HLV trưởng Jordan - từ thầy của Eden Hazard đến địch thủ của thầy Park

Nhà cầm quân người Bỉ Vital Borkelmans đã đi một chặng đường dài, và không thể nói là dễ dàng để tạo ra thành công cùng ĐT Jordan sau thất bại ở quê nhà.

Jordan đang là đội tuyển tạo ra nhiều bất ngờ nhất tại Asian Cup 2019. Họ đứng đầu bảng đấu có mặt ĐKVĐ Australia dù không được giới chuyên môn kỳ vọng tạo ra bất ngờ nào trước giải đấu. HLV Vital Borkelmans là kiến trúc sư trưởng trong thành công đó của đội tuyển Tây Á.

Ký ức thất bại

Vital Borkelmans tuyệt đối không phải người vô danh tại Bỉ. HLV trưởng ĐT Jordan là gương mặt quen thuộc trong đội hình ĐT Bỉ góp mặt tại hai kỳ World Cup 1994 và 1998.

Thậm chí trong kỳ World Cup đầu tiên vào năm 1994, Borkelmans mới 21 tuổi còn đá chính trong chiến dịch vòng bảng thành công của “Những chú quỷ đỏ” khi giành chiến thắng 1-0 trước Hà Lan hùng mạnh với những Dennis Bergkamp, Marc Overmars hay Ronald Koeman.

Nhưng tài năng của Borkelmans không đủ để đưa ông tới với những CLB danh tiếng của châu Âu trong giai đoạn đó. Dấu ấn lớn trong sự nghiệp của ông là 350 trận thi đấu tại Club Brugge trước khi giải nghệ vào năm 2005.

HLV trưởng Jordan - từ thầy của Eden Hazard đến địch thủ của thầy Park - Bóng Đá

 Borkelmans từng góp mặt trong đội hình ĐT Bỉ đối đầu với Hà Lan tại World Cup 1998. Ảnh: Getty Images.

5 năm sau khi giải nghệ, Borkelmans bén duyên với nghiệp huấn luyện. Nhưng mọi việc không dễ dàng, ông bị đội bóng hạng hai Bỉ, Dender EH sa thải sau hai mùa giải dẫn dắt không thành công.

Sau khi bị sa thải vào năm 2012, Borkelmans bắt tay với người đồng đội cũ Marc Wilmots để trở thành cặp đôi dẫn dắt ĐT Bỉ với thế hệ vàng gồm Eden Hazard, Kevin De Bruyne, Vincent Kompany hay Thibaut Courtois.

Như tất cả đều đã biết, ĐT Bỉ của Mark Wilmots và Borkelmans thất bại tại World Cup 2014 và Euro 2016 khi chỉ lọt vào tới vòng tứ kết dù những ngôi sao khi đó đều đang trong độ chín.

Kết thúc Euro 2016, Borkelmans cùng Wilmots bị sa thải. Ông ngồi chơi xơi nước 2 năm trước khi bất ngờ nhận lời làm HLV trưởng ĐT Jordan vào tháng 9/2018, chỉ 4 tháng trước khi Asian Cup 2019 khởi tranh.

HLV trưởng Jordan - từ thầy của Eden Hazard đến địch thủ của thầy Park - Bóng Đá

 Borkelmans là trợ lý HLV trưởng ĐT Bỉ với Eden Hazard, Kevin De Bruyne trong giai đoạn 2012-2016. Ảnh: Getty Images.

Kiến trúc sư trưởng Jordan

Giống nhiều quốc gia cuồng bóng đá khác, nhà cầm quân người Bỉ phải chịu nhiều hoài nghi trước truyền thông Jordan. Họ cho rằng ông Borkelmans đã hết thời và “chỉ là một kẻ thất bại từ Bỉ”.

Song khi Asian Cup 2019 khởi tranh, Borkelmans đã biến những lời chỉ trích phải câm bặt sau cơn địa chấn thắng 1-0 trước ĐKVĐ Australia trong trận ra quân. Jordan đã chơi tốt đến mức đáng ngạc nhiên trong cuộc đấu đó trước Australia bằng thứ bóng đá rất tự tin dựa trên nền tảng phòng ngự được bố trí khoa học thay vì co cụm số đông.

HLV trưởng Jordan - từ thầy của Eden Hazard đến địch thủ của thầy Park - Bóng Đá

 Trên cương vị HLV trưởng ĐT Jordan, ông Borkelmans lại gặt hái được thành công. Ảnh: AFC.

Chưa dừng lại, Jordan tiếp tục thắng Syria 2-0 ở lượt đấu tiếp theo để trở thành đội đầu tiên giành được vé vào vòng 1/8 Asian Cup 2019. “Tôi luôn là người lạc quan” ông Borkelmans nói trên tờ Jordan Times. “Tôi luôn nói với các cầu thủ của mình về sự lạc quan và tinh thần tích cực. Tôi tin tưởng vào cầu thủ và họ có thể làm nhiều thứ.”

Kết thúc vòng bảng, ĐT Jordan là một trong 3 đội bên cạnh Hàn Quốc, Iran và Qatar chưa để thủng lưới bàn nào, thành tích tốt hơn cả Nhật Bản.

Báo chí Jordan gọi những biến chuyển ở đội tuyển nước này là “cuộc lột xác về tư tưởng”. Ông Borkelmans nắm vai trò quan trọng nhất trong chiến tích ấy. Nhà cầm quân 56 tuổi thân thiết với những cầu thủ, trò chuyện như anh em, và trên hết là giúp những tuyển thủ Jordan hiểu rằng bản thân họ là những người giỏi và hoàn toàn có thể tạo ra khác biệt.

Những bất ngờ mà ĐT Jordan đang tạo ra cùng sự xuất hiện của một ông thầy ngoại bị chê bai đủ điều trước khi gắn kết các cầu thủ để tạo ra khối sức mạnh rất khó bị đánh bại có lẽ sẽ khiến NHM Việt Nam trực tiếp liên tưởng tới chính đội nhà. HLV Park Hang-seo và năm 2018 rực rỡ của bóng đá Việt Nam cũng đã bắt đầu từ những hoài nghi như thế.

Chính vì thế mà cuộc đấu giữa ĐT Việt Nam và Jordan ngày 20/1 tới lại càng trở nên đáng để chờ đợi. Đó không đơn thuần là 90 phút chạm trán của hai chú ngựa ô tại Asian Cup 2019, giữa đội đầu tiên và đội cuối cùng giành vé vào vòng knock-out, mà đó còn là cuộc chạm trán giữa thầy Park và HLV Borkelmans, những kẻ yếm thế tại quê nhà bỗng phất lên khi được trao đủ cơ hội ở một nền bóng đá xa lạ.

HLV trưởng Jordan - từ thầy của Eden Hazard đến địch thủ của thầy Park - Bóng Đá

 HLV Park Hang-seo sẽ có cuộc đối đầu thú vị với người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến, Vital Borkelmans. Ảnh: Minh Chiến.

Nguồn: Zing.vn
    Bình Luận