Ai là bản hợp đồng quan trọng thứ 2 của Man United sau Ronaldo?

Ronaldo được coi là bản hợp đồng quan trọng nhất của Quỷ đỏ trong mùa Hè vừa rồi. Đó là điều dĩ nhiên. Nhưng sau CR7, ai là một chữ ký chất lượng khác của M.U? Câu trả lời là Eric Ramsay, HLV tình huống cố định. Vì sao Ramsay lại quan trọng tới vậy?

Ronaldo trở lại Old Trafford dĩ nhiên là bản hợp đồng quan trọng nhất của M.U trong mùa Hè này. Thậm chí, CR7 còn được đánh giá là bản hợp đồng lớn nhất của Quỷ đỏ trong 1 thập kỷ trở lại đây. Tuy nhiên, cũng trong Hè này, M.U còn một chữ ký rất quan trọng khác. Đó là Eric Ramsay. Ông này là ai, và vì sao lại quan trọng đến vậy?

Trước tiên, hãy làm quen với hiệu số bàn thắng thua từ những tình huống cố định. Tại Premier League 2020/21, M.U đã nhận tới 14 bàn thua từ các tình huống cố định, nhiều thứ 2 ở giải đấu này, chỉ khá hơn mỗi Leeds. Ngược lai, Quỷ đỏ chỉ ghi được vỏn vẹn 7 bàn từ những pha bóng chết. Điều này có nghĩa hiệu số bàn thắng/thua từ những tình huống cố định của M.U là -7. Thống kê chỉ ra Quỷ đỏ chính là đội có hiệu số bàn thắng/thua từ bóng chết tệ nhất ở Premier League, bằng với Sheffield Utd, đội bóng đã phải xuống hạng. Nếu so sánh với Big Six thì kỹ năng phòng ngự, tấn công bằng các tình huống cố định của Quỷ đỏ là tệ hơn cực nhiều nếu đặt cạnh Man City (+7), Chelsea (+5) hay Liverpool (+2). Số liệu này chỉ ra tình huống cố định là một trong những điểm yếu nhất của M.U và họ cần phải cải thiện. 

M.U là đội kém hiệu quả nhất ở Premier League mùa trước trong các tình huống cố định khi hiệu số là -7

Đây chính là lý do vì sao Ramsay được đưa về Old Trafford. Bởi ông là một HLV tình huống cố định cực giỏi. Mùa trước, Ramsay làm việc cho Chelsea và ông là HLV các tình huống cố định ở Stamford Bridge. Hiệu quả công việc của Ramsay được thể hiện qua việc The Blues có hiệu số +5 từ các pha bóng chết, nằm trong Top 5 tại Premier League. Năm 2019, khi mới 27 tuổi thì Ramsay đã có bằng Pro của UEFA. Sau thời gian làm việc ở những đội trẻ của Swansea, Shrewsbury, tài năng của Ramsay đã được phát hiện và anh được Chelsea mời về làm việc. Và giờ thì anh được M.U chiêu mộ.

Bổ nhiệm Ramsay là bước tiến lớn của Quỷ đỏ trong việc chuyên nghiệp hơn, nguy hiểm hơn trong các tình huống cố định. Bởi trước khi có Ramsay thì người đảm nhiệm việc huấn luyện các pha bóng chết tại Old Trafford là trợ lý HLV Martyn Pert và HLV thủ môn, Richard Hartis. Rõ ràng, đây đều là những người không chuyên và đó là lý do khiến M.U rất kém trong các pha bóng cố định ở cả tấn công lẫn phòng ngự. Quỷ đỏ đang hy vọng Ramsay sẽ giúp họ biến điểm yếu trở thành điểm mạnh và đây là lý do vì sao vị HLV trẻ này đang được đánh giá là bản hợp đồng cũng rất quan trọng ở Old Trafford Hè này. 

Mikkel Damsgaard ghi bàn vào lưới Anh từ một pha sút phạt hàng rào ở EURO 2020

Nhìn rộng ra, không chỉ ở MU hay Premier League, mà các tình huống cố định đang ngày càng quan trọng hơn trong thế giới bóng đá hiện đại. Italia vô địch EURO 2020 là minh chứng về điều này, khi Azzurri luôn rất nguy hiểm ở các pha bóng chết. HLV tình huống cố định ở Italia là Gianni Vio, một cựu nhân viên ngân hàng ở Venice, người giành phần lớn thời gian để làm việc ở những giải đấu cấp thấp tại Italia, trước khi có cơ hội trở thành HLV của Azzurri. Vio được chính HLV Roberto Mancini mời về sau khi ông có kinh nghiệm 20 năm nghiên cứu hàng nghìn các tình huống cố định khác nhau. Vio thậm chí còn mở một website về chủ đề này và cũng xuất hiện trong quyển sách That Extra 30 Per Cent. 

Italia rất nguy hiểm ở các tình huống cố định tại EURO 2020 nhờ HLV Vio

Trước đó, năm 2008, khi Walter Zenga làm HLV của Catania, ông đã mời Vio về làm việc cùng mình. Ngay trong trận đầu tiên, Vio đã tạo ra dấu ấn lớn khi giúp Catania đánh bại Napoli 3-0, trong đó có 2 bàn được ghi từ tình huống cố định. Bàn đầu tiên tới từ 1 pha bóng cố định bên cánh trái. 3 cầu thủ tấn công của Catania di chuyển ra ngoài vòng cấm để kéo những người theo kèm họ ra xa khung thành, cùng lúc đó 4 cầu thủ Catania khác chạy vào cột gần chiếm khoảng trống và 1 trong số đó đã ghi bàn. 

Bàn thứ 2 tới từ một pha đá phạt góc. Nhiều cầu thủ Catania đứng ở cột gần, thu hút sự chú ý của hậu vệ và thủ môn Napoli, tạo ra khoảng trống cho một đồng đội bất ngờ xuất hiện ở cột xa rồi ghi bàn. Mùa giải năm đó, Catania trụ hạng thành công với chỉ 1 điểm hơn nhóm xuống hạng. Và công của Vio là rất lớn. 

Ramsay sẽ có vai trò quan trọng tại M.U mùa này trong việc cải thiện điểm yếu ở tình huống cố định

Tại EURO 2020 vừa qua, chỉ có 1 bàn từ đá phạt trực tiếp. Đó là pha lập công của Mikkel Damsgaard ở trận bán kết giữa Anh và Đan Mạch. Siêu phẩm được Damsgaard tạo ra ở Wembley nhưng đó là thành quả của tập thể và ghi dấu ấn lớn bởi Mads Buttgereit, HLV tình huống cố định của Đan Mạch. Ở pha ghi bàn, Damsgaard đã được giúp sức bởi 3 trung vệ đồng đôi, những người đã tạo ra “bức tường” ngay trước hàng rào của Tam sư. “Bức tường” này di chuyển đúng thời điểm Damsgaard thực hiện cú sút và cản tầm nhìn của thủ thành Jordan Pickford. Bàn thắng ghi công Damsgaard, nhưng đó là pha lập công cho thấy tính tổ chức và làm việc tập thể. 

Trở lại với M.U, Ramsay liệu có tạo ra hiệu ứng lớn với M.U mùa này như Vio làm ở Italia và Buttgereit ở Đan Mạch? 

    Bình Luận