trời, một sân bóng trong nhà, một phòng tập thể lực, một phòng vật lý trị liệu cùng một khu tập thể lực ngoài trời đều được gắn với các thiết bị thu thập dữ liệu đủ đáp ứng cho 200 học viên và đội ngũ 120 chuyên gia đào tạo. Những dữ liệu thu thập được đều được lưu trữ cẩn thận trên các server và được tổng hợp, phân tích bằng hệ thống máy tính hiện đại nhất.

Có thể lấy ví dụ trước tiên từ bài tập tăng tốc, một bài tập rất cơ bản trong khâu đào tạo xưa nay. Ở đây, các cầu thủ không chỉ bứt tốc trong những đoạn ngắn theo cách thông thường. Khi tập, họ có đeo một vòng dây đai quanh hông. Đai này có dây nối với máy tính. Các cầu thủ bứt tốc với những lực cản theo các mức. Tất cả những dữ liệu trong quá trình bứt tốc của mỗi cầu thủ có thể được phân tích ngay lập tức.

Bên trong của học viện nhìn đầy vẻ sinh thái này là những trang bị công nghệ rất hiện đại

Hay lấy một ví dụ khác từ phòng tập thể lực. Ở đây, các cầu thủ không chỉ đơn giản vào phòng tập rồi tự tập tạ, tập đạp xe theo thói quen hoặc theo một giáo án cố định có sẵn. Họ phải đăng nhập vào máy tính bảng, tải về chương trình tập luyện được soạn riêng cho mỗi người và nhận phản hồi từ máy tính hoặc từ HLV. Mỗi trạm tập trong phòng đều có camera giám sát cùng các thiết bị thu thập đủ mọi dữ liệu liên quan. HLV có thể ngồi nguyên trong văn phòng vẫn có thể điều chỉnh chế độ tập luyện với mỗi cầu thủ cho phù hợp nhất. Đồng thời các cầu thủ cũng có thể tự đối chiếu, so sánh kết quả tập luyện của mình với đồng đội qua các màn hình dữ liệu trong phòng.

Rồi đến phòng vật lý trị liệu. Chấn thương là một phần không thể tránh khỏi trong bóng đá. Vấn đề là làm sao để cầu thủ có thể bình phục nhanh nhất nếu không may họ dính chấn thương. Ở đây có trang bị đường chạy “moonwalk” – đường chạy phản trọng lực. GĐĐH Manfred Pamminger của học viện này cho biết đường chạy được thiết kế với độ nghiêng phù hợp nhất kết hợp với loại quần đặc biệt, cầu thủ có thể giảm trọng lực tới 80% khi tập. Khi bị chấn thương, cầu thủ có thể trở lại tập luyện sớm hơn và tốc độ hồi phục cũng nhanh hơn.

Công nghệ tiên phong

Đường chính dẫn vào học viện Red Bull ở Liefering có khẩu hiệu “Tiến lên đẳng cấp mới”. Đúng như tinh thần ấy, kim chỉ nam đào tạo ở đây chính là công nghệ tiên phong. Những trang bị kể trên mới chỉ là những ví dụ dễ thấy mà thôi. Còn rất nhiều trang bị khác nữa. Chẳng hạn như phòng tập sút, tập chuyền SoccerBot360, hệ thống theo dõi chuyển động LPM,… Tất cả đều giúp thu thập các dữ liệu về mỗi cầu thủ chính xác nhất, đầy đủ nhất, chi tiết nhất.

Dữ liệu từ mỗi chuyển động, mỗi phản ứng cơ thể của cầu thủ ở đây đều được thu thập, phân tích và lưu trữ cẩn thận

Thu thập dữ liệu là một chuyện. Pamminger cho biết khâu phân tích dữ liệu tối quan trọng. Dữ liệu được phân tích cả bằng máy tính và các chuyên gia. Từ đó, mỗi cầu thủ được tư vấn để điều chỉnh, sửa đổi từng động tác, từng kỹ năng sao cho họ có thể hoàn thiện, giảm tải điểm yếu và phát huy điểm mạnh tối đa.

Công nghệ, tất nhiên, chẳng thể giúp sản xuất cầu thủ giỏi hàng loạt. Tài năng thiên bẩm, ý chí khổ luyện của mỗi cầu thủ và những chỉ dạy trực tiếp của các HLV vẫn là những yếu tố không thể thiếu. Tuy nhiên, công nghệ sẽ giúp kết hợp các yếu tố ấy nhanh hơn, chuẩn hơn cũng như tối ưu hóa chúng tốt nhất có thể.

Học viện ở đây mở cửa từ tháng 9/2014. Chỉ 3 năm sau, đội U19 của Red Bull Salzburg đã vô địch UEFA Youth League (giải Champions League dành cho các cầu thủ trẻ). Một năm sau nữa, Red Bull Salzburg vào bán kết Europa League với 6 cầu thủ trưởng thành từ học viện của mình.

Mô hình hấp dẫn
Học viện bóng đá Red Bull ở Leifering ra đời năm 2014. Những năm qua, đã có nhiều đội bóng từ khắp nơi trên thế giới cử đại diện tới đây để tham khảo, học hỏi về mô hình này. Gần đây (tính đến thời điểm trước khi đại dịch Covid-19 nổ ra), Liverpool và các ông lớn ở La Liga và Bundesliga cũng đã phái người sang Liefering xin chia sẻ kinh nghiệm.

Đầu ra dồi dào
Hệ thống học viện bóng đá Red Bull đến nay đã có nhiều cơ sở khác nhau ở Áo, Đức, Brazil, Mỹ… Không thiếu đầu ra cho những tài năng trẻ trưởng thành từ đây. Red Bull đang nắm trong tay nhiều đội bóng như RB Leipzig (Đức), New York Red Bulls (Mỹ), Red Bull Salzburg và FC Liefering (cùng của Áo), Red Bull Brasil (Brazil).

XEM THÊM

Bạn gái gợi cảm của sao Serie A leo lên nóc nhà, chụp ảnh selfie

Cận cảnh bầu ngực ngồn ngộn khi nằm phơi nắng của bạn gái Ronaldo

Lingard nhắn tin tán tỉnh người mẫu khoả thân Italia

    Bình Luận