Mổ xẻ khủng hoảng của Chelsea: Covid-19, chấn thương... và gì nữa?

Chỉ hơn 2 tuần trước, Chelsea có đang ngồi trên đỉnh BXH Ngoại hạng Anh. Nhưng sau một chuỗi trận tệ hại, họ giờ đã kém Man City tới 6 điểm.

Trận hòa mới nhất trên sân Wolves chỉ làm sáng tỏ thêm một điều mà mọi người đều nhìn thấy từ lâu: Chelsea đang bất ổn. Không bất ổn làm sao được khi thầy trò Thomas Tuchel chỉ thắng được 3 trong 8 trận gần nhất tại Ngoại hạng Anh.

Và thế là những màn đối đầu trực tiếp với Man City và Liverpool vào tháng 1 năm sau chuyển từ trạng thái "không được thua" thành "phải thắng". 

Phát biểu sau trận hòa Wolves, Tuchel cố trấn tĩnh: "Man City có thắng Newcastle không? (Sau khi nghe kết quả xong - PV) Okay, điều đó khá dễ đoán. 

Những điểm số khiến chúng tôi tổn thương là khi mất điểm trên sân nhà trước MU, Burnley và Everton. Sáu điểm đó mới gây tổn thương, chứ không phải 2 điểm trước Wolves".

Chelsea gặp khó từ trước khi đối đầu với Wolves

Thái độ này của Tuchel thể hiện chút "miễn cưỡng" với những phán quyết của BTC Premier League khi không cho phép hoãn lại trận gặp Wolves vì tác động của Covid-19.

Quy định là nếu mỗi bên có đủ 14 cầu thủ, trận đấu sẽ tiến hành. Vậy là một Chelsea có tới 7 cầu thủ vắng mặt vì liên quan tới Covid-19 (chưa bao gồm Jorginho khi trạng thái nhiễm bệnh của anh đổi liên tục từ dương tính sang âm tính) vẫn phải thi đấu. Tuchel chỉ đăng ký được có 6 cầu thủ trên ghế dự bị, trong đó có tới 2 thủ môn.

Và Tuchel có lý do để than phiền: "Họ nói chúng tôi có đủ 14 cầu thủ để thi đấu. Nhưng nếu họ chịu nhìn cụ thể thì sẽ thấy Chalobah mới tập được 2 buổi, Kovacic 1 buổi, Kante 1 buổi. Chúng tôi phải quan tâm tới các rủi ro sức khỏe, và không chỉ từ Covid. Nhưng quyết định là do họ, nên chuyện gì đến đã đến".

Tuchel nói đúng, kể cả không vì Covid, sức khỏe các cầu thủ cũng không đảm bảo. Ngay trong tuần này, Christensen dính thêm chấn thương lưng trong lúc tập luyện, trong khi Chalobah và Ziyech đứng trước nguy cơ không thể thi đấu trước Brentford và Aston Villa.

Kante phải thi đấu quá sức

Các chuyên gia y tế khuyên chỉ nên dùng Kante 45 phút trong trận gặp Wolves nhưng rốt cuộc tiền vệ người Pháp đã phải chơi đủ 90 phút. 

Kể cả những trận đấu tiếp theo có được hoãn lại, một vài cầu thủ trụ cột trở lại, Chelsea vẫn sẽ đối mặt với một lịch thi đấu khủng khiếp. Họ đang và sẽ tham gia ở 5 đấu trường, bao gồm cả Club World Cup bắt đầu từ cuối tháng 1 năm sau.

Theo những biến cố mới của thời cuộc, các đội bóng lớn cần bổ sung thêm một chuyên môn nữa là thích nghi với những trạng thái khác nhau. Tại nước Anh lúc này, Man City đang là một tấm gương hoàn hảo để các đội bóng khác noi theo. Muốn đua được cuộc chiến đường trường này với những "cỗ máy" hoàn mỹ như City, Chelsea cần phải nâng cấp hơn nữa, có lẽ bắt đầu bằng tư duy không đổ lỗi.

    Bình Luận