Ma thuật của James Maddison

Tottenham đang bay cao tại Premier League 2023/24 nhờ khả năng săn bàn tuyệt vời của Son Heung-min. Bên cạnh tiền đạo người Hàn Quốc, Spurs còn thăng hoa bởi sự bùng nổ của "phù thủy" James Maddison - bản hợp đồng chất lượng ở mùa Hè vừa qua.

Đã có những sự quan ngại lớn dành cho Tottenham khi họ mất tiền đạo ngôi sao Harry Kane ở Hè 2023. Cũng phải thôi, bởi tuyển thủ Anh là linh hồn, là người nắm giữ 50% sức mạnh của Spurs. Dù vậy, cho đến thời điểm hiện tại, có thể khẳng định Tottenham đã tạm thời cho Kane lùi vào dĩ vãng để đón chào một nhân vật mới đang mang đến sức sống mãnh liệt cho CLB: Maddison.

Ngay ở mùa giải đầu tiên khoác áo Tottenham từ Leicester với giá 40 triệu bảng, Maddison đã chứng tỏ anh là bản hợp đồng đáng từng xu từng hào của Spurs. Được HLV trưởng Ange Postecoglou bố trí vai trò "số 10" trong sơ đồ 4-2-3-1, tiền vệ 26 tuổi như "cá gặp nước". Maddison trở thành sợi dây liên kết tuyệt vời giữa hàng vệ và hàng công, giúp Tottenham luân chuyển bóng cực kỳ mượt mà.

Maddison đang chơi quá hay tại Tottenham

Với sự hiện diện của Maddison, Tottenham bỗng chốc lột xác thành một tập thể hoàn toàn khác. Điều này được kiểm chứng rõ nét trước Arsenal, khi chính Spurs mới là những người chơi hay hơn dù phải làm khách ở Emirates. Tottenham, dưới sự chỉ huy của "bộ não" Maddison, luôn có những phương án tấn công đa dạng, đột biến và sắc lẹm. Sự bình tĩnh cùng đôi chân nhanh thoăn thoắt của Maddison chính là điểm nhấn, khi tiền vệ người Anh luôn biết cách gây khó dễ cho hàng thủ Arsenal.

Cú đúp của Son Heung-min trước Arsenal đều đến từ những đường kiến tạo của Maddison. Nếu ở tình huống đầu tiên, cựu sao Leicester khiến Bukayo Saka xây xẩm mặt mày trong lúc theo kèm, trước khi đi bóng xuống sát đường biên ngang ở vòng cấm rồi chuyền trả ngược lại tinh tế cho Son, thì ở tình huống thứ hai, anh pressing mạnh mẽ rồi đoạt bóng chân của Jorginho. Sau đó là một đường chuyền cơ bản để Son hoàn tất cú đúp cho mình. Tất cả mọi thứ mà Maddison làm đều nhanh, đơn giản và vô cùng chính xác. Không ngoa khi nói rằng, Maddison đang trình diễn thứ bóng đá ma thuật tại Tottenham.

Thực tế, Maddison không phải bây giờ mới hay. Mùa trước, anh chính là trái tim của Leicester, là một trong những điểm sáng hiếm hoi của "Bầy cáo" khi toàn đội tụt dốc không phanh. Anh đã bỏ túi 10 bàn cùng 9 đường kiến tạo cho Leicester tại Premier League 2022/23, nhưng đáng tiếc không thể cứu đội nhà thoát khỏi cảnh rớt hạng. Việc Maddison rời King Power là điều tất yếu, nhưng thành thực mà nói, không nhiều người thèm ngó ngàng, thậm chí tin Maddison có thể tỏa sáng rực rỡ tại Spurs đến vậy.

Maddison đang tạo ra ma thuật ở đội bóng mới

Bên cạnh 2 đường kiến tạo trước Arsenal, Maddison đã có cho mình 2 bàn cùng 2 lần chuyền thành bàn khác tại Premier League mùa này. Tính ra, chỉ có mỗi chiến thắng 2-0 của Tottenham trước MU ở vòng 2 và thắng lợi 2-1 trước Sheffield United ở vòng 5 Ngoại hạng Anh là tiền vệ 26 tuổi im tiếng. Dù vậy, điều đó không có nghĩa Maddison chơi thiếu nổi bật. Trái lại, anh hoạt động xông xáo, trở thành nguồn năng lượng bất tận của Spurs với khả năng điều tiết, tạo đột biến ít ai sánh bằng. Theo thống kê, Maddison là cầu thủ tạo ra nhiều đường chuyền nguy hiểm cũng như sút nhiều nhất của Tottenham ở mùa 2023/24 với đều trung bình 2,8 lần mỗi trận. 

Chừng đó đủ để thấy tầm ảnh hưởng của Maddison ghê gớm ra sao trên mặt trận tấn công của Tottenham. Thừa nhận rằng, Maddison đã có một pha mất bóng hớ hênh trong vòng cấm tạo điều kiện để Gabriel Jesus dứt điểm nguy hiểm, nhưng đó chỉ là một vết gợn rất nhỏ ở màn trình diễn tổng thể của cựu tiền vệ Leicester cho đến nay. Maddison đang thổi hồn vào lối chơi của Tottenham và anh xứng đáng là một trong những bản hợp đồng chất lượng nhất lịch sử CLB. Spurs đang mòn mỏi tìm kiếm danh hiệu đầu tiên sau hơn 1 thập kỷ trắng tay, và Maddison có thể giúp họ hiện thực hóa giấc mơ đó.

Maddison: "Tottenham không còn mềm yếu nữa"
Chia sẻ sau trận hòa Arsenal 2-2 của Tottenham, Maddison tuyên bố: "Những fan trung lập thường chê bai Tottenham mềm yếu, kém cỏi nhưng tôi nghĩ vài tuần qua cho thấy chúng tôi đang đi một con đường khác. Tottenham không còn là một tập thể như vậy. Tất cả những ý kiến đó giờ chỉ là rác rưởi". Quả thực, Spurs đang lột xác đến mức khó tin thời gian qua.

Điểm tin 25/9: MU nhắm tiền đạo fan ngán ngẩm, Mbappe có thể lỡ trận gặp Newcastle
    Bình Luận