Điều gì sẽ tạo ra động lực cho Pep và Man City mùa tới? 

Đây là câu hỏi quen thuộc mỗi khi một mùa giải kết thúc, bởi Man City đã no nê các danh hiệu. Tuy nhiên với Pep Guardiola và các học trò, họ chưa bao giờ thiếu động lực để chiến đấu cả.

Không ai muốn bị coi là quá tự phụ trong một cuộc tranh giành danh hiệu. Nhưng không ai ở Man City cảm thấy bị xúc phạm bởi đoạn video cho thấy các nhân viên của Arsenal đang diễn tập buổi trao cúp của riêng họ tại sân vận động Emirates vào tuần trước.

Mọi câu lạc bộ ở vị trí này đều làm như vậy. Sự khác biệt có lẽ là ở chỗ Man City đã cẩn thận hơn trong việc giữ bí mật. Và, đến giai đoạn này của "Dự án Pep", họ đã quá quen với việc ăn mừng.

Liệu Guardiola có ý định ở lại Manchester hay không vẫn còn phải xem. Ông sẽ hết hợp đồng vào năm 2025 với tổng cộng 9 năm gắn bó với Man xanh. Và chiến lược gia người Tây Ban Nha có vẻ đã cảm thấy nhàm chán.

“Thực tế là tôi đang muốn ra đi hơn là ở lại”, Pep nói sau khi cùng Man City vô địch Premier League lần thứ 4 liên tiếp. “Tôi đã nói chuyện với BLĐ. Tôi sẽ ở lại vào mùa giải tới và trong mùa giải chúng tôi sẽ bàn luận tiếp. Hãy chờ xem điều gì sẽ xảy ra”.

Để so sánh, Guardiola đã có 4 năm ở Barcelona trước khi cảm thấy kiệt sức đến mức quyết định ra đi. Ông không phải đối đầu với báo chí hay những cáo buộc vi phạm tài chính như ở Anh, nhưng có những vấn đề khác mà ông phải đối mặt. Ví dụ, làm thế nào một người đã giành được mọi thứ vẫn có thể thúc đẩy bản thân?

“Sau khi vô địch Champions League, tôi tự nhủ: ‘Xong rồi, không còn gì nữa’. Nhưng tôi còn hợp đồng, nên tôi vẫn ở đây. Có một số khoảnh khắc, tôi hơi mệt mỏi. Nhưng một số khoảnh khắc, tôi vẫn yêu công việc này. Chúng tôi vẫn thắng các trận đấu và có vẻ ổn với những người mới. Vì vậy, tôi bắt đầu nghĩ: ‘Chưa ai vô địch Premier League 4 lần liên tiếp, tại sao chúng ta không thử?’. Và bây giờ nó đã được thực hiện. Vậy tiếp theo là gì?”.

Pep và Man City đã đi vào lịch sử khi vô địch Premier League 4 lần liên tiếp

Có lẽ là 5 lần liên tiếp? Pep đã củng cố danh tiếng của mình như một chuyên gia săn cúp. Man City đã có 6 chức vô địch trong 7 năm qua. Thêm cả Barcelona và Bayern Munich, là 12 danh hiệu VĐQG trong 15 năm.

Nhưng chắc chắn sẽ có những thời điểm Pep có quyền tự hỏi bản thân rằng ông có thể vượt qua được áp lực được bao lâu nữa.

“Trước đây, chính Liverpool đã đẩy chúng tôi đến giới hạn của mình”, Pep tiếp tục. “Hai mùa giải vừa qua đều là Arsenal. Điều này thật đáng kinh ngạc. Chúng tôi đã nhận được thông điệp từ Mikel Arteta và các cầu thủ của cậu ấy rằng họ sẵn sàng cạnh tranh trong nhiều năm. Chính vì thế, chúng tôi phải đưa ra những quyết định đúng đắn”.

Có lẽ, quyết định của Guardiola có thể được coi là quyết định lớn nhất nếu có lời đề nghị về một hợp đồng mới ở một giai đoạn nào đó.

Đây không phải là lần đầu tiên ông đưa ra ý tưởng rằng mình có thể đã "hết hơi". Và trong quá khứ, ông luôn có thể vượt qua thử thách này.

Tuy nhiên, chắc hẳn Man City sẽ hơi lo lắng với một HLV luôn muốn đòi hòi cao hơn và nhiều hơn. Erling Haaland nói: “Đôi khi Pep hơi khắt khe một chút. Đương nhiên là khó khăn cho chúng tôi. Nhưng hãy nhìn những gì ông ấy đã làm được. Ông ấy đòi hỏi rất nhiều mỗi ngày. Nếu bạn không đáp ứng được những gì ông ấy mong đợi thì bạn đang gặp vấn đề lớn. Nhưng dù có khắt khe, chúng tôi vẫn rất ngưỡng mộ và chiến đấu vì ông ấy”.

Nhưng Pep và các cầu thủ chưa bao giờ thiếu động lực để chiến đấu

Một yếu tố quan trọng trong việc kiểm tra xem Pep có còn động lực hay không là việc Jurgen Klopp đã rời Liverpool. “Tôi sẽ nhớ ông ấy rất nhiều”, Guardiola nói, giọng khàn khàn. “Jurgen thực sự là một phần quan trọng trong cuộc đời tôi. Ông ấy đã đưa tôi lên một tầm cao mới với tư cách là một huấn luyện viên. Chúng tôi tôn trọng nhau một cách đáng kinh ngạc. Tôi có cảm giác ông ấy sẽ trở lại và xin cảm ơn rất nhiều vì những lời nói của ông ấy”.

Thật không may cho Guardiola, Klopp cũng đã chỉ ra rằng đối thủ của Man City ở mùa giải tới sẽ bao gồm các luật sư bên cạnh các đối thủ ở trên sân. Man City vẫn đang đối mặt với 115 cáo buộc vi phạm quy tắc tài chính và mọi thứ sẽ được quyết định vào mùa giải tới. Điều gì sẽ xảy ra nếu vụ việc được chứng minh và những hình phạt lớn phải được đưa ra?

Rõ ràng đây là một chủ đề nhạy cảm đối với một người luôn tin rằng Man City sẽ được chứng minh là vô tội như Pep. Ông biết rằng phán quyết cuối cùng sẽ ảnh hưởng đến di sản của chính ông và cách những thành tích của ông tại Man City. Tuy nhiên, cũng có một niềm tin ở Man City, những người phủ nhận cáo buộc, rằng những danh hiệu của họ không thể bị vấy bẩn vì không có bằng chứng nào chống lại họ.

Thực tế là Guardiola từng thừa nhận rằng ông cảm thấy “kiệt sức” và đang suy nghĩ xem mình có thể tiếp tục với Man City được bao lâu nữa. Pep nói: “Hiện tại, tôi không biết chính xác động lực của mình là gì. Thật khó để tìm thấy động lực khi mọi việc đã hoàn thành. Nhưng tôi và các cầu thủ biết rằng sau mỗi trận thua chúng tôi sẽ có việc để làm".

Không ai biết Pep có gắn bó với Man City thêm những năm nữa hay không sau mùa 2024/25. Nhưng chắc chắn, ông và các học trò sẽ không bao giờ thiếu động lực để chiến đấu.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
    Bình Luận