Bóng đá Anh rung chuyển: 60 CLB "nổi loạn", Ngoại hạng Anh vạ lây

60 đội bóng Anh "nổi loạn" vì quyết định gây sốc của Liên đoàn bóng đá nước này, thậm chí Premier League - giải đấu hàng đầu "xứ sở sương mù" cũng bị kéo vào cuộc.

   

Nguồn tin từ tờ The Mirror cho hay, 60 CLB thuộc các hạng đấu cấp độ nghiệp dư ở Anh đã viết thư gửi tới Liên đoàn bóng đá Anh (FA) để phản đối quyết định hủy bỏ kết quả mùa 2019/20 với các giải từ hạng 5 trở xuống (tương đương hạng nghiệp dư).

Bóng đá Anh rung chuyển: 60 CLB "nổi loạn", Ngoại hạng Anh vạ lây - 1

60 CLB nghiệp dư Anh phản đối quyết định hủy mùa giải 2019/20 của FA và đòi quyền lợi như Premier League

Trước đó, FA thông báo các giải nghiệp dư phải dừng ngay mà không có những trận đá bù vì diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19. Thành tích mùa 2019/20 được tính dựa trên thứ hạng hiện tại và không có đội thăng hạng hay xuống hạng. Theo giới chủ nhiều CLB - bao gồm một số đội thi đấu tốt và tràn trề cơ hội thăng lên hạng đấu cao hơn vào mùa sau, quyết định này "quá vội vàng, không dựa trên bất kì cơ sở nào".

"Hầu hết các CLB đã hoàn tất 70-80% mùa giải, vì vậy chúng tôi không thể hiếu được vì sao quyết định này lại được đưa ra trong bối cảnh giai đoạn 3 tháng cuối mùa chưa hoàn tất", trích đoạn trong bức thư gửi tới FA.

Thậm chí, các CLB nghiệp dư còn lên tiếng đòi quyền lợi như Premier League. Trong cuộc họp mới đây, FA và ban tổ chức giải đấu hàng đầu nước Anh thống nhất hoãn mùa giải tới hết 30/4 chứ không hủy bỏ kết quả:

"Chúng tôi có lập trường tương tự Premier League - chờ đợi vài tuần nữa để xem tình hình sức khỏe cộng đồng ra sao rồi mới đưa ra các quyết định tiếp theo".

Hôm 28/3, giới truyền thông đưa tin nhiều CLB Premier League cũng muốn hủy bỏ kết quả mùa giải 2019/20 để tránh ảnh hưởng tới quá trình chuẩn bị mùa giải sau. Tuy nhiên, phương án này bị ban tổ chức giải đấu lẫn FA gạt bỏ bởi những thiệt hại nặng nề về kinh tế, chủ yếu đến từ doanh thu bản quyền truyền hình.

Theo Daily Mail, trong hợp đồng trị giá 3 tỷ/năm giữa Premier League với nhiều đơn vị truyền hình như Sky Sport hay BT Sport (hết hạn vào ngày 31/7) quy định mùa giải phải kết thúc trước ngày 16/7. Nếu không, phía nhà đài sẽ cắt giảm tới 762 triệu bảng phí bản quyền trong hợp đồng mới.

Trước áp lực nặng nề, ban tổ chức Premier League thậm chí còn đề ra phương án mới là "mở cửa" trở lại vào  tháng 5, các trận đấu sẽ diễn ra trên sân không có khán giả. 

    Bình Luận