Tốt, chưa tốt và tệ: Mùa đầu tiên của Lampard tại Chelsea thế nào?

Hãy cùng Squawka điểm lại, chiến lược gia người Anh thu được những gì và cần phải cải thiện điều gì sau năm đầu dẫn dắt The Blues?
 

Tammy Abraham chia sẻ về Robert Lewandowski

Điểm sáng

Đầu tiên phải kể đến cái tên Christian Pulisic, người tưởng chừng như đã trở thành "bom xịt" tại sân Stamford Bridge. Tuy nhiên, dưới sự dìu dắt của Frank Lampard, tuyển thủ Mỹ bắt đầu chứng minh được giá trị của mình. Chàng trai sinh năm 1998 ra sân 34 trận trên mọi đấu trường, ghi 11 bàn thắng và có 10 pha kiến tạo. Đó là tín hiệu hứa hẹn cựu sao Borussia Dortmund sẽ còn bùng nổ hơn nữa.

Mặt khác, điều làm các CĐV The Blues tự hào nhất chính là các ngôi sao ở học viện đã được trao cơ hội nhiều hơn. Các nhân tố được "Super Frankie" trình làng bao gồm Mason Mount, Reece James, Fikayo Tomori, Billy Gilmour hay Tammy Abraham. Trong số này, Mason Mount là cái tên đạt được độ ổn định nhất khi ra sân tới... 53 trận.

Tốt, chưa tốt và tệ: Mùa đầu tiên của Lampard tại Chelsea thế nào? - Bóng Đá

 Frank Lampard đã hoàn thành mục tiêu đưa The Blues lọt vào tốp bốn Premier League.

Ngoài ra, Tammy Abraham cũng là chân sút số một của CLB Tây London tại Ngoại Hạng Anh với 15 bàn ghi được. Mùa giải năm sau, sân Stamford Bridge sẽ xuất hiện thêm nhiều cái tên sáng giá khác như Ian Maatsen hay Armando Broja. Và cuối cùng, điều thành công nhất với Frank Lampard có lẽ là giúp cho Chelsea giành vé dự Champions League 2020/21.

 

The Blues khép lại Premier League với vị trí thứ 4 sau màn đua tranh gay gắt với Leicester City và Manchester United. Ngoài ra, chiến lược gia 42 tuổi cũng lọt vào danh sách đề cử cho danh hiệu HLV xuất sắc nhất năm. Dù còn khá "non" với vai trò hoàn toàn mới, tuy nhiên anh đã đứng ngang hàng với các nhà cầm quân lão làng như Brendan Rodgers, Chris Wilder hay Jurgen Klopp.

Những điểm cần khắc phục

Frank Lampard đến, thổi luồng gió mới vào The Blues với chính sách tin tưởng các tài năng trẻ. Đó là yếu tố giúp anh ghi điểm trong mắt ban lãnh đạo, nhưng đồng thời cũng là "tử huyệt" của Chelsea. Bởi lẽ, với việc không có nhiều kinh nghiệm trận mạc, tập thể trẻ trung của CLB Tây London đã để thua ở rất nhiều trận đánh lớn.

Tính tổng thể trên mọi đấu trường, đội chủ sân Stamford Bridge có 15 trận đối đầu với các đội nằm trong nhóm Big Six. Tuy nhiên, đoàn quân của "Super Frankie" chỉ thắng 6 và thua đến 8 trận. Hay mới nhất là tại Champions League, nơi The Blues thất thủ 1-7 sau 2 lượt trận. Đây là thành tích tệ hại nhất trong lịch sử Chelsea ở vòng knock-out cúp châu Âu. 

Tốt, chưa tốt và tệ: Mùa đầu tiên của Lampard tại Chelsea thế nào? - Bóng Đá

 Timo Werner sẽ giải quyết bài toán hàng công của The Blues?

Một điểm cần khắc phục khác của Chelsea chính là khả năng chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng. Theo các thống kê, chỉ có Liverpool và Manchester City tạo ra nhiều cơ hội ngon ăn hơn The Blues tại Premier League (106 pha). Tuy nhiên, đội chủ sân Stamford Bridge đã bỏ lỡ đến 70 cơ hội trong số đó. Rõ ràng, CLB Tây London cần một cuộc thay máu lớn trên hàng công để cải thiện.

Sự xuất hiện của Timo Werner đã giúp cho fan hâm mộ Chelsea yên tâm phần nào. Ở chiều hướng ngược lại, tương lai của Tammy Abraham đang trở nên đen tối hơn bao giờ hết. Nhiều khả năng anh sẽ phải cam phận dự bị ở mùa giải năm sau. Nếu không, chân sút mang dòng máu Nigeria có thể tiếp tục được mang cho mượn.

Hàng phòng ngự tệ hại

Đây chính là bài toán đau đầu nhất dành cho HLV Frank Lampard ở mùa giải 2019/20 vừa qua. Chelsea có thể là một trong những đội ghi nhiều bàn nhất ở Ngoại Hạng Anh, nhưng đồng thời cũng là đội thủng lưới nhiều nhất. 54 bàn thua là thành tích tệ nhất của CLB Tây London kể từ mùa giải 1996/97. Người bị đổ lỗi nhiều nhất không ai khác là Kepa Arrizabalaga.

Tốt, chưa tốt và tệ: Mùa đầu tiên của Lampard tại Chelsea thế nào? - Bóng Đá

 Kepa Arrizabalaga đã hết được ban huấn luyện Chelsea tin tưởng. 

Tỷ lệ cản phá của thủ thành người Tây Ban Nha chỉ là 53.47% - thấp nhất so với tất cả các thủ môn ra sân nhiều hơn 5 lần ở Ngoại Hạng Anh. Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, một phần trách nhiệm vẫn thuộc về "Super Frankie". Việc linh hoạt giữa các sơ đồ 4 và 5 hậu vệ của cựu thuyền trưởng Derby County đã phản tác dụng.

So với những người tiền nhiệm như Antonio Conte, Maurizio Sarri, Andre Villas-Boas hay Roberto Di Matteo, tỷ lệ thủng lưới trung bình mỗi trận của Chelsea dưới thời Frank Lampard là cao nhất (1.53). Và để giải quyết vấn đề này, có lẽ Chelsea cần sớm mang về thêm các nhân tố bổ sung cho hàng thủ. 

    Bình Luận