Giải đầu tiên ở châu Âu sắp kết thúc luôn, công bố đội vô địch

Giải VĐQG Bỉ đã thống nhất công bố luôn đội vô địch thay vì đá tiếp trong lúc đại dịch Covid-19 hoành hành.

   

Bóng đá châu Âu từ khi hoãn vì dịch Covid-19 đã chứng kiến không ít thông tin về việc các giải hàng đầu có khả năng phải cho kết thúc luôn hoặc hủy kết quả giải đấu. Premier League đã quyết định kéo dài thời hạn để kết thúc mùa bóng mà không tính đến việc hủy giải, mà hủy thì sẽ khiến một số CLB không hài lòng.

Giải đầu tiên ở châu Âu sắp kết thúc luôn, công bố đội vô địch - 1

Liverpool sẽ lỡ chức vô địch nếu Premier League hủy giải

Liverpool được xem là CLB bị ảnh hưởng nhất bởi họ sẽ mất chức vô địch trong bối cảnh đã hơn Man City ở vị trí thứ 2 tới 25 điểm và chỉ còn cần 2 thắng lợi nữa để đăng quang. Nhưng bên cạnh đó các CLB tranh suất dự cúp châu Âu cũng bị thiệt, trong đó có MU và cả đội mới lên hạng Sheffield United.

Các giải VĐQG châu Âu đứng trước những lựa chọn khó khăn. Họ nếu tính đá tiếp thì sẽ phải chờ khi đại dịch lắng xuống mà lúc nào thì đó là câu hỏi khó trả lời. Nếu hủy giải thì họ sẽ vấp phải phản ứng từ các CLB thành viên và chưa kể các nhà đài mua bản quyền truyền hình. Cho mùa bóng kết thúc và xác định luôn thứ hạng hiện tại của BXH tất nhiên cũng sẽ vấp phải phản đối từ một số CLB.

Đa số các giải VĐQG đang kiên nhẫn chờ đợi tình hình dịch bệnh trước khi ra quyết định, với việc kéo dài thời hạn trở lại thi đấu được xem là “kế hoãn binh”. Nhưng mới đây đã có một giải họp bàn kết thúc luôn vì cho rằng khó có cơ hội để đá tiếp trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành: Giải VĐQG Bỉ dự định công bố nhà vô địch và sẽ có một ủy ban chọn ra các CLB đoạt vé dự cúp châu Âu lẫn xuống hạng.

Giải đầu tiên ở châu Âu sắp kết thúc luôn, công bố đội vô địch - 2

CLB Club Brugge với cách biệt quá lớn so với đội nhì bảng (và cũng sẽ quá lớn khi số điểm được cắt xuống một nửa ở loạt playoff) sẽ được đăng quang chức vô địch Bỉ

Thông tin từ giải này cho hay cuộc họp giữa các CLB thành viên với ban tổ chức giải sẽ được tổ chức trong ngày 15/4 tới và dự kiến CLB Club Brugge đang dẫn đầu BXH sẽ được công bố là nhà vô địch. Club Brugge đang hơn đội nhì bảng Gent tới 15 điểm, mặc dù thể thức giải Bỉ thông thường là 6 đội đầu bảng sẽ đấu vòng tròn 2 lượt với nhau để chọn ra đội nhiều điểm nhất là nhà vô địch (mỗi đội bắt đầu loạt playoff với một nửa số điểm họ giành được ở giai đoạn 1).

Giải pháp này được cho là nhận khá nhiều sự ủng hộ từ các CLB Bỉ và có khả năng được thông qua, dù kết quả cuối cùng vẫn phải chờ cuộc họp ngày 15/4 tới. Bỉ đã có hơn 15.000 người nhiễm Covid-19 và hơn 1.000 người tử vong, nên ngay cả việc thi đấu trên sân không khán giả cũng được cho là quá rủi ro.

Giải đầu tiên ở châu Âu sắp kết thúc luôn, công bố đội vô địch - 3

Một CLB đang trong nhóm xuống hạng như Bournemouth chắc chắn sẽ phản đối mùa giải kết thúc luôn và ghi nhận kết quả theo BXH hiện tại

Thông tin này đã gây chú ý với báo giới châu Âu khi được đưa tin bởi hầu hết các đầu báo thể thao lớn tại Anh, TBN và Đức. Thậm chí không chừng đây sẽ là một ý tưởng được giải Ngoại hạng Anh tham khảo, với Liverpool là đội được trao luôn chức vô địch còn các vị trí dự cúp châu Âu được định đoạt bởi một hội đồng hay hình thức nào khác.

Tuy nhiên giải Bỉ không có doanh thu truyền hình lớn như Ngoại hạng Anh, thiệt hại của các nhà đài là lý do khiến Premier League vẫn tính phương án đá nốt mùa giải. Giải pháp của giải Bỉ do đó chưa chắc áp dụng được cho một giải lớn nhất châu Âu như Ngoại hạng Anh.

    Bình Luận