Man City: Thành bại tại Rodri

Erling Haaland có thể mang về bàn thắng, nhưng Rodri mới là người đặt bản lề trong lối chơi của Man City. Công thức thành công của Man City, Arsenal hay kể cả Liverpool trước đây đều không thể thiếu một tiền vệ trụ hàng đầu.
Man City: Thành bại tại Rodri

Từ khi tới Man City vào mùa Hè 2019, Rodri đã sớm khẳng định vai trò cốt yếu ở tuyến giữa. Phong độ cực kỳ ổn định của tuyển thủ Tây Ban Nha góp công không nhỏ vào những thành công của Man City. Nhìn vào tầm quan trọng của Rodri với Man City sẽ hiểu tại sao Liverpool sa sút khi gãy đổ hàng tiền vệ.

Ở mùa giải này, Rodri đã ra sân tổng cộng 3.259 phút, nhiều hơn bất kỳ cầu thủ Man City nào khác. Ngay cả vị trí tưởng như ổn định tuyệt đối của thủ thành Ederson (3.104 phút) cũng thi đấu không nhiều bằng cựu cầu thủ Atletico Madrid. Còn tại Premier League 2022/23, Rodri là cầu thủ chuyền bóng nhiều nhất, bỏ cách 189 đường chuyền so với người xếp thứ hai là Lewis Dunk (Brighton) và 546 so với người thứ ba Pierre-Emile Hojbjerg (Tottenham). 

Tiền vệ Man City cũng là cầu thủ chạm bóng nhiều nhất giải đấu số một xứ sương mù. Những thống kê lột tả sự tham gia sâu rộng với tần suất cao của Rodri vào lối chơi của đội bóng thành Manchester.

Rodri có vai trò rất quan trọng với Man City

Nói về vị trí tiền vệ phòng ngự mà mình từng đảm nhiệm thời còn thi đấu, Pep Guardiola có quan điểm rõ ràng: “Điều quan trọng nhất của một tiền vệ trụ là sự ổn định. Bạn phải luôn được điểm 8, rồi 7 và lại 8, 7. Thật không tốt khi bạn được 10 điểm trận này nhưng trận sau chỉ đáng 2 điểm. Điều đó với hậu vệ cánh hay tiền đạo thì còn chấp nhận được nhưng với tiền vệ trụ thì không được phép”.

Khi dẫn dắt Barcelona, Guardiola có Sergio Busquets. Tại Bayern ông tìm thấy Xabi Alonso. Cả Busquets lẫn Xabi Alonso đều là những tiền vệ trụ hàng đầu thế giới vào kỷ nguyên của họ. Tới Man City, Guardiola nhận thấy Fernandinho cần phải được thay thế và Rodri là người được chọn. 62,8 triệu bảng cho một tiền vệ 23 tuổi là rất lớn nhưng Guardiola chỉ quan tâm ông đã tìm thấy chìa khóa cho lối chơi của Man City.

Không dễ dàng cho Rodri để thích nghi với cường độ cao của bóng đá Anh. Nhưng Rodri đủ thông minh để hòa nhập và đặt dấu ấn lên Premier League. Trong một hệ thống vận hành phức tạp của Man City, Rodri làm cho mọi chuyện trở nên nên đơn giản bằng khả năng chiếm lĩnh không gian và tung ra những đường chuyền ngắn thuận lợi tới đồng đội.

Rodri chính là chìa khóa trong lối chơi của HLV Pep Guardiola

Một tiền vệ phòng ngự xuất sắc có liên quan mật thiết đến thành công của một đội bóng. Thomas Partey đã tăng cường chất thép cho Arsenal và khi cầu thủ này vắng mặt thì tuyến giữa Pháo thủ cũng gặp vấn đề. Casemiro đến từ Real Madrid đã lập tức nâng cấp khả năng cầm bóng và phòng ngự từ xa cho MU. Liverpool đã rơi khỏi đỉnh cao khi họ không còn chơi thứ bóng đá lý tưởng như thời Georginio Wijnaldum và Fabinho tung hoành.

Trong bóng đá hiện đại, các cầu thủ có thể đá nhiều vị trí. Hậu vệ cánh có thể leo cao như tiền đạo cánh. Trung vệ có thể đá tiền vệ trung tâm, tiền đạo cắm có thể lùi về đóng vai số 10. Nhưng riêng vị trí tiền vệ phòng ngự, đó là thiên chức dành riêng cho những ai hội đủ tố chất như Rodri, như N’golo Kante hay Casemiro. Họ được sinh ra để làm đúng một việc ở phía trên hàng thủ.

    Bình Luận