Cesc Fabregas ngày còn ở Arsenal 'bá đạo' đến mức nào?

Ai cũng biết Cesc Fabregas hay. Nhưng anh hay đến mức nào, vai trò của anh với Arsenal quan trọng ra sao, thì không phải ai cũng nhận ra được ngay. Phải tới khi Cesc rời Arsenal, thậm chí rời hẳn khỏi nước Anh, và tất cả có thời gian nhìn lại, tổng hợp, so sánh, đánh giá, thì câu trả lời cho những câu hỏi ấy mới trở nên rõ ràng hơn.
Cesc Fabregas ngày còn ở Arsenal 'bá đạo' đến mức nào?

Có một Fabregas toàn diện

Fabregas vốn được đào tạo để trở thành một “số 4”. Theo quan niệm của người Tây Ban Nha, đó là người chơi trước hàng phòng ngự, tổ chức lối chơi, điều tiết nhịp độ, kiểu Pep Guardiola. Nhưng từ khi sang Anh, Fabregas đã đánh mất tính kỷ luật mà vị trí này yêu cầu.

Đó là lý do khi trở lại Barca, anh khiến cho HLV Pep Guardiola bối rối, vì không thể chơi nổi ở vị trí nào trong số ba vị trí ở hàng tiền vệ trong sơ đồ 4-3-3. Nhưng bù lại, nhờ được chơi tự do (vô kỷ luật) ở Arsenal, Fabregas lại phát triển được nhiều kỹ năng mới, mà một “số 4” điển hình, như Sergio Busquets, không thể có.

Trước hết là năng lực kiến tạo. Thống kê của Opta cho thấy, tính từ năm 2008 tới nay, chỉ có David Silva là có nhiều pha kiến tạo hơn Fabregas ở Premier League. Nhưng nên nhớ, trong khi Silva thi đấu liên tục, thì Fabregas ‘mất’ mấy năm ở Barcelona, chưa kể hồi ở Arsenal anh rất hay phải nghỉ vì chấn thương.

Thực tế, để có được 90 pha kiến tạo, Silva cần 301 trận, trong khi Fabregas chỉ cần 212 trận để có được 73 đường chuyền thành bàn. Ngoài ra, trong số những cầu thủ đá trên 200 trận, cũng chỉ có Silva, Wayne Rooney và Eden Hazard là tạo ra nhiều cơ hội hơn Fabregas. Cả 3 người, tất nhiên, đều đá nhiều trận hơn hẳn so với Fabregas.

Nhưng nếu nhìn kỹ hơn, ta sẽ thấy những người đang đứng trên Fabregas về số cơ hội tạo ra ở Premier League từ năm 2008 đến nay đều là những người chơi gần khung thành hơn. Silva là một tiền vệ công. Rooney là tiền đạo. Hazard chạy cánh. Fabregas cũng có một số thời điểm chơi như một số 10, nhưng anh chủ yếu xuất phát ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Cầu thủ người Tây Ban Nha, do đó, phải cáng đáng một khối lượng công việc lớn hơn hẳn. Anh vừa là người tổ chức lối chơi, vừa là chân chuyền, thậm chí chân sút, lại vừa phải tham gia phòng ngự.

Để biết Fabregas ở đâu, hãy đặt anh cạnh những tiền vệ xuất sắc bậc nhất Premier League cùng thời. Theo Opta, so với Luka Modric (mùa 2010/11), Fabregas ăn đứt ở tầm nhìn, chuyền bóng, và tấn công, chỉ kém đôi phút ở khả năng phòng ngự và rê dắt.

So với Gerrard ở mùa 2008/09, là mùa giải Gerrard đá tiền vệ công, Fabregas thua về chỉ số tấn công, nhưng vượt trội ở chỉ số tầm nhìn, chuyền bóng, và phòng ngự. Lampard ở mùa giải 2009/10 mà Chelsea lên ngôi ở Premier League cũng chỉ nhìn hơn Fabregas chút xíu ở chỉ số tấn công, còn lại thua sút ở mọi chỉ số khác, từ tầm nhìn, chuyền bóng, phòng ngự, rê dắt, thậm chí thể lực. 

Dù chơi ở vị trí tiền vệ phòng ngự tại Arsenal, nhưng Fabregas (trái) luôn là vua kiến tạo ở Premier League

Sinh bất phùng thời

Toàn diện là thế, xuất sắc là thế, nhưng Fabregas gần như trắng tay trong 8 năm gắn bó với đội một Arsenal. Danh hiệu đáng kể duy nhất là FA Cup mùa 2004/05. Lý do thật đơn giản, nhưng thật buồn: Fabregas không có những đồng đội cùng đẳng cấp.

Trong sơ đồ 4-2-3-1 mà HLV Arsene Wenger bắt đầu áp dụng từ năm 2010, cặp tiền vệ phòng ngự Jack Wilshere và Alex Song được yêu cầu bảo vệ hàng thủ để Fabregas yên tâm sáng tạo ở vị trí số 10. Nhưng cả hai đều thất bại với nhiệm vụ này. Hai bên cánh, Theo Walcott và Andrey Arshavin chưa bao giờ chơi được như kỳ vọng, ít ra là một cách ổn định. Người duy nhất cùng đẳng cấp với Fabregas là Robin van Persie lại thường xuyên dính chấn thương dài ngày. 

Không chỉ không đủ trình độ, các cầu thủ còn lại của Arsenal lại còn thiếu ý chí. Chính Fabregas từng nói rằng từ sau sự ra đi của Patrick Vieira, chất lượng các buổi tập của Arsenal đi xuống thấy rõ.

Là đội trưởng, Fabregas tất nhiên phải chịu một phần trách nhiệm. Nhưng đòi hỏi cầu thủ người Tây Ban Nha phải gầm ghè vào mặt các đồng đội rõ ràng là một đòi hỏi không phù hợp, bởi ai cũng có thể thấy từ tính cách của Fabregas là anh không phải mẫu đội trưởng như thế. Nếu được chơi bên cạnh những chiến binh, như Nemanja Matic hay N’Golo Kante ở Chelsea, Fabregas chắc chắn đã có thể làm được nhiều hơn cho Arsenal.

Cesc “phớt lờ” Pep
Mới đây, khi được hỏi đâu là những HLV xuất sắc nhất mà anh từng được làm việc cùng, Cesc Fabregas sau một hồi vòng vo đã trả lời là “Jose Mourinho và Arsene Wenger”. Tiền vệ người Tây Ban Nha đã bỏ qua thần tượng Pep Guardiola (ảnh phải), người đã làm mọi cách để đưa anh về Barca hồi 2011. Có vẻ như Fabregas vẫn chưa quên được việc Pep đã gần như “bỏ rơi” anh trong mùa giải thứ hai của anh ở Nou Camp, cũng là mùa giải cuối cùng của Pep ở đó.

Phòng ngự hơn cả chuyên gia phòng ngự
Khả năng phòng ngự của Fabregas là một yếu tố ít được nói tới. Nhưng dù không phải mẫu cầu thủ mạnh mẽ về thể chất, tiền vệ người Tây Ban Nha phòng ngự không hề tồi. Trung bình mỗi 90 phút, anh có tới 2,64 pha tắc bóng, nhiều hơn cả Gerrard (1,74) và những tiền vệ phòng ngự như Darren Fletcher hay Marouane Fellaini. So với những cầu thủ này, Fabregas cũng phạm lỗi nhiều hơn (Gerrard phạm lỗi 0,68 lần mỗi 90 phút), Fletcher 1,04, còn Fabregas là 1,27).

422. Từ năm 2008, Fabregas đã tạo được 422 cơ hội ở Premier League. Trong số các cầu thủ chơi trên 200 trận, chỉ có Rooney (424 cơ hội sau 297 trận), Hazard (557 & 245) và Silva (649 & 301) là có nhiều đường chuyền dẫn tới một pha dứt điểm của đồng đội hơn Cesc.

XEM THÊM

Ngoại hạng Anh chính thức hoãn vô thời hạn vì đại dịch Covid-19

Sir Alex có đúng là 'bậc thầy tâm lý chiến'?

Neville tiết lộ khoảnh khắc 'tái sinh' của Rooney ở M.U

    Bình Luận