Arsenal có màn khởi động ấn tượng: Hạnh phúc là hành trình

Hạnh phúc không phải đích đến mà là hành trình. Ở Arsenal, giữa công cuộc bộn bề của Mikel Arteta, vẫn có niềm hạnh phúc 6 điểm mà 18 đội khác ở Premier League không có được.
Arsenal có màn khởi động ấn tượng: Hạnh phúc là hành trình

Đó không chỉ là hai trận thắng đầu mùa. Đó còn là những tín hiệu tích cực của tập thể trẻ trung dưới tay Arteta, với những mắt xích mới hòa nhập nhanh chóng, với bản lĩnh ngày càng được trui rèn và lối chơi mỗi ngày một nhuyễn. Arsenal có thể thua ngay vòng tới nhưng sự chuẩn bị kỹ càng và nền tảng bắt đầu thành hình là điều không thể phủ nhận tại sân Emirates.

Arteta đang có một đội hình tốt, có cả sức trẻ, tài năng và không thiếu kinh nghiệm. Loạt trận giao hữu ấn tượng (trong đó có màn vùi dập Chelsea 4-0) được tiếp nối bởi phong độ thuyết phục ở hai vòng đầu tiên Premier League cho thấy sự liền lạc của một tập thể, cả về phong độ lẫn lối chơi. Trong đó không thể bỏ qua đóng góp quan trọng của hai tân binh Oleksandr Zinchenko và Gabriel Jesus.

Jesus đã có 2 bàn và 2 kiến tạo sau 2 vòng đầu tiên. Zinchenko cũng góp 1 đường kiến tạo trong trận thắng Crystal Palace. Nhưng đóng góp lớn hơn của họ nằm ở lối chơi và sự thúc đẩy vào tinh thần cả đội. Trong cả hai vòng đầu tiên, Zinchenko dù đá hậu vệ trái nhưng thường xuyên bó vào trong như một tiền vệ giúp Arsenal kiểm soát bóng tốt hơn. Granit Xhaka ngược lại lùi xuống phòng thủ mỗi khi Zinchenko dâng cao. Việc đảo vị trí giữa Zinchenko và Xhaka là một phát kiến thành công của Arteta mùa này.

Có điều thấy rõ là Zinchenko và Jesus chơi bùng nổ hơn tại Arsenal. Hay nói cách khác những kìm nén tại Man City đã được họ bung ra ở môi trường phù hợp. Đẳng cấp và bản lĩnh của hai nhà vô địch Premier League cũng tạo nên lực đẩy cho các đồng đội xung quanh. Xhaka, Martin Odegaard, Gabriel Martinelli tự tin và thanh thoát hơn khi sát cánh với những tân binh chất lượng.

Arsenal ăn mừng chiến thắng

Những mảnh ghép ăn khớp là hệ quả của một chiến lược chuyển nhượng được tính toán kỹ càng. Arteta đã làm việc với Zinchenko và Jesus tại Man City và hiểu quá rõ phong cách chơi bóng của họ. Triết lý bóng đá tương đồng giữa Pep Guardiola và Mikel Arteta bảo đảm sự hòa nhập của hai cầu thủ đến từ Manchester. Việc còn lại là của GĐKT Edu, người đã nói với Jesus rằng tuyển thủ Brazil đã mất đi sức sáng tạo ở Man City và cần tìm lại nó ở Arsenal. Jesus rất tâm đắc với nhận xét của Edu. Hai bàn thắng đẹp vào lưới Leicester là câu trả lời của Jesus, với bản năng săn bàn và óc tưởng tượng phong phú.

Arteta không tìm kiếm sự hoàn hảo trong hành trình tái thiết Arsenal. Vị HLV người Tây Ban Nha chấp nhận sai lầm của các cầu thủ trẻ để được nhìn thấy họ trưởng thành và tiếp tục vươn lên đẳng cấp cao hơn. Aaron Ramsdale đôi khi vẫn xử lý tình huống chưa tốt như pha va chạm với Jamie Vardy trong vòng cấm, nhưng về tổng thể thủ thành người Anh đã rắn rỏi và chắc chắn hơn trong mùa giải thứ hai ở Arsenal. William Saliba đã được Arteta trọng dụng sau mùa giải cho mượn thành công của Marseille. Trung vệ 21 tuổi sau khi phản lưới nhà ở trận gặp Leicester vẫn lạnh lùng và chắc chắn. Saliba và Gabriel Malgahaes là sự kết hợp đầy triển vọng ở khu vực trung vệ nếu không muốn là tốt nhất dưới triều đại Arteta.

Nếu có điều gì buộc phải hoàn hảo với Arteta thì đó là tinh thần chiến đấu và phục vụ. Giống như Guardiola, Arteta không chấp nhận những cá nhân cao hơn tập thể. Pierre Emerick-Aubameyang đã bị tước băng thủ quân và phải rời CLB vì thói vô kỷ luật. Người tiếp quản băng đội trưởng vào cuối tháng 7 vừa qua là Martin Odegaard, một trọng trách nặng nề cho tiền vệ 23 tuổi. Không ai nghĩ một tiền vệ hào hoa như Odegaard lại phải quán xuyến cả công lẫn thủ, chỉ huy và tiếp lửa cho đồng đội. Nhưng đấy là cách Arteta xây dựng Arsenal, vẫn cố gắng duy trì bản sắc tấn công đẹp mắt nhưng song hành với tính thô ráp cần thiết. Cần biết rằng sau 2 vòng đầu tiên, Arsenal là đội phạm lỗi nhiều nhất giải đấu với 26 lần bị trọng tài tuýt còi. 

Mùa trước Arsenal toàn thua 3 vòng đầu, mùa này họ toàn thắng 2 trận đầu. Sự tiến bộ là rõ ràng nhưng chưa nói lên nhiều điều. Muốn giành thứ hạng cao hơn mùa trước (5), Pháo thủ phải chơi ổn định hơn và nhất là vững vàng hơn trong các trận đánh lớn. Nên nhớ mùa trước Arsenal chỉ giành được 6 điểm sau 8 trận gặp nhóm Man City, Liverpool, Chelsea, Tottenham. 

Đích đến của Arsenal cuối mùa là Top 4. Chỉ có Champions League mới kéo Pháo thủ lên cấp độ cao hơn. Nhưng không cần đợi tới khi đạt thành quả đó, thầy trò Arteta có thể lạc quan rằng họ đang đi đúng lộ trình phát triển. 

Lịch thi đấu thuận lợi
Lịch thi đấu khá dễ thở có thể giúp Arsenal vững vàng trong nhóm đầu cho tới hết tháng 9. Cụ thể 6 vòng tới, đội quân của Arteta chỉ phải gặp lần lượt Bournemouth, Fulham, Aston Villa, MU, Everton và Brentford. Sau đó, Arsenal khởi đầu tháng 10 với cuộc tiếp đón Tottenham trước khi đụng phải Liverpool và Man City. Chính vì thế, thầy trò Arteta phải nỗ lực tận thu điểm số trước khi tháng 10 giông bão ập đến. 

    Bình Luận