Enzo Fernandez sẽ mang lại điều gì cho Chelsea?

Enzo Fernandez đã trở thành cái tên được săn đón gắt gao trên thị trường chuyển nhượng hậu World Cup, Benfica cũng hét giá cầu thủ 21 tuổi lên tới 120 triệu Euro. Vậy, Fernandez có những gì để trở thành một ngôi sao bóng đá hiện đại?

Sau một kỳ World Cup đầy ấn tượng của nhiều tài năng trẻ, Enzo Fernandez đã tự biến bản thân thành món hàng hot trên thị trường chuyển nhượng. Cầu thủ 21 tuổi đã đoạt danh hiệu cầu thủ trẻ xuất sắc nhất giải đấu, và cùng Argentina lên ngôi vô địch. Đó là một chiến tích lẫy lừng mà ít cầu thủ trẻ nào có được.

Chelsea vì thế đã không muốn bỏ lỡ một tài năng lớn như vậy. Và việc chiêu mộ tiền vệ sinh năm 2001 là thứ đã được dự báo từ trước với đội chủ sân Stamford Bridge. Việc N'Golo Kanté ngồi ngoài tới tháng 3, khiến Chelsea lúc này chỉ còn Mateo Kovacic và Jorginho là hai lựa chọn đáng tin cậy ở khu trung tuyến.

Enzo Fernandez giành giải thưởng cầu thủ trẻ xuất sắc nhất World Cup 2022

Các lựa chọn dự bị cho hai cái tên trên là không chất lượng, vì thế, Enzo Fernandez là sự bổ sung thực sự đúng đắn và cần thiết. Nhưng, tiền vệ trẻ này có thể mang lại điều gì khi chơi trong đội hình của Graham Potter?

Quay trở lại tháng 6 năm ngoái, nơi những chuyển biến lớn bắt đầu tới với Fernandez. Sau khi gây ấn tượng trong màu áo River Plate, cầu thủ 21 tuổi đã lọt vào tầm ngắm của Wolves. Đội bóng nước Anh đã sốt sắng cử giám đốc thể thao thể thao và cựu trưởng bộ phận tuyển trạch Matthew Hobbs tới Argentina để đàm phán hợp đồng. AC Milan và Benfica khi đó cũng là những đội bóng quan tâm sát sao tới Fernandez, nhưng Wolves khi đó vẫn là ứng cử viên số 1 cho cuộc đua.

Dẫu vậy, tuyên bố của Fernandez sau đó khiến Wolves buộc phải rời cuộc chơi. Theo đó, tiền vệ này mong muốn gắn bó với River cho đến khi Copa Libertadores kết thúc. Fernandez muốn cùng đội bóng của anh lọt vào chung kết, nó đồng nghĩa với việc tiền vệ này sẽ không rời Argentina cho đến sớm nhất là tháng 11.

Enzo Fernandez cập bến Benfica hè năm ngoái với trị giá 14 triệu Euro

Đó là cơ hội để Benfica tiến thêm một bước, dù Fernandez vẫn không thay đổi quyết định chỉ rời đi sau khi Copa Libertadores khép lại. Dẫu vậy, ngay sau khi đạt thỏa thuận với đội bóng của Bồ Đào Nha, Fernandez và River đã bị Velez Sarsfield loại ngay ở vòng knock-out đầu tiên. Và thế là Benfica được đón tân binh của mình vào tháng 7 thay vì tháng 12.

Hình mẫu một tiền vệ toàn năng

Nghe có vẻ hơi quá với một tiền vệ năm nay 21 tuổi, nhưng Enzo Fernandez thực sự toàn năng theo đúng nghĩa đen. Và đó chính là lý do biến anh trở thành nhân tố chủ chốt trong đội hình bất bại của Benfica cho đến trước khi World Cup khởi tranh.

Enzo Fernandez có thể thi đấu ở nhiều vị trí trong hàng tiền vệ

Enzo có thể đóng rất nhiều vai trò như: tiền vệ con thoi, tiền vệ kiến thiết lùi sâu, hay một chân thu hồi bóng. Cùng với khả năng chuyền bóng ấn tượng, Fernández cho thấy bản thân có giá trị sử dụng rất cao kể từ khi chuyển tới châu  u.

Việc chuyển từ Argentina đến Bồ Đào Nha là một chặng đường cực kỳ chông gai mà không phải cầu thủ nào cũng có thể thích nghi. Tuy nhiên, Fernández đã làm được điều đó mà không gặp nhiều khó khăn.

Khả năng chuyền bóng thượng thừa

Tại Benfica, Fernández chơi cạnh Florentino Luís để tạo thành cặp double-pivot trong sơ đồ 4-2-3-1 của Roger Schmidt. Như đã nói, Fernández giống như một con tắc kè hoa khi có thể đảm nhiệm nhiều vai trò. Fernández cũng sở hữu tư duy phòng ngự tốt, cùng khả năng hoạt động xông xáo giúp đội nhà có thể nhanh chóng đoạt lại quyền kiểm soát khi mất bóng.

Tỷ lệ các vị trí chạm bóng của Fernandez trên sân ở những tình huống bóng sống

Nhưng đáng nói nhất, vẫn là mặt trận tấn công. Nơi khả năng cầm bóng lẫn chuyền bóng của Fernández giúp anh tạo ảnh hưởng lên ở 1/3 cuối sân. Với rải chuyền bóng rộng, hầu như những pha lên bóng của đội đều qua chân Fernández. Không những vậy, việc chăm di chuyển và giao tiếp liên tục với các đồng đội cũng được cụ thể hóa bằng những thông số.

Fernández dẫn đầu Primeira Liga về số lần chạm bóng với 1390 lần. Anh cũng là người hoàn thành nhiều đường chuyền bóng sống nhất cho đến nay với 1067 đường chuyền (nhiều hơn 212 đường chuyền so với các đối thủ) và đã hoàn thành 79 đường chuyền tịnh tiến bóng trong số đó. Điều đó cho thấy Fernández luôn muốn hướng bóng lên phía trên và cố gắng đưa bóng tiếp cận khung thành đối phương càng sớm càng tốt.

Fernández thực hiện trung bình 96,4 đường chuyền thành công mỗi 90 phút, nhiều hơn 20 đường chuyền so với bất kỳ tiền vệ nào khác ở Primeira Liga thi đấu hơn 800 phút trong mùa giải này. Để mọi thứ thuyết phục hơn, trong 5 giải vô địch hàng đầu châu  u, chỉ có duy nhất Marco Verratti (97,7 ở mùa 2020-21 và 96,6 trong mùa 2022-23) của Paris Saint-Germain là tiền vệ chơi nhiều hơn 1000 phút có nhiều đường chuyền mỗi 90 phút hơn Fernández.

Các vị trí chạm bóng của Fernandez trong màu áo Benfica mùa này tại quốc nội

Không chỉ cho thấy sự ấn tượng về mặt định lượng, những đường chuyền của Fernández cho thấy anh sở hữu rải chuyền bóng rộng và biến vận dụng chúng đúng thời điểm. Ví dụ như việc sử dụng các đường chuyền ngắn để cầm nhịp trận đấu, và sẽ thực hiện những đường chọc khe hoặc mở cánh khi phát hiện sơ hở từ đối phương.

Một trong những thương hiệu của Fernández chính là những tình huống đảo bóng từ cánh trái sang cánh phải, nơi điểm đến thường xuyên là David Neres. Đó là vũ khí mà Benfica liên tục áp dụng để khoan phá những hàng phòng ngự kiên cố, tạo điều kiện cho Neres có thể sử dụng kỹ thuật cá nhân để đi bóng cắt vào trong rồi dứt điểm hoặc tạt bóng. 

Các tình huống mở cánh của Fernandez tại quốc nội

Trong số 22 đường đảo cánh mà Fernández đã thực hiện cho đến nay, 18 trong số đó đã thành công, tức tỷ lệ chính  xác là 82%. Bản đồ các đường đảo cánh của anh cũng chứng minh đây là thứ vũ khí mà Fernández thường xuyên sử dụng.

Sẽ không có ví dụ minh họa nào tuyệt vời hơn màn trình diễn của Fernández trước Rio Ave ở Primeira Liga hồi tháng 10. Đầu tiên là việc cầu thủ 21 tuổi đã thực hiện thành công cả 72 đường chuyền suốt 90 phút. 

Màn trình diễn của Fernandez trước Rio Ave

Điều quan trọng là hầu hết các đường chuyền đều có ý đồ hoặc mở ra cơ hội thay vì các đường chuyền ngang mang tính an toàn. Về mặt thống kê, Fernandez tạo ra 6 cơ hội, với 4 cơ hội rõ rệt. Hoàn thành 7 đường chuyền dài, cung cấp 1 đường kiến ​​tạo và không để mất bóng lần nào. Đó là một màn trình diễn thực sự ấn tượng ở hàng tiền  vệ của một cầu thủ mới 21 tuổi.

Các đường chuyền tạo cơ hội và kiến tạo của Fernandes trước Rio Ave

Vì có thiên hướng đá lùi sâu, nên Fernandez không cung cấp nhiều pha kiến ​​​​tạo (chỉ 2 lần dọn cỗ cho đồng đội mùa này) nhưng tiền vệ người Argentina lại đóng góp lớn trong khâu triển khai lối chơi. Fernandez thường xuyên tung ra những đường chuyền sáng tạo để hướng toàn đội lên phía trước, chuyển trái bóng đến những Rafa Silva, David Neres hay João Mário để mở ra cơ hội ăn bàn.

Trên thực tế, tỷ lệ kiến tạo kỳ vọng trong những tình huống bóng sống của Fernández là 0,32 mỗi 90 phút, con số đứng thứ hai tại giải. Có lẽ cầu thủ người Argentina không may mắn cho lắm khi chỉ có vỏn vẹn 2 đường chuyền thành bàn. Nhưng đáng chú ý hơn, Fernández đứng đầu giải đấu về số lần tham gia vào một tình tấn công mỗi 90 phút (dựa trên các hành động sút, tạo cơ hội và triển khai bóng dẫn đến cú sút) và đứng thứ 3 giải đấu về số đường chuyền tiền cơ hội được tạo ra với 16 lần, chỉ kém các đồng đội João Mário (18) và Rafa Silva (17).

Các tình huống tham gia tấn công của Fernández tại quốc nội mùa này

Các hành động phòng ngự

Sau khi đề cập những ảnh hưởng của Enzo Fernandez lên đội khi có bóng, chúng ta cần nói đến anh chàng này trong trạng thái không bóng, và điều này cũng được thể hiện khá ấn tượng.

Tại UEFA Champions League, tiền vệ 21 tuổi được bố trí với vai trò khác biệt khi đá tại quốc nội, nó giúp người ta nhìn nhận rõ hơn về kỹ năng phòng ngự của anh. Việc được chạm mặt với những ông lớn như Paris Saint-Germain, khiến Benfica không có nhiều thời gian cầm bóng và hầu hết đều tấn công nhờ những tình huống chuyển trạng thái.

Tại Champions League, Fernández thực hiện dưới 4 lần tắc bóng mỗi 90 phút, so với chỉ 2,2 lần tại quốc nội. Thống kê số lần đánh chặn cũng diễn ra ở chiều hướng tương tự, Fernández thực hiện dưới 2 lần đánh chặn mỗi 90 phút tại Champions League so với 1,1 lần mỗi 90 phút tại Primeira Liga.

Sự linh hoạt trong cả tấn công lẫn phòng ngự là điều giúp Fernández được đánh giá rất cao. Dù là mẫu tiền vệ có kỹ thuật cá nhân tốt, nhưng không vì thế mà cầu thủ 21 tuổi tỏ ra lép vế ở khả năng phòng ngự của mình. Màn trình diễn trước PSG là một minh chứng cho khả năng trên của Fernández.

Các hành động phòng ngự của Fernandez trước PSG

Tiền vệ người Argentina sẽ thi đấu với vai trò lùi sâu và di chuyển theo chiều ngang sân, ngay trước mặt hàng hậu vệ. Anh thực hiện 3 lần đánh chặn, 3 lần tắc bóng và tranh chấp tay đôi thành công 3 lần với phần lớn các hành động phòng ngự đều đến ở phần sân đội nhà. Benfica chỉ kiểm soát bóng 38% nên đội bóng này luôn ưu tiên tính hiệu quả. Và Fernández chính là chìa khóa, khi hoàn thành 6 trong số 7 nỗ lực chuyền dài và kết thúc trận đấu với tỷ lệ chuyền chính xác là 91% để giúp Benfica rời Parc des Princes với 1 điểm quý giá.

Sự  thông minh và kiên trì của Fernández giúp anh lựa chọn chính xác thời điểm để can thiệp và lấy đi trái bóng trong chân đối thủ. Trong chiến thắng 2-1 trước Juventus ở Turin, Fernández lại thể hiện một bộ mặt khác của bản thân. Anh xuất hiện trên khắp mặt sân và tạo ảnh hưởng lên cả hai đầu sân. Cầu thủ 21 tuổi kết thúc trận đấu với 7 lần tắc bóng (nhiều nhất trận), thực hiện 71 đường chuyền (nhiều nhất trận), cùng tỷ lệ chuyền chính xác ở mức 95,7% (cao nhất trận) và chạm bóng 92 lần (nhiều nhất trận).

Fernández thi đấu vô cùng ấn tượng trước Juventus tại Champions League

Hai bài test trước PSG và Juventus đã mang đến những hình ảnh Fernández khác nhau, nhưng nó đều được đánh giá là xuất sắc.

Để thấy rõ hơn sự thăng tiến của tiền vệ này, thì cần biết rằng Fernández đã không có trận ra mắt đội tuyển Argentina cho đến cuối tháng 9. Nhưng sau khi được trao cơ hội, tiền vệ này đã thi đấu ấn tượng cho La Albiceleste, và lọt vào danh sách của Lionel Scaloni tham dự World Cup 2022. 

Trong trận đấu với Mexico ở cuối vòng bảng, Fernández vào sân từ băng ghế dự bị và ghi bàn thắng quốc tế đầu tiên trong sự nghiệp. Kể từ thời điểm đó, cầu thủ 21 tuổi đã chiếm luôn một suất đá chính trong đội hình Argentina tiến tới chức vô địch thế giới đầu tiên sau 36 năm.

Enzo Fernandez ghi bàn thắng quốc tế đầu tiên trước Mexico

Trong trận chung kết trước Pháp, Fernández đã có một màn trình diễn xuất sắc bên cạnh hai đối tác là Rodrigo de Paul và Alexis Mac Allister. Khả năng luân chuyển bóng nhịp nhàng của cầu thủ 21 tuổi giúp Argentina duy trì nhịp điệu tấn công, đặc biệt là những pha đảo cánh tấn công. Fernández cũng là cầu thủ chạm bóng nhiều  nhất trận (118 lần), chuyền thành công nhiều nhất (91 lần), thực hiện nhiều pha tắc bóng nhất (10) và đứng thứ 2 về số đường chuyền dài chính xác (5).

Để thể hiện ở đẳng cấp cao như vậy, trong một trận chung kết World Cup, và là cầu thủ không có nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế, đó là minh chứng cho việc Fernández hoàn toàn thoải mái và tự tin khi thi đấu ở cấp độ cao nhất của bóng đá.

Điều gì đang chờ Enzo trong tương lai?

Màn trình diễn của Fernández tại World Cup đã biến anh thành mục tiêu săn đón của rất nhiều ông lớn tại châu Âu. Khả năng hòa nhập tốt tại Bồ Đào Nha lẫn Champions League sẽ giúp các đội bóng theo đuổi anh yên tâm vào lựa chọn của mình. Màn trình diễn tại Qatar chỉ đơn giản đã làm tăng thêm sức hút vào cầu thủ 21 tuổi này.

Enzo Fernandez trở thành món hàng hot trên TTCN

Real Madrid, Liverpool, Chelsea và Manchester United chỉ là một vài trong số những cái tên được cho là đã có liên hệ với cầu thủ Benfica, nhưng rốt cuộc The Blues là đội bóng đã vượt qua tất cả để giành được chữ ký của tiền vệ trẻ này, bất chấp chủ tịch Benfica, ông Manuel Rui Costa, gần đây đã phát biểu trong một cuộc phỏng vấn nhằm trấn an fan hâm mộ rằng Fernández sẽ ở lại, ít nhất là cho đến mùa hè. Cựu tuyển thủ Bồ Đào Nha tuyên bố rằng “đây là một dự án thể thao, không phải tài chính. May mắn thay, chúng tôi không gặp vấn đề tài chính và chúng tôi không cần phải bán cầu thủ để đối phó với bất cứ điều gì về mặt tài chính”. Rui Costa cũng nhấn mạnh cách duy nhất có thể cướp Fernández là bên mua phải kích hoạt điều khoản giải phóng hợp đồng.

Theo báo cáo, Fernández có điều khoản giải phóng lên tới 120 triệu euro. Với việc Benfica đang cạnh tranh quyết liệt cho chức vô địch Primeira Liga đầu tiên kể từ sau mùa 2018-19 và lọt vào vòng loại trực tiếp của Champions League, chẳng ngạc nhiên khi họ đã rất cố gắng giữ chân Enzo Fernández, cho tới khi nhận được lời đề nghị không thể chối từ của Chelsea.

    Bình Luận