MU: Nhà giàu cũng… dốt

“Đừng dạy nhà giàu cách tiêu tiền”. “Không phải tự dưng người ta giàu”… Giữa những cuộc tranh cãi liên quan tới cách hành xử của giới nhà giàu, những câu nói tương tự như thế có tính… giải tán đám đông rất cao.
MU: Nhà giàu cũng… dốt

Nhưng MU là một ngoại lệ. Đội chủ sân Old Trafford giàu, thậm chí rất giàu, nhưng trong những năm gần đây, nhất cử nhất động của họ đều bị xem là trò hề. Chỉ trích MU đang là công việc dễ dàng nhất trên đời. Đơn giản vì họ làm gì cũng… sai. Bỏ nhiều tiền mua cầu thủ cũng sai. Mua cầu thủ ít tiền cũng sai. Mà không mua được cầu thủ thì tất nhiên là rất sai.

Có một hiểu lầm lớn tồn tại trong một bộ phận không nhỏ các CĐV của MU. Họ cho rằng nhà Glazer keo kiệt, chỉ biết bòn rút tiền từ đội bóng chứ không rộng rãi đầu tư như các ông chủ khác. Quan điểm này là sai. Đúng là nhà Glazer vẫn thường xuyên “rút ruột” MU, tất nhiên theo cách hợp pháp và với họ thì đó là một hoạt động kinh tế đơn thuần. Nhưng họ cũng đã đổ không ít tiền vào đội bóng. Chỉ tính từ năm 2013, thời điểm Sir Alex nghỉ hưu, chi ròng của MU trên thị trường chuyển nhượng là 914 triệu bảng. Cùng thời gian, con số này của Man City là 824 triệu bảng.

Như vậy là MU không thiếu tiền, và những ông chủ của họ không hề keo kiệt. Nguyên nhân họ thất bại, do thế, chỉ có thể là do tiêu tiền không hiệu quả. Chuyện này thì thực ra đã quá rõ ràng, ai cũng có thể nhìn thấy. Tiêu biểu là vụ Paul Pogba. Họ thả cho anh ta đi theo dạng chuyển nhượng tự do, bốn năm sau mua lại với giá kỷ lục, rồi bốn năm sau lại để anh ta tự do ra đi. Trong bốn năm ở Old Trafford, Pogba không có nhiều đóng góp về chuyên môn, trong khi tạo ra đủ vấn đề cả trong lẫn ngoài sân cỏ.

Nhưng vì sao MU tiêu tiền không hiệu quả thì lại là một câu hỏi khác, mà nếu cố gắng trả lời, chúng ta sẽ thấy rõ thực trạng tệ hại của đội bóng này. Bên ngoài lớp vỏ hào nhoáng là một cái lõi rỗng tuếch. Trong nhiều năm, MU đã phát triển một cách vô định hướng. Người chịu trách nhiệm trong một thời gian dài, Ed Woodward, từng nghĩ đơn giản cứ có tiền là sẽ mua được người tốt. Ừ thì đúng là MU đã mua được nhiều “người tốt”, theo nghĩa là ngôi sao, nổi tiếng… Nhưng đó lại không phải là những người phù hợp. 

Không có được một hệ thống tốt hỗ trợ, hoạt động chuyển nhượng của MU vì thế trở nên vu vơ, tự phát, rất amateur. Trong khi làm trò cười cho dư luận, họ cũng tự biến mình thành con mồi béo cho các CLB khác. Điển hình như lúc này. Cả mùa Hè không chịu mua, giờ đây, sau hai thất bại liên tiếp, MU lại cuống cuồng đi tìm người. Tất nhiên, các CLB đều biết cái thế của MU, và đương nhiên sẽ không bao giờ chịu bán rẻ, thậm chí là đúng giá, cho họ.   

Thế mới nói, với các đội bóng khác, được MU gõ cửa hỏi mua cầu thủ chính là một món quà của Thượng đế.

    Bình Luận