Các CLB Premier League bỏ phiếu loại bỏ VAR mùa tới

Khi sức chịu đựng đến giới hạn cuối cùng sau hàng loạt những tranh cãi, quyết định khó hiểu, các đội bóng Premier League dự kiến sẽ tổ chúc một cuộc bỏ phiếu thống nhất bỏ VAR ở mùa 2023/24 vào ngày 6/6 tới đây.

VAR tiếp tục gây tranh cãi dữ dội mùa này với nhiều quyết định khó hiểu, và đó là lý do các CLB đồng loạt đề nghị loại bỏ công nghệ này khỏi giải đấu hàng đầu xứ sở sương mù mùa tới. Tất nhiên, lãnh đạo Premier League trực tiếp lên tiếng phản đối đề xuất này. Vậy, nội tình đằng sau sự việc này ra sao?

Cách đây không lâu, ban tổ chức Premier League thừa nhận rằng đã có hơn 20 quyết định sai lầm từ VAR ở mùa này. Con số nói trên chỉ chiếm 4% số quyết định cuối cùng được đưa ra sau khi VAR vào cuộc. Tức là, có tới 96% quyết định từ VAR là đúng và tăng hơn 14% so với mùa trước.

Và theo tiết lộ từ Tony Scholes, giám đốc bóng đá của Premier League, trong cuộc thăm dò dư luận mới nhất, phần lớn người hâm mộ vẫn ủng hộ VAR vì “sự công bằng và tính chính xác cao”. “VAR đang và vẫn là một công cụ rất hiệu quả trong việc hỗ trợ các trọng tài trong mỗi trận đấu”, Scholes nhấn mạnh. Điều này trái ngược hoàn toàn với những bức xúc, giận dữ của các đội bóng đang chơi ở giải đấu số 1 xứ sở sương mù.

Wolves kiến nghị loại bỏ VAR ra khỏi Premier League mùa tới

Tuy nhiên, vị lãnh đạo này cũng thừa nhận rằng các trọng tài đang thực hiện quá nhiều cuộc kiểm tra khiến mất rất nhiều thời gian cho việc check VAR. “Chúng tôi thừa nhận rằng đang thực hiện quá nhiều cuộc kiểm tra và cũng mặt quá nhiều thời gian để thực hiện check VAR. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới diễn biến của trận đấu và chúng tôi rất lưu ý về điều đó cũng như sự cần thiết phải cải thiện tốc độ check VAR để luôn duy trì độ chính xác cao”, ông Scholes cho biết thêm.

Theo báo chí Anh, các CLB Premier League sẽ có cuộc họp thường niên vào ngày 6/6 tới đây và có thể chứng kiến sự kiện rất quan trọng, ảnh hưởng đến giải đấu được xem là khốc liệt nhất hành tinh. Bởi, tại cuộc họp này, các đội bóng thuộc Ngoại hạng Anh sẽ bỏ phiếu về việc có nên loại bỏ VAR khỏi giải đấu mùa tới hay không.

Ý tưởng này xuất phát từ Wolves và họ cần sự ủng hộ của ít nhất 13 đội bóng Premier League tại cuộc họp thường niên sắp tới để đạt được sự thống nhất loại bỏ VAR ngay từ mùa 2024/25. Theo đó, lãnh đạo của Bầy sói đã đưa ra một thông cáo báo chí rất cụ thể về kiến nghị của họ, đồng thời chỉ rõ những hạn chế cơ bản mà Premier League đang phải “sống chung” cùng VAR .

Wolves là đội chịu thiệt nhất kể từ khi VAR đi vào hoạt động tại Premier League

“Không có gì phải đổ lỗi. Tất cả chúng tôi chỉ đang hướng đến kết quả tốt nhất có thể cho bóng đá và tất cả các bên liên quan đã làm việc chăm chỉ để cố gắng giúp việc ra mắt công nghệ VAR thành công. Tuy nhiên, sau 5 mùa áp dụng VAR ở Premier League, đã đến lúc diễn ra một cuộc tranh luận mang tính xây dựng và phê phán về tương lai của nó.

Quan điểm của chúng tôi là cái giá mà chúng tôi phải trả cho một sự gia tăng đáng kể về độ chính xác là đi ngược lại với tinh thần của trận đấu và do đó chúng tôi bỏ phiếu ủng hộ việc loại bỏ VAR từ mùa giải 2024/25 trở đi”, thông cáo của Wolves nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Wolves còn nêu ra 9 tác động tiêu cực mà VAR gây ra. Cụ thể:

  • Tác động đến việc ăn mừng bàn thắng và niềm đam mê vốn có giúp bóng đá trở nên đặc biệt;
  • Gây thất vọng và bối rối bên trong SVĐ do quá trình kiểm tra VAR kéo dài;
  • Bầu không khí thù địch hơn với các cuộc biểu tình, la ó nhạc hiệu Premier League và hô vang phản đối VAR;
  • Vượt quá mục đích ban đầu của VAR để sửa chữa những sai lầm rõ ràng và hiển nhiên, giờ đây đang phân tích quá mức các quyết định chủ quan và làm ảnh hưởng đến tính trôi chảy và toàn vẹn của trận đấu;  

VAR gây ra rất nhiều cuộc tranh cãi nảy lửa

  • Giảm trách nhiệm của các trọng tài trên sân do mạng lưới an toàn của VAR, dẫn đến sự xói mòn quyền lực trên sân;
  • Tiếp tục xuất hiện nhiều sai lầm bất chấp sự can thiệp của VAR, khiến CĐV không thể chấp nhận lỗi của con người sau nhiều lần xem và phát lại, làm tổn hại đến niềm tin vào việc thực hiện các tiêu chuẩn vốn có;
  • Làm gián đoạn tốc độ vốn rất nhanh của Premier League với việc kiểm tra VAR kéo dài và thêm thời gian bù giờ, khiến các trận đấu kéo dài quá mức;
  • Những tranh cãi liên tục về các quyết định của VAR thường làm lu mờ diễn biến chính trận đấu và làm hoen ố danh tiếng của giải đấu;
  • Xói mòn lòng tin và danh tiếng, VAR làm gia tăng những cáo buộc tham nhũng.

Trên thực tế, tính đến thời điểm hiện tại, Wolves là đội bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ các quyết định của VAR. Từ mùa 2019/20 đến nay, Wolves mất đi 17 điểm sau khi check VAR, còn Arsenal đứng thứ hai về điều này cũng chỉ mất 7 điểm.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
    Bình Luận