Pep Guardiola và sự mẫn cảm trong cách dùng quân

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều cầu thủ cũng như những người đại diện đều đã có những lời lẽ không hay nhắm vào chiến lược gia người Tây Ban Nha...

Không ai có thể phủ nhận được tài năng xuất chúng của Pep Guardiola với tư cách là một người khám phá sự tối ưu của chiến thuật trong bóng đá. Nhưng trên thực tế, ông cũng chỉ là con người, và có thể Guardiola cũng có một vài điểm không được lòng những cá nhân xung quanh mình.

Lật lại quá khứ, khi Guardiola còn là Huấn luyện viên trưởng của Barcelona, ông đã có những va chạm với các cầu thủ "da màu", mà điển hình là Seydou Keita, Samuel Eto'o và Yaya Toure. Ngoài ra, những người có cá tính mạnh như Zlatan Ibrahimovic cũng chẳng được lòng ông thầy, mà theo miêu tả của chân sút người Thuỵ Điển là một "gã đồng bóng, nhu nhược và không biết cách giải quyết vấn đề".

Pep Guardiola và sự mẫn cảm trong cách dùng quân - Bóng Đá

 Pep Guardiola vẫn chưa hoàn hảo, ít nhất là trong mắt một số cầu thủ đã từng được ông dẫn dắt.

Chúng ta vẫn thường biết nhiều Huấn luyện viên vẫn có những cách làm việc rất cứng rắn với học trò như Sir Alex Ferguson hay Louis Van Gaal, nhưng lạ thay, họ lại rất ít khi bị học trò "chửi thẳng mặt" như Pep Guardiola. Vấn đề này không đơn giản chỉ là một miếng bánh bích quy đã hết hạn sử dụng. Nó thể hiện sự mẫn cảm trong cách dùng quân của chiến lược gia xuất sắc nhất thế giới năm 2009

Pep rất ít khi có sự thoả hiệp công khai với một ai đó, ông cũng không thường phát biểu trên mặt báo với những câu từ liên quan đến sự khẳng định về tương lai hay tình hình của cá nhân nào trong đội bóng mà mình dẫn dắt. Điều này trái ngược hoàn toàn với HLV Louis Van Gaal, người đã thằng thừng nói với Chicharito về việc ông không sử dụng tiền đạo người Mexico trong đội hình. Hoặc Sir Alex chẳng nề hà khi bán David Beckham cho Real Madrid sau những sự cố đáng tiếc giữa hai người.

Những ví dụ đó là rất thực tế để nói rằng Pep Guardiola chưa thực sự khéo léo trong việc đối nhân xử thế, ít nhất là với những con người đã từng cống hiến cho đội bóng của ông. Tuy nhiên, nếu chiến lược gia người Tây Ban Nha vẫn cứ thành công cùng Manchester City dù ông bảo thủ quan điểm của mình thì chẳng ai nhớ đến những gì đã xảy ra giữa Yaya Toure, Eto'o, Ibrahimovic... với người thầy của mình.

Pep Guardiola và sự mẫn cảm trong cách dùng quân - Bóng Đá

 Ông quá mẫn cảm với một số cầu thủ dau màu hoặc có cá tính mạnh.

Vẫn biết rằng, ở trong bất cứ trường hợp nào, con người hay sinh vật nào đó đều cần sự chọn lọc nhất định để tạo ra sự tối ưu cho những mục đích riêng. Nhưng với những cá nhân từng có mâu thuẫn với Guardiola, chẳng ai dám nói họ là những kẻ bất tài và không xứng đáng nằm trong đội ngũ của vị Huấn luyện viên này. Có lẽ đó chỉ là những mâu thuẫn trong cách làm việc và đương nhiên Pep nắm trong tay quyền "sinh sát", ông có thể hành xử theo cách của mình.

Mặc dù vậy, nếu người đàn ông 47 tuổi này có thể dung hoà những sự chọn lọc đó, hoặc chí ít là biết nhiều hơn nữa về nghệ thuật tâm lý giao tiếp, rất có thể Guardiola sẽ còn tiến xa hơn nữa trong công việc của mình.

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về [email protected]. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

    Bình Luận