'Bàn thắng 1 tỷ bảng' giúp Chelsea đổi đời

Trong sự nghiệp kéo dài 16 năm, Gronkjaer chưa từng ghi quá 10 bàn trong một mùa giải. Tuy nhiên, pha lập công vào ngày 11/5/2003 của anh đã thay đổi hoàn toàn lịch sử Chelsea.

Trước khi bước vào vòng đấu cuối cùng của mùa giải 2002/03, Chelsea bằng điểm với chính đối thủ Liverpool. Chelsea lẽ ra đã nắm chắc trong tay chiếc vé dự Champions League song trận hòa trước Fulham ở vòng 36 và thất bại trước West Ham ở vòng 37 tự đẩy đội quân của Claudio Ranieri vào thế khó.

Nếu thua Liverpool, Chelsea chỉ dự UEFA Cup và tiếp tục đứng ngoài lề Champions Leauge sau 3 năm liền vắng mặt. Báo chí Anh gọi đây là "trận đấu 20 triệu bảng" nhằm ám chỉ lợi ích kinh tế của tấm vé tham dự UEFA Champions League cho cả 2 đội bóng.

 - Bóng Đá

 Gronkjaer là cầu thủ nhiều CĐV Chelsea ngày nay khó nhớ tới. Ảnh: Getty.

Mọi thứ nhanh chóng trở nên tồi tệ cho Chelsea khi Sami Hyypia đưa Liverpool vượt lên dẫn bàn ngay phút 11. Chiếc vé dự Champions League bỗng tuột khỏi tay Chelsea. Song 8 phút sau, Desailly bật cao đánh đầu gỡ hòa cho Chelsea. Người kiến tạo là Jesper Gronkjaer.

 

Phút 27, khoảnh khắc lịch sử tới. Gronkjaer có bóng bên cánh phải trước khi chạy cắt vào sát vùng cấm. Anh dường như chủ động tạt vào cho đồng đội song dưới áp lực của Riise, tiền vệ người Đan Mạch tạt lỗi bằng chân trái.

"Quả tạt lỗi" đưa bóng đi sệt và trở nên quá khó với Jerzy Dudek bên phía Liverpool. Tỷ số là 2-1, và Chelsea lội ngược dòng thành công để giành vé dự Champions League.

20 triệu bảng là số tiền Chelsea có được từ việc dự giải đấu danh giá nhất châu Âu. Song cú tạt lỗi thành bài thắng của Gronkjaer đã giúp Chelsea thu hút sự chú ý của Roman Abramovich.

Tỷ phú người Nga vì quá ấn tượng bởi bầu không khí cuồng nhiệt tại sân Stamford Bridge cùng những toan tính riêng đã áp phe mua lại Chelsea trong mùa hè năm đó với giá 140 triệu bảng.

Independent gọi pha lập công của Gronkjaer là "bàn thắng 1 tỷ bảng". Họ tin nếu Chelsea không giành vé dự Champions League, Abramovich có thể hướng tới đội bóng khác. Nửa xanh thành London rất nhiều khả năng sẽ chung số phận với Leeds, đội bóng từng đầu tư khủng trước khi vỡ nợ và tụt hạng.

Gronkjaer cũng hiểu giá trị của bàn thắng này. "Tôi còn nhớ khá rõ", anh nói vào năm 2011. "Tôi vượt qua 3-4 cầu thủ trước khi ghi bàn. Đó là cảm giác thật khó tả và là phần thưởng cho mùa giải tuyệt vời".

Vài tuần sau bàn thắng, Abramovich mua lại Chelsea và bắt đầu thực hiện những thay đổi. Gronkjaer không bao giờ quên chuyện đã diễn ra vào ngày đó.

"Khi nghe tin về Abramovich, tôi đang trong kỳ nghỉ ở Đan Mạch. Tôi không tưởng tượng nổi ông ấy có nhiều tiền như thế và mọi thứ tại Chelsea sẽ thay đổi. Không một ai có thể tưởng tượng được cả", tiền vệ người Đan mạch nhớ lại.

 - Bóng Đá

 Chelsea của Abramovich vô địch Premier League ngay ở mùa thứ 2. Ảnh: Getty.

"Tôi còn nhớ ngày thứ 2 sau khi cả đội tập trung, Abramovich xuất hiện và nói với chúng tôi bằng tiếng Nga qua phiên dịch. Những tin đồn bay khắp nơi, từ HLV, cầu thủ, sân tập, sân vận động mới.. Ông ấy muốn tất cả phải bình tĩnh. Đó là giai đoạn đặc biệt căng thẳng, các cầu thủ đều tự hoài nghi về tương lai của chính mình.

Các cầu thủ mới đến như đi chợ. Từ Wayne Bridge, Joe Cole, Geremi, Juan Veron, ông ấy mua mới cả đội trong có vài tuần."

Abramovich còn nỗ lực để duy trì không khí tự nhiên trong đội. Tỷ phú người Nga thậm chí vào phòng thay đồ lắng nghe HLV trao đổi. "Tôi không biết ông ấy có hiểu gì không mà cứ ngồi đấy như các cầu thủ vậy", Gronkjaer kể lại.

Tiền vệ người Đan Mạch rời Chelsea vào cuối mùa 2003/04 sau khi giúp "The Blues" về đích thứ nhì tại Premier League và vào tới bán kết Champions League.

Phần còn lại tất cả đều đã biết: Chelsea thuê Jose Mourinho trong mùa hè 2004 và chính thức vươn mình thành đại gia của bóng đá Anh và châu Âu.

Năm 2020, Chelsea giờ là thương hiệu top 5 thế giới về bóng đá, còn Abramovich đã cán mốc 2,5 tỷ bảng tiền đầu tư cho "The Blues". Tất cả đều bắt đầu từ bàn thắng của Gronkjaer năm nào.

    Bình Luận