ĐT Việt Nam trong rủi có may

ĐT Việt Nam đến Qatar dự Asian Cup 2023 với nhiều nỗi lo khi một loạt gương mặt dính chấn thương, nhưng với nhiều người trong giới chuyên môn, trong rủi lại có may…

Ngay trước thềm Asian Cup 2023, tuyển Việt Nam đã có danh sách tập trung với gần 35 tuyển thủ, nhưng sau đó hàng loạt gương mặt đã dính chấn thương phải trả về đơn vị chủ quản, khiến nhiều người đã liệt kê ra gần cả một đội hình, bao gồm: thủ môn Đặng Văn Lâm; hậu vệ Bùi Tiến Dũng, Quốc Ngọc Hải, Nguyễn Thành Chung, Đoàn Văn Hậu; tiền vệ Nguyễn Hoàng Đức, Nguyễn Thanh Nhàn, Nguyễn Đức Chiến; tiền đạo Nguyễn Văn Quyết, Nguyễn Tiến Linh.

Chừng ấy những gương mặt không thể góp mặt ở đội tuyển sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức mạnh của đội, đặc biệt là gây khó khăn không ít cho HLV Troussier trong việc sử dụng đội hình tối ưu tại giải đấu lớn nhất châu lục. Tuy nhiên, với nhiều người trong giới chuyên môn, việc vắng mặt nhiều gương mặt gạo cội lại là một cái may cho nhà cầm quân người Pháp. Nói thế, bởi HLV Troussier có vẻ chuộng những cầu thủ trẻ hơn và đang mong muốn xây dựng một lứa cầu thủ kế cận tiếp theo cho bóng đá Việt Nam, thay vì cứ sử dụng những gương mặt quen thuộc đã bị bào mòn dưới thời HLV Park Hang Seo.

Nguyễn Filip là một trong những sự lựa chọn hàng đầu ở khu vực chấn thành. Ảnh: VFF

Đừng quên ở các trận giao hữu và vòng loại thứ 2 của World Cup 2026 vừa qua, rất nhiều gương mặt kỳ cựu đã ít khi được HLV Troussier sử dụng như Tiến Dũng, Hoàng Đức, Hùng Dũng, Văn Quyết, Tấn Tài, thậm chí là cả Quế Ngọc Hải và Tiến Linh cũng có thể bị thay ra nửa chừng nếu thi đấu không ổn. Do đó, ở thời điểm hiện tại với một loạt gương mặt kỳ cựu không thể góp mặt vì dính chấn thương sẽ giúp nhà cầm quân người Pháp thêm mạnh dạn trong việc sử dụng những gương mặt trẻ hoặc ứng viên mới cho vòng chung kết Asian Cup 2023 và vòng loại World Cup 2026 sẽ diễn ra vào tháng 3 tới.

Các tuyển thủ trẻ trong một buổi tập của tuyển Việt Nam. Ảnh: VFF

Ở vị trí thủ môn, nếu Văn Lâm bị chấn thương thì hiện đã có một Nguyễn Filip mới mẻ và có chuyên môn được đánh giá cao thế chỗ. Trong khi đó, ở hàng thủ đá có Bùi Trần Việt Anh, Phan Tuấn Tài, Nguyễn Thanh Bình có thể xem là sự thế vai khá ổn cho Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng và Nguyễn Thành Chung. Ở tuyến tiền vệ, gương mặt trẻ Nguyễn Thái Sơn đang được kỳ vọng sẽ khoả lấp được khoảng trống của Hoàng Đức. Trong lúc Đình Bắc sẽ được trọng dụng trên hàng công bởi khả năng săn bàn khá tốt của anh trong thời gian qua…

Các tuyển thủ trẻ trong buổi tập trên đất Qatar. Ảnh: VFF

Thực tế, HLV Troussier đang mang đến 30 cầu thủ sang Qatar và danh sách này sẽ được gút lại 26 người trong những ngày tới. Tuy nhiên, nếu theo dõi sát đội tuyển Việt Nam, nhiều người đã có thể dự đoán 4 gương mặt sẽ bị loại vào giờ chót là ai. Đấy là chưa nói đến việc, ban huấn luyện của tuyển Việt Nam đã gừi danh sách 26 cầu thủ đến BTC Asian Cup 2023 và họ đã công bố danh sách này trong thời gian qua càng khiến nhiều người không còn bất ngờ, nếu bản danh sách chính thức được công bố.

Minh Trọng trong một buổi tập của tuyển Việt Nam. Ảnh: VFF

Thực tế, lối chơi của tuyển Việt Nam dưới thời HLV Troussier vẫn chưa được như mong đợi khi gắn kết vẫn chưa ổn. Bên cạnh đó, sự thể hiện của các gương mặt trẻ vẫn chưa như mong đợi khi lỗ hổng về kinh nghiệm trận mạc vẫn còn khá lớn. Tuy nhiên, giới chuyên môn và người hâm mộ đang mong điều đó sẽ được nhà cầm quân người Pháp này điều chỉnh ổn hơn khi tuyển Việt Nam bước vào giải đấu chính thức lớn nhất châu lục. Đừng quên, trước khi tranh tài tại Asian Cup 2023, tuyển Việt Nam vẫn còn một trận giao hữu để HLV Troussier để thể cân chỉnh đội hình theo ý muốn.

Tuyển Việt Nam đang gặp khó về lực lượng, nhưng trong rủi lại nhìn thấy may và hy vọng HLV Trossier có thể tận dụng được cơ hội của chính mình.


LỊCH ĐÁ GIAO HỮU (NGÀY 9/1)
Việt Nam vs Kyrgyzkistan

LỊCH THI ĐẤU ASIAN CUP 2023
14/01, 18h30 Nhật Bản vs Việt Nam
19/01, 21h30 Việt Nam vs Indonesia
24/01, 18h30 Iraq vs Việt Nam

    Bình Luận