Tổng hợp bán kết Europa League và Conference League: Những tấm vé lịch sử

Vòng bán kết của Europa League và Conference League đã khép lại với những tấm vé vào chung kết lịch sử của Roma, West Ham và Fiorentina.

Đại chiến kỷ lục ở chung kết Europa League

Ở Europa League - sân chơi hạng 2 châu Âu - Sevilla đã đánh bại Juventus 2-1 trong hiệp phụ ở trận lượt về để đoạt vé vào chung kết. Một lần nữa, DNA Europa League của Sevilla lại cho thấy sự đáng sợ. 

Sau khi hòa Juve 1-1 ở lượt đi trên đất Ý, Sevilla bị "Lão bà" dẫn trước 1-0 ở phút 65 trong trận lượt về. Tuy nhiên, Suso đã gỡ hòa nhanh chóng trước khi Erik Lamela sắm vai người hùng với pha lập công ở phút 95 của hiệp phụ thứ nhất, giúp Sevilla ngược dòng.

Đây là lần thứ 5 trong một thập kỷ qua, Sevilla lại vào chung kết Europa League. Đáng chú ý, đại diện của Tây Ban Nha chưa thua trận chung kết Europa League, khi đều đăng quang ở 4 lần trước, trong đó có 3 chức vô địch liên tiếp, lần lượt vào các mùa 2013/14, 2014/15 và 2015/16. 

Lần gần nhất Sevilla vào chung kết rồi ẵm cúp là ở mùa 2019/20, khi họ đánh bại Inter Milan 3-2. Rõ ràng, việc Sevilla được gọi với cái tên "ông vua Europa League" chẳng phải hữu danh vô thực. Còn với Juventus, đây là mùa giải thứ 2 liên tiếp "Lão bà" trắng tay, và cũng là lần đầu tiên họ phải trải qua điều tồi tệ này kể từ mùa 2009/10 - 2010/11.

Sevilla chưa thua trận chung kết Europa League nào từng góp mặt

Đối thủ của Sevilla ở chung kết Europa League 2022/23 sẽ là AS Roma của Jose Mourinho. Sau chức vô địch Conference League mùa trước, Roma tiếp tục gây ấn tượng khi tiến đến trận cuối cùng của sân chơi hạng 2 châu Âu mùa này, với lối chơi thực dụng mang đậm triết lý Mourinho.

Có một điều thú vị là nếu Sevilla chưa thua trận chung kết Europa League nào mà họ góp mặt, thì Roma cũng có điểm tựa vững chắc, đến từ HLV trưởng của họ. Cụ thể, Mourinho đã toàn thắng ở 6 trận chung kết cúp châu Âu mà ông từng tham dự, bao gồm 2 với Porto (UEFA Cup & Champions League), 1 với Inter (Champions League), 1 với MU (Europa League) và 1 với Roma (Conference League). 

Như vậy, chắc chắn kỷ lục của Sevilla hoặc Mourinho sẽ bị chấm dứt sau trận chung kết Europa League tới đây. Điều này càng khiến cuộc so tài giữa Sevilla và Roma trở nên vô cùng hấp dẫn.

Lịch sử chờ West Ham và Fiorentina

Trong khi đó, tại Conference League - sân chơi hạng 3 châu Âu - Fiorentina sau khi thua Basel 1-2 ở lượt đi trên sân nhà đã xuất sắc đánh bại đối thủ 3-1 ở lượt về tại đất khách để giành quyền vào chung kết.

Đại diện của Premier League là West Ham sẽ là đối thủ của Fiorentina ở trận đấu tranh cúp. The Hammers đã vượt qua AZ Alkmaar 1-0 ở trận lượt về (tổng tỷ số 3-1), qua đó góp mặt ở trận chung kết lịch sử.

Gọi là lịch sử bởi đây mới là lần thứ 3 trong lịch sử CLB, West Ham mới lọt vào một trận chung kết cúp châu Âu. Hai lần gần nhất của họ đều đến tại Cup Winners’ Cup, lần lượt vào mùa 1964/65 (vô địch) và 1975/76 (á quân). 

Fiorentina cũng tương tự, khi đại diện Serie A cũng đã trải qua hơn 3 thập kỷ chưa đi đến trận đấu cuối cùng của cúp châu Âu. Trong quá khứ, Fiorentina và West Ham chưa từng gặp nhau, nên đây hứa hẹn cũng sẽ là một trận đấu rất đáng xem.

Kết quả bán kết Europa League
Sevilla
2-1 Juventus (lượt đi 1-1)
Leverkusen 0-0 Roma (lượt đi 0-1)

Lịch thi đấu chung kết Europa League
02h00 ngày 1/6, Sevilla vs Roma (sân Puskas Arena, Hungary)

Kết quả bán kết Conference League
AZ Alkmaar 0-1 West Ham (lượt đi 1-2)
Basel 1-3 Fiorentina (lượt đi 2-1)

Lịch thi đấu chung kết Conference League
02h00 ngày 8/6, Fiorentina vs West Ham (sân Fortuna Arena, CH Czech)

    Bình Luận