Pressing trong bóng đá là gì?

Với những tín đồ của môn thể thao Vua, thuật ngữ “pressing” có lẽ là thuật ngữ không quá lạ lẫm. Vậy pressing trong bóng đá là gì, và tại sao phải sử dụng pressing?

Pressing trong bóng đá là gì?

Trước khi muốn hiểu sâu hơn về lối chơi pressing trong bóng đá, thì chúng ta cần phải nắm rõ được định nghĩa của từ “pressing”. Trong tiếng Anh, “pressing” là một dạng động từ đang chia ở dạng hiện tại tiếp diễn với từ gốc là từ “press”, nghĩa là ấn, ép, làm chặt lại hoặc siết lại (một vật, đồ vật). Hoặc khi chơi một trò chơi có sử dụng điều khiển điện tử bằng tay, chúng ta cũng thường bắt gặp cụm từ “press any button”, cũng có nghĩa là ấn vào một phím bất kỳ nào đó.

Vậy trong môn thể thao Vua, ý nghĩa của pressing có như vậy hay không. Theo các chuyên gia từ công ty thể thao W88 thì trên thực tế trong môn bóng đá, “pressing” là một từ ngữ ám chỉ chiến thuật tạo áp lực, gia tăng áp lực ở một hoặc nhiều phía lên đội bóng đối phương. Pressing trong bóng đá luôn bao hàm những yếu tố chiến thuật, kể cả khi đang triển khai lối chơi tấn công hay phòng ngự thì pressing đều mang ý nghĩa gia tăng áp lực lên đối thủ.

Nói một cách đơn giản thì pressing chính là tạo nhiều áp lực khiến đối phương lúng túng và không thể thi chuyển lối chơi theo ý muốn của họ. Trong quá khứ, thuật ngữ pressing không quá phổ biến, nhưng ở những mùa giải gần đây thuật ngữ này lại càng được nhắc đến nhiều và dần trở thành một thuật ngữ chung của bóng đá. Pressing hiện tại được xem là một trong những kỹ thuật/ chiến thuật rất quan trọng mà bất kỳ cầu thủ nào cũng phải nắm rõ trong quá trình tham gia thi đấu.

Những chiến thuật “pressing” phổ biến nhất trong bóng đá

 - Bóng Đá

 

Đối với môn thể thao Vua, chiến thuật pressing hiện nay bao gồm ba loại cơ bản nhất, bao gồm: Pressing tầm thấp, pressing tầm trung và pressing tầm cao.

- Pressing tầm thấp hay còn gọi là “Low press”: Đây là dạng chiến thuật tạo áp lực lên đội bạn nhưng ở phần sân nhà của mình, áp dụng khi đối phương đang triển khai tấn công. Chiến thuật “Low press” đòi hỏi cực kỳ gắt gao về khả năng tham gia pressing của tất cả các cầu thủ, để có thể triển khai một cách đồng bộ. Khi chơi pressing tầm thấp, toàn bộ hàng hậu vệ sẽ lùi sâu về phần sân nhà, để dễ dàng thực hiện phòng ngự và phản công khi cần thiết. Tuy nhiên, một trong những điểm yếu chết người của lối chơi này đó là bào mòn thể lực của các cầu thủ một cách nhanh chóng trong trường hợp đội bạn có thể kéo dãn đội hình một cách triệt để.

- Pressing tầm trung hay còn gọi là “Midfield Press”: Đây là dạng chiến thuật tạo áp lực lên đội bạn ở khu vực giữa sân trong khi các tiền vệ đang giữ bóng. Đây là chiến thuật nhằm chặn đứng những đợt triển khai tấn công của các cầu thủ đội bạn từ giữa sân, nhưng đòi hỏi các cầu thủ tiền vệ cần phải sở hữu thể lực tốt để kịp theo bóng và phải có kỹ thuật cao để xử lý các tình huống bóng.

- Pressing tầm cao hay còn gọi là “High press”: Đây là một dạng chiến thuật pressing mới xuất hiện và trở nên phổ biến ở thời gian gần đây. Đây là dạng pressing mà các cầu thủ tiền đạo và tiền vệ tập trung tạo áp lực lên dàn hậu vệ và thủ môn của đội bạn khi đang có bóng nhằm khiến đối thủ lúng túng và có thể mắc những sai lầm. Chiến thuật High press thường được áp dụng khi các trung vệ hoặc thủ môn của đội bạn không sở hữu kỹ thuật và tâm lý quá tốt dẫn đến việc khó trụ vững trước những áp lực.

Pressing trong bóng đá có những ưu, nhược điểm gì?

 - Bóng Đá

 

Như đã đề cập, lối chơi pressing hiện đang được rất nhiều đội bóng lớn trên thế giới áp dụng. Bởi đơn giản chiến thuật này sẽ khiến đội bạn không thể triển khai bóng theo ý muốn của họ trên chính phần sân của mình.

Bên cạnh đó, nếu có thể triển khai được pressing tầm cao hoặc tầm trung hiệu quả thì sẽ rất dễ bắt bài đội bạn bởi trong quá trình tạo áp lực, các cầu thủ đội bạn sẽ dễ dàng để lộ những điểm yếu, đồng thời dựa vào đó có thể điều chỉnh lối chơi một cách hợp lý hơn.

Pressing nếu như áp dụng triệt để và khoa học thì có thể mang lại rất nhiều thành công mà kết quả là những chiến thắng ngọt ngào. Tuy nhiên hiện nay cũng có rất nhiều cách để các đội bóng có thể phá vỡ chiến thuật pressing. Một trong những cách khắc chế pressing hiệu quả đó chính là sử dụng lối chơi trực tiếp truyền thống. Trong quá trình các cầu thủ đối phương thực hiện những đường bóng đi chéo, hoặc truyền trực diện, thì việc giành bóng sẽ trở nên cực kỳ khó khăn.

Ngoài ra lối chơi pressing cũng đòi hỏi về mặt thời gian để các cầu thủ có thể kịp thời chạy đến những vị trí của đội bạn. Bởi vậy, trong trường hợp đối phương có những cầu thủ sở hữu kỹ thuật đỉnh cao, có thể lực sung mãn, nhanh nhẹn thì việc đội bạn có thể phá vỡ lối chơi pressing cũng là điều không quá bất ngờ.

Như vậy, mặc dù có những hiệu quả nhất định nhưng để đạt được hiệu quả đúng như mong đợi thì các ngôi sao bóng đá phải thực sự khéo léo, nhanh nhẹn để có thể nhanh chóng gây được áp lực cho đối phương. Bên cạnh đó, nền tảng thể lực và sự phối hợp ăn ý giữa các cầu thủ cũng là tiền đề quan trọng để các đội bóng thi chuyển chiến thuật pressing. Bởi nếu chẳng may có bất kỳ cầu thủ nào hụt hơi hoặc kỹ thuật không tốt thì điều tất yếu là lối chơi sẽ bị phá vỡ và phải nhận thất bại.

TTVN | 18:16 05/08/2021
TỪ KHÓA: pressingBóng đá
    Bình Luận