Man City kháng án Cúp C1: HLV Wenger ủng hộ, muốn bỏ luật công bằng tài chính

HLV Arsene Wenger đã lên tiếng chỉ trích luật tài chính UEFA, thứ đang khiến Man City bị cấm dự Cúp châu Âu.

   

Tòa án trọng tài thể thao quốc tế (CAS) đã chấp đơn khiếu nại án phạt của Man City và sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng vào ngày 8/6 tới. Man City đã bị UEFA cấm dự cúp châu Âu 2 mùa giải do thiếu tinh thần hợp tác với tổ chức này sau khi bị tố cáo vi phạm luật tài chính nhiều mùa giải liên tiếp.

Man City kháng án Cúp C1: HLV Wenger ủng hộ, muốn bỏ luật công bằng tài chính - 1

Man City đang chờ Tòa án trọng tài thể thao quyết định về việc có được dự cúp châu Âu mùa sau

Việc Man City bị cấm thi đấu ở châu Âu sẽ có ảnh hưởng lớn tới cục diện Ngoại hạng Anh nếu mùa giải 2019/20 được đá tiếp. Theo án phạt này thì suất của Man City – trong trường hợp họ giành quyền dự Champions League – sẽ bị chuyển sang cho đội xếp ở vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng Premier League (hiện là MU).

Dư luận đa phần đánh giá động thái khiếu nại lên CAS của Man City là để hy vọng được giảm án, hay thậm chí được xóa án, còn nếu không ít nhất thời gian xem xét đơn khiếu nại của CAS sẽ giúp Man City “câu giờ” và đưa sự việc dây dưa sang mùa sau. Trong thời gian CAS xem xét thì án phạt không được thực hiện và City ít nhất muốn điều đó kéo dài để họ được dự Champions League mùa 2020/21.

Nhưng việc Man City bị lôi ra “xử” giờ lại kéo theo một luồng dư luận mới cho rằng chính luật tài chính của UEFA là điều cần phải xem lại. Mặc dù có cái tên “Luật công bằng tài chính” nhưng luật này đang bị đánh giá là rất không công bằng với nhiều CLB tầm khá trở xuống, và sự phản đối này đã nhận được một ý kiến ủng hộ đáng kể: từ HLV Arsene Wenger, người đang đứng đầu công tác phát triển bóng đá toàn cầu của FIFA.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ L’Equipe của Pháp, Wenger chỉ ra lý do vì sao Luật tài chính của UEFA không nên tồn tại. “Tôi ủng hộ những biện pháp kiểm soát hoạt động quản lý CLB, và chúng ta nên luôn khuyến khích nâng cao chất lượng của các mô hình quản lý. Nhưng tôi cũng là người ủng hộ sự mở mang đầu tư, mà điều đó Luật tài chính UEFA không cho phép”, Wenger nói.

Man City kháng án Cúp C1: HLV Wenger ủng hộ, muốn bỏ luật công bằng tài chính - 2

HLV Arsene Wenger cho rằng luật tài chính của UEFA chỉ "béo" các đội bóng lớn giàu có và không ai khác

“Những CLB đang thống trị châu Âu ngày nay là những đội bóng đã được xây dựng, được đầu tư từ khi luật chưa có. Nếu luật ngăn chặn những CLB mới được đầu tư, kể cả khi họ có tiền, thì đó là điều không bình thường và không công bằng”.

“Giáo sư” cũng thẳng thắn cho rằng Luật tài chính này chỉ “béo” những đội bóng lớn nhất của châu lục trong khi các đội bóng dưới tầm sẽ rơi vào một vòng luẩn quẩn không bao giờ hết. “Những điều luật này chẳng khác gì xếp đặt sẵn một xã hội thứ bậc mà ở đó các CLB lớn giàu truyền thống càng ngày càng mạnh, và hiển nhiên là họ đã vận động để áp dụng những điều luật đó nhằm ngăn chặn những thế lực mới thách thức mình”, Wenger bình luận.

“Kiểm soát chặt chẽ cách quản lý CLB, làm rõ tiền đầu tư đến từ đâu, những điều đó tôi không phản đối, nhưng bóng đá cũng là một ngành kinh doanh và chúng ta phải khuyến khích đầu tư. Luật tài chính nếu không làm được điều đó thì phải bị bãi bỏ”.

    Bình Luận