Giải mã sự bùng nổ của Haaland

Erling Haaland đang trở thành khẩu đại pháo thực thụ trên hàng công của Man City. Một trong những nguyên nhân giúp Haaland bùng nổ là nhờ kỹ năng di chuyển linh hoạt và khả năng chớp cơ hội ghi bàn nhanh như điện.

Không ai khác Haaland đang là điểm sáng trên hàng công của Man City tại mùa giải năm nay. Điều đó được thể hiện rõ nét qua những con số thống kê ấn tượng. Cụ thể hơn, tiền đạo to cao người Na Uy đã ghi 42 bàn thắng cho đội bóng chủ sân Etihad qua 37 trận trên mọi đấu trường. Cũng chính Haaland hiện đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới tại Premier League mùa giải 2022/23 với 28 bàn thắng sau 27 vòng đấu. 

Có một điều dễ thấy đó là Haaland luôn ở đúng nơi, đúng thời điểm để tung ra cú dứt điểm kết liễu đối phương. Ví dụ điển hình là trong số 8 bàn mà Haaland ghi vào lưới RB Leipzig và Burnley trong 2 trận vừa qua, 5 bàn trong số đó đến từ việc đơn giản là anh xuất hiện đúng lúc, đúng chỗ để có thể chớp cơ hội ghi bàn thắng ở cự ly gần. Đáng nói, kỹ năng di chuyển và khả năng chớp cơ hội ghi bàn thượng thừa được tiền đạo 22 tuổi này sử dụng trong suốt mùa giải năm nay. 

Có cảm giác Haaland  “đánh hơi” rất nhanh bóng sẽ rơi ở đâu để có thể tận dụng triệt để nhằm chuyển hóa thành bàn thắng. Chứng kiến cảnh Haaland di chuyển khi bóng đang bay đến, không ít cầu thủ đối phương chỉ còn biết ngao ngán thốt lên với đại ý, Haaland “không phải con người”. Bên cạnh đó, cách thức Haaland xâm nhập vào vòng cấm với việc luôn xuất hiện đúng lúc, đúng chỗ để có thể tung ra đòn hạ gục thủ môn đối phương cũng đã tạo ra sự tranh luận một cách rôm rả. Thậm chí, có người còn nhận xét, sở dĩ Haaland bùng nổ như vậy là nhờ biết chọn thời điểm xuất hiện để khai hỏa.

Ngay bản thân HLV Pep Guardiola cũng đã thảo luận về vấn đề này: "Đó là bản năng tự nhiên. Rất khó để dạy các cầu thủ kỹ năng di chuyển và khả năng chớp cơ hội ghi bàn”. Trong khi đó, Gary Lineker và Alan Shearer, cầu thủ ghi bàn hàng đầu mọi thời đại của Premier League cũng gây chú ý khi đề cập về thời điểm Haaland nổ súng chính xác theo kiểu đã bắn là trúng. 

Theo Shearer, sự xuất hiện của Haaland trong các tình huống anh ghi bàn không phải là nhờ may mắn. “Haaland đứng vị trí đó là có lý do của nó, bởi vì cậu ấy cảm nhận không gian rất tốt. Việc dự đoán vị trí quả bóng rơi xuống sẽ giúp cậu ấy chủ động hơn trong việc xử lý trái bóng. Đó không thể là may mắn hay sự tình cờ mà đó là sở trường, kỹ năng của Haaland”, cựu ngôi sao Newcastle, Shearer quả quyết. Còn Lineker khi được hỏi liệu Haaland có được dạy kỹ năng này hay không đã trả lời: "Tôi nghĩ đó thực sự là lẽ thường tình. Một số người chơi làm điều đó một cách tự nhiên, một số khác làm điều đó với suy nghĩ”. 

                                                                                                              Haaland đang liên tục 'nổ súng' thời gian qua

Hai trong số những huấn luyện viên đầu tiên của Haaland ở Na Uy có quan điểm khác nhau. Espen Undheim, người đã huấn luyện Haaland ở tuổi thiếu niên nói: "Đối với tôi, tôi nghĩ điều đó là tự nhiên. Chúng tôi không dạy những cậu bé 8 đến 10 tuổi chạy chỗ này chỗ kia, vì vậy tôi đoán đó là việc Haaland ở đúng vị trí mà cậu ấy có thể ghi bàn là điều đương nhiên. Thật khó để giải thích nhưng với tôi, có vẻ như Haaland đã biết, “OK, có thể bóng sẽ đến đây và nếu nó đến thì tôi phải sẵn sàng xử lý thôi”. 

Nhưng Alf-Ingve Berntsen, người giám sát chương trình đào tạo trẻ tại CLB Bryne nơi Haaland từng ăn tập, tin rằng đó là sự kết hợp giữa gen di truyền của Haaland và việc không ngừng luyện tập trong các buổi tập cũng như các trận đấu thông thường. “Kỹ năng, tốc độ và sức mạnh của Haaland không phải do luyện tập mà là do bố mẹ, di truyền và cũng bởi vì cậu ấy biết rất nhiều về bóng đá và xem rất nhiều trên TV. Nhưng tất nhiên trong một số lĩnh vực, Haaland nhanh hơn những người khác trong việc nhìn nhận tình huống, xác định vị trí bóng đến, nhưng tôi không nghĩ cậu ấy bẩm sinh đã có khả năng đó. Tôi nghĩ đó là bởi vì Haaland lớn lên trong một môi trường mà cậu ấy được huấn luyện trong những tình huống này hết lần này đến lần khác Một số học hỏi nhanh hơn nhiều từ những tình huống này và Erling là một trong những người suy nghĩ nhanh như vậy”, Berntsen khẳng định. 

Ở trận đại chiến với Liverpool, khả năng ra sân của Haaland đang tạm bị bỏ ngỏ do chấn thương háng. Trong trường hợp Haaland vắng mặt, Julian Alvarez nhiều khả năng sẽ được ông thầy Pep trám vào chỗ Haaland trên hàng công Man City.

Haaland thiết lập kỷ lục tại Man City
Erling Haaland đã vươn lên nắm giữ kỷ lục là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho Man City trong một mùa giải: 42 bàn mùa này. Xếp sau Haaland là Tommy Johnson (38 bàn) và Derek Kevan (36).

 

    Bình Luận