‘Nếu chia tay Man City, đâu sẽ là di sản lớn nhất của Pep?’

Đó hẳn nhiên là câu hỏi mà đông đảo NHM đặt ra sau khi Pep úp mở về tương lai của mình tại Man City.

 “Thực tế là tôi sắp ra đi hơn là ở lại. Nhưng sau tám hoặc chín năm, chúng ta phải xem xét lại”. Đó là những gì Pep Guardiola đã nói với truyền thông sau chức vô địch Premier League 2023/24. Câu nói ấy có thể diễn giải ra hai ý rất rõ ràng. Đầu tiên là tỷ lệ tôi ra đi cao hơn so với tỷ lệ tôi ở lại. Và thứ nữa là tôi ở Manchester City quá lâu rồi. Động lực và sự phát triển đã đi đến sự bão hòa.

Việc Pep ra đi là điều đã được dự báo từ trước. Thậm chí, cách mà Pep chọn Manchester City là bến đỗ lâu nhất trong sự nghiệp cầm quân của ông từ trước tới nay có thể nói là một phần thưởng thêm cho The Citizens lẫn các cổ động viên của đội bóng này. Chưa bao giờ Pep ở một nơi lâu đến thế. Và tất nhiên, khi mọi thứ có thể đều đã được chinh phục, Pep cần nghỉ ngơi và ra đi như lẽ thường tình. Thế hệ của những Sir Alex Ferguson hay Arsene Wenger đã cũ.

Vậy thì nếu chia tay Etihad, đâu là di sản lớn nhất mà Pep để lại đất này? Là “cú ăn 3” vĩ đại ở mùa giải năm ngoái? Là “4 chức vô địch Premier League” để vượt qua Manchester United trong quá khứ?” Là 6 chức vô địch quốc gia trong 8 năm ở đất Anh? Là 17 danh hiệu trong 8 năm tại Etihad (và có thể tiếp tục tăng lên vào tuần tới sau trận chung kết Cúp FA)? Là chu kỳ thành công nhất lịch sử của Machester City? Tất cả đều đúng hết. Nhưng đó sẽ chưa phải là di sản lớn nhất mà Pep Guardiola để lại cho thành phố này. Di sản đó phải là Phil Foden.

Pep vừa cùng Man City vô địch Premier League lần thứ  4 liên tiếp

“Tôi đã ngồi đó, ngay đối diện vị trí mà Vicent Kompany đánh đầu tung lưới Manchester United ngày 30/4/2012. Tôi ngồi với tư cách là một đứa trẻ nhặt bóng.” Người kể ra câu chuyện ấy chính là Phil Foden. Tháng 10/2017, chỉ vài tháng sau khi đặt chân đến Manchester City, Pep Guardiola đến kiểm tra đội tuyển trẻ của mình trong hệ thống đồng nhất mà ông sẽ xây dựng. Đấy chính là nơi ông phát hiện ra Phil Foden, và ông nói “Cậu nhóc này chính là món quà của Manchester City”. Đối với nhiều người, Kevin de Bruyne là Messi của Pep. Nhưng có lẽ sau mùa giải này, nhận định đó sẽ tan biến. Phil Foden có nhiều điểm quá giống với Messi. Từ thân hình bé nhỏ mà khéo léo, từ tốc độ bên cánh đến việc di chuyển dần vào trung tâm, từ những bàn thắng ngoạn mục đến cả xuất thân ở lò đào tạo trẻ.

“Di sản” là một từ Hán Việt, được ghép bởi chữ “di” nghĩa là để lại và chữ “sản” hàm ý tài sản về vật chất, tinh thần. Di sản vì vậy có thể hiểu là những giá trị vật chất, giá trị tinh thần, mà thế hệ trước đã tích lũy, gìn giữ và để lại cho thế hệ sau. Bởi thế đời người không quan trọng là ngắn hay dài, mà là di sản. Pep rồi sẽ ra đi, nhưng Phil Foden là tương lai của Manchester City. Tương lai đó được tạo nên từ quá khứ (nơi anh là cậu bé nhặt bóng), đến hiện tại (khi anh đang là siêu sao), và tương lai khi anh vươn lên và những cổ động viên Etihad vẫn xoa tay mãn nguyện: đứa trẻ ấy đến từ thành phố của chúng tôi. Và đứa trẻ đó đi ra ánh sáng nhờ Pep Guardiola.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
    Bình Luận