Bóng đá thế giới chỉ có một Diego Maradona

Diego Maradona vừa qua đời ở tuổi 60 và đó là mất mát to lớn của làng túc cầu.
 

Video Klopp nói về Maradona

Bóng đá thế giới đã chịu nhiều tổn thất trong năm 2020. COVID-19 bùng nổ khiến mọi hoạt động bóng đá bị trì trệ, các câu lạc bộ rơi vào tình cảnh thâm hụt tài chính. Vấn đề đó dẫn đến hệ quả nhiều đội bóng phải sa thải nhân viên để tồn tại. Nhưng đó chưa phải điều tồi tệ nhất đối với làng túc cầu ở năm 2020. Mọi người chắc hẳn phải sốc một hồi lâu, bàng hoàng trước khi định hình tâm trạng khi biết thông tin Diego Maradona qua đời vì bệnh tim. Đó là thông tin chấn động khiến bóng đá thế giới chao đảo. Dù bạn có yêu hay ghét cựu danh thủ xứ Tango, bạn hẳn chẳng thể nào cười nổi vì sự việc gây bàng hoàng này.

Bóng đá thế giới chỉ có một Diego Maradona - Bóng Đá

 Maradona qua đời ở tuổi 60.

Maradona bị nhiều người ghét, sự thật là thế. Trong quá khứ, Maradona thường xuyên làm các điều điên rồ khiến NHM chẳng thể nào thông cảm. Ông từng xỉa xói FIFA vì mất danh hiệu “cầu thủ hay nhất thế kỷ” vào tay Pele. Thậm chí, ông đã dám cầm súng hơi hoặc sử dụng nấm đấm để nói chuyện với phóng viên. Cựu cầu thủ Barca còn thực hiện rất nhiều việc làm khó tin như sử dụng chất kích thích và điều này biến ông trở thành hình mẫu không sạch trong mắt nhiều người.

Nhưng thiên tài thì luôn thất thường, điên khùng như thế. Và nói về khái niệm “thiên tài”, Maradona cũng chẳng hề kém cạnh so với người hậu bối Lionel Messi. Nếu Maradona không thiên tài, ông đã chẳng thể tạo nên bàn thắng xuất chúng vào lưới tuyển Anh tại World Cup 1986. Nhận bóng từ phần sân nhà, ông đi bóng lướt qua hàng loạt cái bóng áo trắng. Trong chốc lát, số 10 của Argentina ngày ấy đã di chuyển đến vòng cấm địa. Cựu cầu thủ Napoli bình tĩnh loại bỏ nốt thủ môn để kết thúc tình huống rê dắt hoàn hảo. Sau này, màn độc diễn đó được bình chọn là bàn thắng của thế kỷ.

Bóng đá thế giới chỉ có một Diego Maradona - Bóng Đá

 Trước người Anh, Maradona từng tạo nên "bàn thắng thế kỷ".

Hôm đó là ngày thăng hoa của “Cậu bé vàng”. Bởi huyền thoại vĩ đại này không chỉ tạo nên siêu phẩm solo mà trước đó, ông còn tạo nên khoảnh khắc kinh điển trước người Anh. Maradona lại trình diễn thứ kỹ thuật siêu phàm vượt qua 2 cầu thủ đội bạn trước khi bật nhả với Jorge Valdano. Valdano có đường chuyền không hoàn hảo bởi bóng bật trúng chân Steve Hodge. Tưởng như tình huống sẽ trôi qua nhưng hóa ra pha bóng đập chân đó lại mở đầu cho một hình ảnh độc nhất vô nhị. Maradona nhỏ con bật cao đánh đầu, bóng bay vào lưới trong sự ngỡ ngàng của tất cả.

Nhưng nhìn kỹ lại tình huống, đầu của Maradona không chạm bóng. Cánh tay trở thành vũ khí đắc lực giúp Maradona đánh bại Peter Shilton. Trọng tài đã bị qua mặt và danh thủ xứ Tango ghi 1 bàn thắng theo kịch bản chẳng ai ngờ. Và khi người thực hiện nó là thiên tài lắm tật như Maradona thì ông buộc phải tìm cụm từ mỹ miều nào đó để mô tả pha lập công ấy. Từ đó, cái tên “Bàn tay của Chúa’ ra đời như cách Maradona đã ví von: “Tôi đã ghi bàn thắng bằng cái đầu của tôi và bàn tay của Chúa.”

Bóng đá thế giới chỉ có một Diego Maradona - Bóng Đá

 "Bàn thắng của Chúa" là khoảnh khắc tồn tại mãi trong lịch sử túc cầu.

Người Anh có thể không phục hoặc họ thậm chí điên tiết vì bị loại tức tưởi như thế.  Nhưng biết làm sao được khi bóng đá thời điểm đó vẫn còn hoang sơ, công nghệ chưa phát triển để được áp dụng. Nếu VAR xuất hiện trong khoảng thời gian ấy, Maradona chắc chắn đã bị thổi phạt. Nhiều người muốn công bằng, họ thích điều đó. Song, chính vì không có VAR nên bóng đá thế giới mới được tận hưởng 1 trong những khoảnh khắc lịch sử của “cậu bé vàng”. Để rồi ngày nay nó trở thành hồi ức khó quên trong tâm trí NHM.

Giải đấu trên đất Mexico năm ấy là sân chơi thuộc về mỗi Maradona. Ông rực sáng, chiếm hết mọi tâm điểm trước hàng loạt danh thủ thế giới bởi những pha bóng phi thường ngỡ như chỉ diễn ra trong trò chơi điện tử. Argentina với một Maradona quá bùng nổ cũng chạm tay đến chiếc cúp vàng thế giới, điều mà cho đến tận ngày nay La Albiceleste chưa thể tái hiện.

Phiên bản được cho là giống Maradona nhất, Lionel Messi chỉ giúp đội tuyển quê nhà đi đến trận chung kết và chịu thua trước người Đức ở World Cup 2014. Khi thiên tài như Messi vẫn đang bất lực và nhiều khả năng không thể giúp Argentina lên đỉnh thế giới thêm lần nữa thì liệu ai sẽ đảm nhận trọng trách to lớn này? Thời gian càng lâu, càng cho thấy chiến công cách đây 34 năm của Maradona vĩ đại đến nhường nào. Chính vì một vĩ nhân xuất chúng như thế, Maradona vẫn là huyền thoại trên sân cỏ và được làng túc cầu kính phục hết mực bất chấp đời tư của ông luôn xuất hiện đầy rẫy rắc rối.

Bóng đá thế giới chỉ có một Diego Maradona - Bóng Đá

 Sau Maradona, chưa có ai giúp Argentina vô địich World Cup.

Xứ Tango có lý do để yêu quý Maradona hơn cả Messi và điều tương tự cũng đến với người dân TBN hoặc Ý. Đó là 2 quốc gia mà Maradona từng thi đấu cho Barcelona lẫn Napoli, nơi ông chinh phục mọi con tim yêu môn thể thao thua bằng cái chân trái siêu việt. Ở Nou Camp, Maradona kịp thời giành 3 danh hiệu siêu cúp TBN, League Cup TBN (đã bị hủy bỏ vào năm 1986) và Cúp nhà vua. Cuộc phiêu lưu đỉnh cao nhất của danh thủ sinh năm 1960 nằm ở hết xứ mỳ ống, nơi ông thực sự như một “Đấng cứu thế” đưa Napoli lên đỉnh cao Serie A với 2 Scudetto mùa giải 1986/87 và 1989/90. Bên cạnh đó, Maradona giúp đội bóng xứ Naples lên ngôi tại Coppa Italia, UEFA Cup và siêu cúp Italia.

Đó là những điều phi thường mà Maradona đem đến cho sân San Paolo và cùng người đàn ông nhỏ con này, Napoli từng trải qua giai đoạn hoàng kim nhất lịch sử câu lạc bộ. Sau quê nhà Argentina, nước Ý mà cụ thể hơn là người Napoli đã coi “cậu bé vàng” như  vị thánh sống. Sẽ chẳng có một nhân vật tạo nên bước ngoặt lịch sử của Napoli giống cái cách Maradona từng làm, dù đó có là Dries Mertens, người đã vượt mặt cựu danh thủ Argentina trong bảng danh sách ghi bàn hàng đầu ở San Paolo.

Vì đơn giản, Merten chỉ có thành tích cá nhân chứ anh chưa đủ tầm đưa câu lạc bộ đến ngai vàng Serie A. Marek Hamsik cũng là trường hợp khác đáng để nhắc đến nhưng thứ NHM nể trọng anh liên quan đến sự cống hiến miệt mài, cần mẫn suốt 12 năm. Tiền vệ người Slovakia có thể là huyền thoại của đội bóng nhưng hẳn chính anh cũng chấp nhận bản thân xếp sau vĩ nhân đến từ Argentina.

Bóng đá thế giới chỉ có một Diego Maradona - Bóng Đá

  Ở Napoli, Maradona như một "đấng cứu thế".

Đó là vài khoảnh khắc đáng nhớ để gợi nhớ về sự nghiệp quần đùi áo số huy hoàng của Maradona, 1 trong những số 10 hay nhất mọi thời đại. Ông có thể bị ghét cũng có thể được yêu thương nhưng dù thế nào thì điều đó cũng chẳng thể xóa nhòa mọi đóng góp của “cậu bé vàng” cho làng túc cầu. Những người hậu bối, kể cả Messi, dù giống ông đến mức nào thì tất cả cũng chẳng bao giờ trở thành nhà vô địch World Cup 1986. Với tất cả điều ông làm được theo ý tích cực lẫn tiêu cực thì làng túc cầu sẽ mãi chỉ có một Maradona. Maradona đã ngừng thở nhưng ông chắc chắn vẫn sống trong ký ức của những người yêu trái bóng tròn. Như Messi phát biểu sau khi hay tin tiền bối của mình qua đời: “Ông ấy đã qua đời nhưng ông ấy chẳng đi đâu cả, bởi Diego là vĩnh cửu.”

    Bình Luận