MU nợ hơn 1 tỷ USD

Theo báo cáo tài chính mới nhất từ phía MU, "Quỷ đỏ" vẫn đang nợ hơn 969 triệu bảng (1,2 tỷ USD) bao gồm các khoản vay ngân hàng và phí chuyển nhượng chưa thanh toán.
MU nợ hơn 1 tỷ USD - Bóng Đá

BBC cho rằng tình hình tài chính của MU đang "ở trong giai đoạn căng thẳng". Ảnh: Reuters. 

Khoản nợ gốc của MU vào khoảng 650 triệu USD (hơn 524 triệu bảng). Con số này tăng đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái (477 triệu bảng). Ngoài khoản nợ gốc, đội chủ sân Old Trafford còn hơn 206 triệu bảng tiền tín dụng quay vòng và hơn 227 triệu bảng là các khoản phí chuyển nhượng chưa thanh toán. Tổng các khoản nợ của MU lên đến gần 1 tỷ bảng.

BBC cho rằng tình hình tài chính của MU đang "ở trong giai đoạn căng thẳng". Dù vậy, giới chủ "Quỷ đỏ" chưa quá lo lắng khi doanh thu bán vé và các khoản tài trợ đem lại nguồn thu lớn. Trong đó, doanh thu từ tài trợ tăng 43,2% (lên 50,4 triệu bảng) so với quý trước.

Bên cạnh đó, quỹ lương của MU giảm 20,9% so với mùa 2021/22 (xuống còn 77,3 triệu bảng). Một trong những nguyên do là vì thầy trò HLV Erik ten Hag không tham dự Champions League mùa này. Các cầu thủ bị giảm 25% tiền lương như thỏa thuận hợp đồng.

Kể từ khi mua lại MU theo hình thức vay nợ, nhà Glazer thực chất chỉ bỏ ra 175 triệu bảng tiền riêng trong 17 năm cầm quyền. Họ luôn được chia cổ tức hàng năm. Như vậy, số tiền nhà Glazer nhận được trong trường hợp bán MU có thể hơn gấp 40 lần con số họ bỏ ra cho đội bóng.

Nhà Glazer vẫn đang muốn bán MU ở mức 6 tỷ bảng. Hai ứng viên nặng ký bao gồm Hoàng thân Qatar và phía doanh nhân Sir Jim Ratcliffe chưa đáp ứng đòi hỏi nói trên. Dù vậy, Hoàng thân Sheikh Jassim bin Hamad Al Thani hứa hẹn rằng nếu mua lại MU thành công, ông sẽ giúp thanh toán hết nợ cho "Quỷ đỏ" và chi tiền nâng cấp toàn diện đội bóng.

Nhà báo Duncan Castles của The Transfer Window tin rằng việc sở hữu PSG và mua lại MU nằm trong kế hoạch bành trướng của Qatar ở châu Âu. Gần đây, Tập đoàn Qatar Sports Investments, chủ sở hữu PSG, vừa tiến hành mua hơn 20% cổ phần của Sporting Braga. Với hướng đi này, phía Qatar lên kế hoạch để CLB Bồ Đào Nha hoạt động như một lò đào tạo phát triển cầu thủ cho cả MU và PSG.

Duy Luân | 11:49 31/03/2023
    Bình Luận