Bí quyết thành công của Pep: Đi 5000 dặm tầm sư học đạo

Pep Guardiola đã có sự nghiệp huấn luyện lẫy lừng nhưng ít ai biết được phía sau thành công ấy là sự chăm chỉ.

Pep Guardiola đang được đánh giá là một trong những HLV tài năng nhất của bóng đá đương đại. Kể từ khi trình làng trong vai trò "thuyền trưởng" của Barcelona vào năm 2008, ông thầy người Tây Ban Nha đã giành tổng cộng 29 danh hiệu lớn nhỏ trong đó có 3 chức vô địch La Liga, 3 đĩa bạc Bundesliga, và 2 lần đăng quang Ngoại Anh và Champions League.

Bí quyết thành công của Pep: Đi 5000 dặm tầm sư học đạo - 1

Pep Guardiola và Juanma Lillo

Tài năng của Pep Guardiola là điều không cần phải bàn cãi nhưng ít ai biết được rằng đó là một quá trình khổ luyện và không ngần ngại "tầm sư học đạo" của ông thầy người Tây Ban Nha. Cây viết Tim Rich của Daily Mail vừa tiết lộ câu chuyện diễn ra vào năm 2003 giữa Pep và "Vua sư tử" Batistuta.

Khi ấy, Pep Guardiola đã 32 tuổi và thổ lộ ý định theo nghiệp HLV. Tiền đạo người Argentina đã không ngần ngại nói rằng "Nếu cậu muốn trở thành một HLV giỏi, cậu cần phải gặp người đàn ông này". Đó chính là HLV Marcelo Bielsa, người giúp ĐT Argentina giành HCV Olympic 2000 và cũng là người mà Pep Guardiola cho rằng là "HLV giỏi nhất thế giới".

Tuy nhiên, trước khi gặp được "dị nhân" Bielsa thì Pep Guardiola còn có cơ hội gặp gỡ Juanma Lillo. Chiến lược gia người Tây Ban Nha được Pep đánh giá là HLV tốt nhất ông từng chơi dưới trướng, hơn cả huyền thoại Johan Cruyff khi cả hai cùng làm việc cho CLB Dorados (Mexico).

Juanma Lillo chính là HLV trẻ nhất từng dẫn dắt một CLB tại La Liga khi giúp Salamanca thăng hạng vào năm 1995 khi mới 29 tuổi. Tuy nhiên, sự nghiệp của ông thầy này khá trắc trở và không có điểm gì đáng chú ý. Mặc dù vậy, kiến thức về bóng đá của Lillo vẫn được đánh giá cực cao khi ông sở hữu thư viện hơn 10.000 đầu báo và sách liên quan đến môn thể thao vua.

Bí quyết thành công của Pep: Đi 5000 dặm tầm sư học đạo - 2

Pep Guardiola sẽ đối đầu với Marcelo Bielsa vào mùa giải sau?

Thực tế, Pep Guardiola không chơi bóng nhiều dưới thời Juanma Lillo. Thay vào đó, bộ đôi này thường xuyên tranh luận và chia sẻ về cách huấn luyện. Thời gian sáu tháng tại Mexico giúp Pep trau dồi thêm được nhiều kiến thức và tới tháng 10/2006, ông quyết định vượt 5.000 dặm để tới Argentina diện kiến Marcelo Bielsa.

Người đi cùng Pep Guardiola ngày hôm đó là đạo diễn nổi tiếng người Tây Ban Nha, David Trueba. người đã kể lại rằng "Cả hai đã "điên cuồng" tranh luận về bóng đá và Bielsa đã để máy tính ngay bên cạnh mình để kiểm chứng thực tế. Chi tiết câu chuyện không được ghi nhưng có một thực tế, Marcelo Bielsa đã tạo ra ảnh hưởng không nhỏ với Pep Guardiola".

Đơn cử việc Pep Guardiola không bao giờ nhận trả lời độc quyền mà chỉ tiết lộ với phóng viên trong những cuộc họp báo. Đó chính là phong cách của Bielsa. Nếu không có gì thay đổi, Pep Guardiola sẽ tái ngộ Marcelo Bielsa ở mùa giải sau khi ông thầy người Argentina đang giúp Leeds United dẫn đầu tại giải hạng Nhất của Anh.

    Bình Luận