Khi cần, Arteta 'dựng xe bus' còn khét hơn cả Mourinho

Mikel Arteta là học trò của Pep Guardiola và vẫn thường trung thành với lối chơi tấn công hết mình của ông thầy. Nhưng khi cần thiết, Arteta vẫn có thể cho đội bóng "dựng xe bus" chẳng kém gì Jose Mourinho.

Khi cần, Arteta 'dựng xe bus' còn khét hơn cả Mourinho

Mourinho cũng phải phát ghen

Sau khi trận Derby Bắc London giữa Tottenham và Arsenalkết thúc, một người dùng Twitter đã viết: "Mourinho sẽ ghen tị với chiếc xe buýt mà Arteta vừa dựng tại sân Tottenham Hotspur".

Câu nói này đã mô tả chính xác nhất những gì mà Mikel Arteta vừa chỉ đạo các học trò khi thi đấu trên sân của Tottenham. Một "chiếc xe bus" cực kỳ chắc chắn án ngữ trước khung thành của David Raya, đặc biệt là sau khi Pháo thủ có bàn dẫn trước nhờ công của trung vệ Gabriel Magalhaes.

Nhưng sẽ chẳng có một cổ động viên nào của Arsenal chê bai Arteta. Bởi đơn giản đây là chiến thuật hợp lý nhất vào lúc này. Arsenal không có sự góp mặt của cả Declan Rice lẫn Martin Odegaard, hai tiền vệ quan trọng nhất của họ. Rice bị treo giò trong khi Odegaard gặp chấn thương.

Arteta cũng chẳng có sự phục vụ của hai tân binh là tiền vệ Mikel Merino và hậu vệ Riccardo Calafiori vì chấn thương. Cả Zinchenko và Tomiyasu cũng vậy.

Tình hình tệ đến mức Leandro Trossard phải lùi về đá tiền vệ cùng với Thomas Partey và Jorginho. Với một hàng tiền vệ chắp vá như vậy, không ngạc nhiên khi Arteta chỉ đạo các học trò thi đấu lùi sâu chủ động nhường thế trận cho đội chủ nhà. Họ cũng sẵn sàng phạm lỗi để ngăn cản các pha tấn công của đối phương.

Lối chơi rình rập được Arsenal triển khai ngay từ đầu trận và nó giúp cho Pháo thủ đứng vững trước những đợt tấn công như vũ bão của Spurs. Để rồi từ bài đánh tình huống cố định quen thuộc, Arsenal đã có bàn thắng.

Sau khi Gabriel ghi bàn, Arsenal càng lùi sâu hơn. Các cầu thủ tấn công như Sterling hay Gabriel Jesus cũng được điều đồng lùi về sân nhà để hỗ trợ phòng ngự. Arsenal từ bỏ quyền lên bóng chỉ để nhăm nhăm phá bóng thật xa khung thành của Raya.

'Xấu xí cũng được, miễn là thắng'

Khi cần, Arteta 'dựng xe bus' còn khét hơn cả Mourinho

Với nhiều người hâm mộ lối đá đẹp mắt của Arsenal, trận đấu này có thể khiến họ không hài lòng. Nhưng điều quan trọng nhất là 3 điểm. Khi bạn chiến thắng, bạn mới được vinh danh. Còn khi thất bại thì dù có đá đẹp đến mấy cũng chẳng ai ca ngợi.

Chính bản thân Arteta đã chia sẻ sau trận đấu: "Ban đầu, tôi đã có một kế hoạch rõ ràng. Nhưng sau đó chúng tôi mất một cầu thủ. Rồi lại thêm một cầu thủ khác. Tôi phải thay đổi mọi thứ. Mọi người sẽ chỉ nói đến chiến thắng chứ không nói về cách mà bạn giành chiến thắng. Và để chiến thắng, bạn phải làm những điều mà mọi người coi là xấu xí".

Có thể nói đây là một trong những chiến thắng ấn tượng nhất của Arsenal dưới thời Mikel Arteta. Họ đã cho thấy bản lĩnh, tính cách và nỗ lực không ngừng nghỉ khi không có bóng. Đây không phải là những đặc điểm mà bạn liên tưởng đến đội bóng này cách đây 5 năm. Đã có nhiều trận đấu mà Arsenal tấn công áp đảo đối thủ nhưng rồi cuối cùng lại phải nhận về thất bại. Nhưng bây giờ, họ đã bản lĩnh hơn rất nhiều.

Arteta đã làm những gì cần thiết để giành chiến thắng. Odegaard không có mặt để giúp kiểm soát bóng. Rice không có mặt để giúp gây sức ép lên hàng tiền vệ đối phương. Vậy nên Arteta đã chỉ đạo các học trò chặn bóng sâu rồi phản công đồng thời trông chờ vào các tình huống cố định để giành chiến thắng. Điều này cho thấy sự linh hoạt rất tốt của Arteta về mặt chiến thuật.

Có lẽ vẫn còn hơi sớm để nói rằng Arsenal có thể vô địch Premier League mùa này. Nhưng rõ ràng là họ vẫn đang tiếp tục tiến bộ dưới bàn tay của Arteta. Và đối thủ đáng ngại nhất với Man City của Pep Guardiola vẫn sẽ là Arsenal của Arteta mà thôi.

Arteta đi vào lịch sử
Mikel Arteta đã trở thành huấn luyện viên đầu tiên của Arsenal giành chiến thắng 3 trận liên tiếp trên sân khách trước Tottenham kể từ George Graham năm 1988. Nếu tính trong kỷ nguyên Premier League thì không có ai làm được điều này, kể cả là Arsene Wenger vĩ đại.

    Bình Luận