Arsenal đã thành chiến binh đường phố

Cách Arsenal ghi bàn trên sân của Man City ở vòng 5 Premier League 2024/25 rất đáng chú ý. Đó không còn là một đội bóng mềm mại, dễ bắt nạt nữa mà đã trở thành những chiến binh đường phố giàu bản lĩnh và thủ đoạn. Sự phát triển này phù hợp với tư tưởng mà Mikel Arteta nhồi vào đầu các cầu thủ.

Arsenal đã thành chiến binh đường phố

Sự nhanh trí của Thomas Partey đã giải phóng Gabriel Martinelli, để cầu thủ này kiến tạo cho Riccardo Calafiori ghi bàn gỡ hòa. Gabriel đã tận dụng tối đa sự yếu ớt của Kyle Walker để tìm cơ hội. Cách đây không lâu, chính Arsenal đã để thủng lưới những bàn như thế này, khi đối thủ khiến họ phải trả giá vì mất tập trung.

Đó là một vấn đề cần được giải quyết, khi Mikel Arteta lên nắm quyền vào tháng 12/2019. Những gì Leandro Trossard đã thể hiện để nhận 2 thẻ vàng đã cho thấy bản chất toàn diện của sự tiến hóa của Arsenal về điểm này.

Arsenal đã thua đội khách Man City 0-3 chỉ 5 ngày trước khi Arteta được bổ nhiệm làm HLV. Anh vẫn ở khu vực đội khách với tư cách trợ lý của Pep Guardiola, còn Freddie Ljungberg là HLV tạm quyền của Arsenal. Trong buổi họp báo sau trận, Ljungberg đã nói: “Arsenal lại bị hạ gục trong các pha chuyển đổi trạng thái. Man City đã nhận 5 thẻ vàng để phá các pha phản công. Đây chính là điểm yếu của chúng ta”. 

Arsenal đã trở nên tinh quái hơn sau 5 năm cạnh tranh với Man City dưới thời Arteta. Một phần quan trọng trong quá trình phát triển của là Arsenal tiếp cận các trận đấu với mục đích chơi theo cách của mình, bất kể có bóng hay không. Họ có thể điều hướng các trận đấu, đặc biệt là trên sân khách, và việc quản lý trận đấu đã trở nên cấp thiết.

Mùa 2021/22. Arsenal đang dẫn trước West Ham 1-0 trong một trận đấu có thể đưa họ vào Top 4 và Martinelli bị chuột rút. Anh đã rời sân để điều trị nhưng nhanh chóng được Arteta đẩy vào sân, bảo cứ ở trong sân để câu giờ và đảm bảo lợi thế hơn người do West Ham nhận 1 thẻ đỏ trước đó.

Arsenal đã thành chiến binh đường phố

Điều này cho thấy Arteta chú ý đến chi tiết như thế nào, và tại sao việc thay đổi quá trình suy nghĩ lại quan trọng như vậy. Trận đấu đã dừng lại khi Martinelli được điều trị trên sân, và Emile Smith-Rowe tiếp tục củng cố chiến thắng vài phút sau đó bằng cách nâng tỷ số lên 2-0.

Trong 3 năm kể từ đó, Arsenal đã đắm chìm trong “nghệ thuật hắc ám”. Ben White là nhân vật chính, với những trò tiểu xảo đã được ghi chép lại đầy đủ. Tuy nhiên, cả đội đều sẵn sàng chơi xấu khi có thể. Ví dụ, các cầu thủ, khi phải chịu một quả đá phạt, liền đứng trước bóng để ngăn không cho bóng được thực hiện nhanh chóng.

Những điều như vậy có vẻ nhỏ, nhưng không phải là chuẩn mực khi Arteta tiếp quản. Đỉnh điểm của những quyết định này đã giúp đưa Arsenal trở thành ứng cử viên vô địch, ngang bằng với thứ bóng đá mà họ chơi và thực hiện động tác kéo áo để ngăn chặn một pha phản công hoặc một cú phá bóng câu giờ.

Quay trở lại trận thua Man City 0-3, các cầu thủ của Pep Guardiola đã nhận 4 thẻ vàng thay vì 5 thẻ như Ljungberg đã nêu. Những thẻ vàng này được rút ra cho Rodri, Ilkay Gundogan, Fernandinho và Benjamin Mendy. Arsenal giờ cũng thế, Trossard và Declan Rice đều nhận 2 thẻ vàng trong tháng này.

Việc luân phiên thay đổi người phạm lỗi để nhận thẻ trong những tình huống nhất định là điều quan trọng. Đôi khi, điều này sẽ ngăn cản đối phương triển khai bóng hay ở gần bóng, trong khi xác suất bị mất người do nhận nhiều thẻ phạt cũng giảm xuống.

Arsenal đã thành chiến binh đường phố

HLV Arteta và Bukayo Saka đã lên tiếng bày tỏ mối quan ngại của họ về tính nhất quán trong các quyết định của trọng tài, khi Joao Pedro và Jeremy Doku không bị phạt thẻ vì hành vi đá bóng đi trong các trận đấu với Brighton và Man City, nhưng điều đó không thể thay đổi các quyết định đã được đưa ra.

Ngay cả khi một số khoảnh khắc có thể được xử lý tốt hơn, Arsenal cũng chọn cách hành xử hắc ám. Họ là mối đe dọa thực sự đối với Man City, điều này được thể hiện rõ qua cách Erling Haalandđiên tiết như thế nào sau bàn gỡ hòa của John Stones và tiếng còi kết thúc trận đấu. 

Điều đó xuất phát từ cách Arteta khiến họ trở nên lọc lõi hơn trong thi đấu và cách hành xử trên sân. Điều này nên là một lời khen ngợi chứ không phải là một lời chê bai nhằm vào Arsenal. 

“Arsenal đã giấu kim trong nắm đấm để tăng sức sát thương”, BLV Jamie Carragher nói trên Sky Sports sau trận đấu. “Tôi nóng lòng chờ đợi trận lượt về. Giờ đây, Arteta và Arsenal đã coi Man City như đại địch thủ, nên họ sẵn sàng dùng thái độ thù địch để trấn áp".

"Sự thù địch này sẽ tiếp tục gia tăng. Chúng ta hãy nghĩ về mối kình địch giữa MU và Arsenal, giữa Liverpool với Chelsea nhiều năm trước. Tôi nghĩ rằng điều đó là cần thiết, bởi không thể không kình địch với đối thủ chính đang đua tranh vô địch. Nó sẽ khiến cho cặp đấu này bốc lửa", Carragher kết luận.

    Bình Luận