Ai hưởng lợi, ai chịu thiệt khi Premier League đá trên sân trung lập?

Phần còn lại Premier League 2019/20 sẽ diễn ra trên sân trung lập và không khán giả. Sky Sports mới đây vừa nghiên cứu xem đội nào hưởng lợi và đội nào chịu thiệt với thể thức này, dựa theo phong độ sân nhà, số trận còn lại trên sân nhà và độ khó của lịch thi đấu.
Ai hưởng lợi, ai chịu thiệt khi Premier League  đá trên sân trung lập?

Ai cần sân nhà nhất? 
Dĩ nhiên, Liverpool và Man City là “vua sân nhà” ở Premier League mùa này. The Kop toàn thắng 15 trận tại Anfield. Còn Man xanh cũng thắng 9/13 trận tại Etihad. Nhưng nghiên cứu của Sky Sports không tính dựa vào số trận thắng trên sân nhà, mà dựa theo điểm số sân nhà đóng góp bao nhiêu % vào tổng số điểm giành được. Ví dụ, Liverpool giành được 45 điểm tại Anfield. Tổng điểm số của họ là 82 điểm. Như vậy, 54,8% số điểm The Kop kiếm được là trên sân nhà. Con số này cho thấy sân nhà không phải là yếu tố quá quan trọng với thầy trò HLV Juergen Klopp, bởi khả năng giành điểm trên sân khách của họ cũng rất cao. 

Vậy đội bóng nào cần chơi ở sân nhà nhất? Với cách tính tương tự, Sky Sports tính toán được rằng 73% số điểm của Norwich kiếm được nhờ đá trên sân nhà. Chỉ có 27% điểm số của Norwich là khi họ làm khách. Nghĩa là, gần 3/4 điểm số của Norwich là khi họ chơi trên Carrow Road. 
71% điểm số của Aston Villa cũng là giành được trên sân nhà. Những CLB khác nằm trong nhóm đua trụ hạng như Bournemouth (64%), Watford (64%), Brighton (64%) cũng là các đội có tỷ lệ kiếm điểm trên sân nhà cao. Như vậy, dễ thấy là nhóm các đội ở phía cuối BXH rất cần được chơi trên sân nhà. Đây là lý do vì sao nhóm 6 CLB bét bảng không tán đồng việc thực hiện Project Restart, bởi điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn khả năng trụ hạng của họ. 

Ngược lại, cũng có một số đội mà đá sân nhà không phải quá quan trọng. Ví dụ như Southampton. Thống kê cho thấy, chỉ 39% điểm số của Southampton là kiếm được tại St Mary’s, còn 61% là kiếm trên sân khách. Thế nên việc đá sân trung lập và không khán giả thời gian tới không ảnh hưởng nhiều tới Southampton, thậm chí còn có lợi cho họ. 

Trong nhóm Big Six, Chelsea là đội hưởng lợi lớn nhất. Bởi chỉ có 48% điểm số của The Blues là họ kiếm tại Stamford Bridge. 52% còn lại là họ giành được khi đá sân khách. Chelsea không phụ thuộc vào sân nhà và đây là lợi thế cho họ trong cuộc đua giành vé dự Champions League, khi phần còn lại mùa giải diễn ra trên sân trung lập và không khán giả. Nên nhớ, một trong những đối thủ của The Blues trong cuộc đua này là Tottenham có tới 65% điểm số là kiếm được trên sân nhà. Và không được đá sân nhà ở phần còn lại sẽ là bất lợi cho Spurs. 

Man City còn tới 6 trận sân nhà trong phần còn lại của Premier League 2019/20

Ai còn nhiều trận sân nhà nhất?
Đây là giai đoạn quyết định mùa giải. Thông thường, cứ càng được đá nhiều trận sân nhà nhất càng có lợi. Aston Villa và Man City đang là 2 đội còn nhiều trận được đá trên sân nhà, với cùng 6 trận. Nhưng với việc phần còn lại mùa giải diễn ra trên sân trung lập, Aston Villa và Man xanh sẽ mất đi lợi thế này. Man City không bị ảnh hưởng nhiều bởi sức mạnh vượt trội và cũng có vị trí, khoảng cách, điểm số an toàn trong cuộc đua giành vé dự Champions League. Nhưng Aston Villa thì không. Như đã nói, 71% điểm số của Aston Villa là kiếm tại Villa Park, một tỷ lệ rất lớn. Thế nên, việc không được đá 6 trận cuối trên sân nhà gặp toàn đối thủ mạnh như Sheffield United, Chelsea, Wolves, Man United và Arsenal là thiệt thòi cực lớn với CLB này, nhất là khi họ đang đứng ở vị trí nguy hiểm, có nguy cơ xuống hạng cao. 

Trong khi đó, nhóm Sheffield Utd, Arsenal, Wolves, Southampton, M.U, Liverpool, Leicester, Crystal Palace, Chelsea, Burnley sẽ là những đội hưởng lợi nhiều nhất, bởi chỉ còn 4 trận trên sân nhà. 

Ai có lịch thi đấu nặng nhất?
Crystal Palace và Bournemouth là 2 đội bóng đang có lịch thi đấu phần còn lại nặng nhất. Vị trí trung bình của các đối thủ còn lại mà 2 CLB này sẽ gặp là 8,2. Đó là tin không tốt lành cho HLV Eddie Howe khi Bournemouth hiện đang xếp thứ 18. Aston Villa, Sheffield United, Brighton cũng là các đội bóng có LTĐ nặng. 

M.U lại đang là đội có LTĐ nhẹ nhàng nhất khi vị trí trung bình mà các đối thủ họ gặp chỉ là 12,3. Quỷ đỏ cũng chỉ còn 3 trận phải gặp các CLB ở nửa trên BXH là Tottenham, Sheffield Utd và Leicester. Đây sẽ là lợi thế cho thầy trò HLV Ole Solskjaer trong cuộc đua giành vé dự Champions League.

Tóm lại, việc đá trên sân trung lập không khán giả khiến các đội bóng ở nhóm cuối BXH chịu thiệt thòi nhiều nhất. Còn nhóm Big Six chỉ có Tottenham là đáng lo ngại.

Tỷ lệ thắng trên sân khách giảm như nào?
Theo tính toán của Sky Sports, 44,8% chiến thắng mùa này là thuộc về các đội đá sân nhà. Còn tỷ lệ thắng của các đội khách chỉ là 30,2%. Nghĩa là, khi đá sân nhà thì các đội sẽ có thêm 14,6% cơ hội giành chiến thắng. Đây là điều dễ hiểu khi sân nhà sẽ được cổ vũ của CĐV nhà, ít phải di chuyển… 

TỶ LỆ GIÀNH ĐIỂM TRÊN SÂN NHÀ VÀ SÂN KHÁCH CỦA CÁC CLB Ở PREMIER LEAGUE 2019/20

3 - Có 3 đội mùa này giành điểm trên sân khách nhiều hơn trên sân nhà là Southampton, Chelsea và Wolves. Riêng Southampton còn có 61% số điểm là kiếm được trên sân khách. 

XEM THÊM

'Được đá bóng trở lại, cầu thủ Liverpool vui như trẻ lên 5'

Robertson trở thành báu vật của Liverpool nhờ có bàn chân dị biệt

9 năm sau scandal của Suarez, Liverpool gửi thư xin lỗi Evra

    Bình Luận