Kế hoạch dài hạn của Newcastle

Việc Quỹ đầu tư công Saudi Arabia mua Newcastle United vào tháng 10/2021 có thể coi là một trong những sự kiện lớn nhất thế giới bóng đá trong vòng 5 năm trở lại đây.
Kế hoạch dài hạn của Newcastle

Tuy nhiên, cách xử lý của những người quản lý Newcastle rất nhẹ nhàng và không hề vội vàng. Họ đổ tiền vào để xây dựng đội hình. Nhưng không phải theo kiểu “hổ báo cáo chồn” như tung 100 triệu, 200 triệu mua Messi, Ronaldo, Mbappe… theo cách những nhà báo Anh bản địa tưởng tượng hồi năm ngoái. Hay vạch ra cái gọi là “đội hình dự kiến” toàn sao số. Newcastle chỉ mua đúng một “bom tạ” là Sven Botman, bản hợp đồng trị giá 37 triệu euro từ Lille. Bỏ nhẹ nhàng 15 triệu euro mua thủ môn Nick Pope. 

Nhưng sự thật là họ trở thành một trong số ít những đội bóng mua sắm khiêm tốn nhất ở kỳ chuyển nhượng Hè 2022, với chỉ 66 triệu euro được chi ra. Trong trận khởi đầu mùa giải gặp Nottingham Forest, HLV Eddie Howe sử dụng một đội hình có 10/11 cựu binh. Trái ngược với cái viễn cảnh đau khổ mà báo chí từng vẽ ra cho Fabian Schar hay Callum Wilson như là những người thừa sẽ bị đá đít. Eddie Howe, vị huấn luyện viên 44 tuổi mà người ta bảo là sẽ bị sa thải để mời về Mauricio Pochettino, vẫn được đặt niềm tin dài hạn. Rõ ràng, Chích chòe đã khiến cả thế giới bóng đá việt vị. 

Bây giờ ta cùng đánh giá về những gì mà Newcastle đã làm dù tiền họ không thiếu. Về cốt cách mà nói thì những gì đang diễn ra có thể nhận định là chủ mới đã chơi đẹp. Họ không tạo nên cảnh “lấy mới nới cũ”, phủi tay toàn bộ công thần, và đi nuông chiều những kẻ xa lạ mắc bệnh ngôi sao. Còn xét về cách hành xử thì khá có chiều sâu như thể “phú quý sinh lễ nghĩa”. Họ không vồ vập, cũng không phô trương thanh thế. 

Ngược hẳn với Chelsea, PSG, Manchester City trong quá khứ khi đổi chủ và vung tiền mua bom tấn thì đều bị gán với biệt danh “trọc phú”. Cuối cùng, có lẽ Newcastle biết mình phải làm gì mới đúng. Tham gia vào cuộc đua tiền bạc thì dễ thôi, nhưng thị trường bóng đá là một miếng bánh đã được chia phần với sự bão hòa rất cao. PSG, Chelsea và Man City đã giành giật quyền lực bằng hàng tỷ euro được chi trong hơn 10 năm. Newcastle chọn cách len lỏi vào trong âm thầm, phát triển bền vững hệ thống từ con người, đào tạo, sau đó mới bắt đầu “nhấn” bằng các bản hợp đồng bom tấn. Đây rõ ràng là một kế hoạch có tính dài hơi, được thực thi bởi một người hiểu rất rõ bóng đá Anh và cuộc chơi kim tiền.

Cuối cùng, bạn nghĩ sao về một người có trong túi 500 tỷ USD mà lại có thêm đức tính kiên nhẫn? Chúng ta chỉ có thể miêu tả bằng từ “đáng sợ”. Newcastle sẽ còn khiến thế giới bóng đá lặng im ở tương lai.

    Bình Luận