HLV Bielsa: 'Tôi không phản bội triết lý của mình'

Trong cuộc trả lời phỏng vấn của Sky Sports trước trận đấu giữa Leeds với Newcastle, HLV Marcelo Bielsa khẳng định dù đội bóng của ông đang có khởi đầu tệ hại nhất ở Premier League, ông chưa bao giờ nghĩ tới chuyện từ bỏ triết lý chơi bóng của mình.
HLV Bielsa: 'Tôi không phản bội triết lý của mình'

Với chỉ hai điểm giành được sau bốn trận đầu tiên, Leeds đang có khởi đầu tệ nhất ở giải vô địch quốc gia kể từ mùa 1985/86. Tuy nhiên, trong lòng CLB vẫn chưa có bất kỳ dấu hiệu nào của sự hoảng loạn. Các CĐV của Leeds vẫn bày tỏ niềm tin với Marcelo Bielsa, còn chủ tịch Andrea Radrizzani khi phát biểu sau thất bại 0-3 của Leeds trước Liverpool khẳng định mục tiêu của đội bóng vẫn là giành quyền chơi bóng ở các cúp châu Âu trong "hai hoặc ba mùa giải tới".

Không phản bội triết lý

"Chúng tôi đã cùng nhau xây dựng nên một CLB có khả năng vươn tới mục tiêu đó," Bielsa nói khi được hỏi về những mục tiêu mà Radrizzani đặt ra cho ông," Nếu tôi thấy có một cách chơi nào khác giúp chúng tôi có thêm cơ hội đạt được các mục tiêu đó, tôi sẽ không ngần ngại thay đổi. Phong cách của đội trước hết phải phù hợp với các cầu thủ, rằng họ có cảm thấy thoải mái khi thực hiện nó hay không. Rồi sau đó là việc họ có khả năng thực hiện các kế hoạch hay không."

"Chỉ có duy nhất một sự khác biệt đáng kể trong phong cách của các đội bóng, liên quan tới lựa chọn với trái bóng của thủ môn khi phát động một pha tấn công. Một số đội chọn triển khai từ từ, một số khác thì chọn cách đá dài.

Sơ đồ vị trí trung bình của Leeds ở mùa giải này

"Đá dài cũng chẳng sao, vì nó giúp làm giảm nguy cơ mắc sai lầm. Tuy nhiên mặt trái là nó sẽ khiến lối chơi mất đi vẻ đẹp, và lựa chọn khi tấn công cũng đi đi. Cả hai phương pháp đều có lý, nhưng điều mà tôi định làm (không phải là chọn một hay hai mà là) cải thiện những gì chúng tôi đang làm.

Đã có một số người đề nghị chúng tôi thay đổi phong cách của mình. Nhưng nếu thay đổi, thì có nghĩa là chúng tôi phải quên đi những lời ngợi khen mà chúng tôi đã nhận được trong suốt ba mùa giải vừa qua?"

Thực tế, những người ủng hộ Bielsa luôn sẵn sàng chấp nhận một cách vô điều kiện những việc ông làm, xem những thăng trầm là đương nhiên trên hành trình đưa Leeds tìm lại vị thế ở giải đấu cạnh tranh nhất thế giới.

"Khi anh không giành được những kết quả tốt, sẽ ngay lập tức xuất hiện những kẻ muốn tung hê các giá trị cốt lõi," ông nói. "Họ ném chúng đi, và thay thế bằng một cái gì đó khác hoàn toàn. Nhưng chúng tôi mới chỉ trải qua có bốn vòng đấu, nên vẫn là còn quá sớm để rút ra các kết luận".

Ưu tiên tốc độ và khả năng qua người

Nếu đánh giá qua số tiền mà Bielsa đã bỏ ra để tăng cường lực lượng, có thể thấy rõ sự ưu tiên của ông cho mặt trận tấn công. Trong mùa hè vừa rồi, Jack Harrison đã được mua đứt với giá 11 triệu bảng, trước khi Daniel James được mua về từ Man United với mức giá kỷ lục 25 triệu bảng

Ngoài ra, trong số những gương mặt mà Bielsa đã đưa về sân Elland Roads còn có Raphinha (17 triệu bảng) và Helder Costa (15 triệu bảng, hiện đang được cho Valencia mượn). Điểm chung giữa tất cả những cầu thủ này, ngoài việc có giá trị chuyển nhượng cao (theo tiêu chuẩn của Leeds), là sở hữu tốc độ và lối chơi trực diện.

Tốc độ chính là một phần quan trọng trong lối chơi của Leeds dưới thời Bielsa. Mùa trước, Raphinha (128) và Patrick Bamford (92) là những người xếp thứ nhất và thứ hai trong danh sách những người có nhiều pha bứt tốc nhất ở Premier League. Cũng ở mùa trước, James, trong màu áo Man United, cũng đứng thứ ba về số pha bứt tốc trung bình mỗi 90 phút (29.2).

 Leeds chủ yếu tấn công từ hai cánh

"Khi chúng ta lựa chọn các cầu thủ tấn công, yếu tố đầu tiên mà chúng ta cần phải xem xét là làm sao loại bỏ được những điểm mạnh của đối thủ. Sau đó thì việc chúng ta triển khai thành công những pha tấn công của mình sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều.

"Anh có thể đạt được mục đích này bằng cách khâu chuyền bóng, nhưng chắc chắn sẽ là khó khăn hơn bởi vì nó còn phụ thuộc vào cách sắp xếp và khả năng kết hợp giữa các vị trí trong đội."

 Raphinha đang là cầu thủ tấn công quan trọng nhất của Leeds

"Những cầu thủ có thể đánh bại đối phương bằng một pha xử lý cá nhân càng ngày càng hiếm. Số cầu thủ chọn cách chơi cẩn trọng khi có bóng thì nhiều, còn số cầu thủ dám chấp nhận rủi ro thì rất ít và ngày càng ít. Rất khó tìm những cầu thủ có thể làm được điều đó, nghĩa là tạo ra tình trạng mất cân bằng trong hệ thống phòng ngự của đối thủ chỉ bằng những hành động rê bóng của mình.

Raphinha là một cầu thủ như thế. Harrison và James thì cân bằng hơn một chút. Cả ba đều không có điểm độc đáo nào trong cách chơi, nhưng cách chơi của họ cuối cùng đều hướng tới việc làm cho đối phương bị rối loạn."

Những vấn đề ở hàng thủ

Trong khi đầu tư mạnh cho hàng công, Bielsa có vẻ đã "bỏ quên" hàng phòng ngự. Sau bốn trận, Leeds đã phải chịu tới 11 bàn thua, và chỉ có duy nhất Newcastle, đối thủ của họ đêm nay, là có hàng phòng ngự tệ hơn (12). Tương tự là vấn đề về số bàn thua kỳ vọng. Cũng chỉ có đội bóng dưới quyền Steve Bruce là để cho các đội bóng đối thủ tạo ra nhiều cơ hội ăn bàn hơn Leeds.

Leeds đang là một trong những đội phòng ngự kém nhất Premier League

Nhưng sẽ không dễ để Leeds có thể ngăn chặn được xu hướng tệ hại này, khi mà ba trong số bốn trung vệ họ có sẽ không thể góp mặt trong trận đấu với Newcastle. HLV Bielsa xác nhận Robin Koch và Diego Llorente sẽ không thể góp mặt vì chấn thương, trong khi Pascal Struijk bắt đầu thụ án treo giò ba trận.

Bản đồ những cú sút mà họ phải nhận ở mùa này

Tới đây, một câu hỏi cũ lại xuất hiện: Liệu Bielsa có nên thỏa hiệp, từ bỏ phần nào sự cởi mở để che giấu những vấn đề ở hàng phòng ngự? Nhưng câu trả lời vẫn không thay đổi. "Khi có gì đó đổ vỡ hoặc không ổn, luôn có hai lựa chọn: Hoặc là vứt cái cũ đi và tìm kiếm một cái mới, hoặc là xem xét lại và cố gắng sửa chữa những gì chưa ổn. Trong cuộc sống cũng thế thôi."

    Bình Luận