Nếu rời Dortmund, Sancho nhất quyết đừng quay lại Anh

Tài năng trẻ Jadon Sancho đang chơi ấn tượng tại Dortmund. Vì thế, nhiều NHM đang hy vọng ngôi sao 19 tuổi này sẽ bùng nổ nếu về Premier League thi đấu. Tuy nhiên, quay lại Anh không hẳn tốt cho sự nghiệp của tiền vệ này.

Lịch thi đấu, Kết quả, BXH Premier League

Cuối tuần qua, Dortmund đã thua ở trận đấu đỉnh cao trước Bayer Leverkusen (3-4). Bàn thắng muộn của Lars Bender đã cướp đi chiến thắng của đội bóng Vàng-Đen trong một ngày mà Jadon Sancho tiếp tục thi đấu rất tốt dù không trực tiếp ghi bàn. 

Đó là đường chuyền hoàn hảo để Mats Hummels ghi bàn quân bình tỷ số 1-1 ở phút 22, một pha phát động tấn công để sau đó Raphael Guerreiro ghi bàn từ đường chuyền của Hakimi và một bàn thắng không được công nhận khác. 

Sancho xếp thứ hai trong danh sách Golden Boy 2019

Chứng kiến Sancho thi đấu thăng hoa tại Dortmund suốt 2 năm qua, rất nhiều đội bóng lớn đã đưa cầu thủ sinh năm 2000 này vào tầm ngắm. BLĐ đội bóng vùng Ruhr cũng biết họ sẽ không thể giữ chân ngôi sao này được đến bao lâu.

Thậm chí, họ hoàn toàn có thể sẽ mất “viên ngọc quý” này ngay trong kỳ chuyển nhượng mùa hè 2020. 

Thực tế, mối quan hệ giữa Sancho và CLB từng trở nên căng thẳng một thời gian. Tiền vệ này bị phạt 86 ngàn bảng hồi tháng 10 năm ngoái do trở về muộn từ đợt triệu tập dùng ĐT Anh. Sau đó vài tuần, Sancho tiếp tục phải dự bị ở trận thua thảm hại trước Bayern Munich. 

Dortmund hồi sinh trở lại sau đó và vị trí của HLV Lucien Favre không còn bị đe dọa. Mặc dù vậy tình hình với Sancho không có nhiều thay đổi. Hợp đồng của cầu thủ này vẫn còn tới tháng 6/2022 kèm điều khoản gia hạn. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia thì trong bối cảnh hiện tại, một thương vụ chuyển nhượng dường như là một điều phù hợp với cả hai bên. 

Sancho là một trong những trụ cột quan trọng của Dortmund vài năm gần đây

Vấn đề là Sancho có lựa chọn ra đi ngay lúc này hay không? Với bất cứ lý do gì thì Dortmund vẫn đang là nơi “trú ẩn” hoàn hảo để Sanho “tu luyện” thêm trước khi đủ trưởng thành để tung cánh. 

Có thể Dortmund không phải là nơi đầu tiên đào tạo Sancho, nhưng họ là đội bóng tiên mang đến cho tiền vệ này cơ hội để tỏa sáng thay vì Pep Guardiola và Man City, đội bóng đã không cho cầu thủ này một phút thi đấu ở Premier League. 

Ở Dortmund, Sancho được tạo điều kiện để phát triển nhờ chiến lược trọng dụng tài năng trẻ xuất phát từ thời Juergen Klopp còn dẫn dắt (2008 đến 2015) và điều quan trọng Sancho phù hợp với triết lý và những gì họ đang thể hiện. 

Liệu có ai không bị thu hút bởi những lối chơi tấn công đẹp mắt của Dortmund với những gì Sancho cùng Erling Haaland làm được? Hay với Giovanni Reyna, một cầu thủ rất trẻ nhưng đang trưởng thành mạnh mẽ?

Điều gì có thể xảy ra nếu Dortmund tiếp tục kích hoạt điều khoản 30 triệu euro để đưa Alexander Isak trở lại từ Tây Ban Nha, nơi cầu thủ trẻ này đang để lại rất nhiều ấn tượng tại Real Sociedad? 

Về lý thuyết, Sancho sẽ trở thành một chân sút nguy hiểm nhất châu Âu khi kết hợp với những ngôi sao có khả năng hỗ trợ nhau cực tốt và cùng độ tuổi, tại Dortmund. 

Sancho sẽ trở nên nguy hiểm với dàn sao trẻ của Dortmund nếu không ra đi

Thế nên, việc Sancho ra đi vào lúc này khi mà anh sẽ tròn 20 tuổi vào 20/3 tới có lẽ là còn quá sớm. 

Ở góc độ ích kỷ, các CĐV của Anh muốn Sancho trở lại Anh thi đấu. Tại sao thế? Sancho là mẫu cầu thủ mà các CĐV muốn xem thi đấu “bằng xương bằng thịt” nhất. Bởi lâu lắm rồi bóng đá Anh mới sản sinh một cầu thủ tài năng như thế, một “phong cách Jadon Sancho”. 

Không chỉ có tài năng bóng đá, Sancho còn tạo được sự ảnh hưởng và hiệu ứng ở ngoài xã hội, mà biểu hiện ở phong cách thoải mái của mình. Về điều này, Sancho đại diện cho sự hiện đại. Anh chấp nhận đến Đức thi đấu khi còn rất trẻ, thậm chí là một cậu bé. 

Sau đó, Sancho đã vượt qua những trở ngại của một giải đấu khác và một nền văn hóa mới để khẳng định mình. Danh tiếng của Sancho hiện tại không chỉ phụ thuộc và các kỹ năng, mà còn ở khả năng thích nghi và hòa nhập đặc biệt. 

Con đường dẫn tới đỉnh cao của Sancho ấn tượng đến mức nó khiến hình tượng của anh trở nên thú vị và quyến rũ hơn bằng những giai thoại. Sancho giống như một tấm gương trong học tập và rèn luyện để trở thành một ngôi sao bóng đá. 

Sancho là một thách thức với những mớ lý thuyết chính thống. Sancho không phải là cầu thủ chuyên nghiệp sáo rỗng, tức là luôn tuân thủ một nguyên tắc cố định. Anh không phàn nàn về các loại thực phẩm khác nhau, hay từ chối học một ngôn ngữ mới trong quán rượu Ireland.

Thay vào đó, Sancho có thể cập nhật mọi kiến thức, tính cánh của hàng ngàn người, như thể sẵn sàng trở thành một công dân của thế giới so với phần đông những cầu thủ đàn anh vốn không quen với cuộc sống hỗn tạp. 

Sancho được xem là một

Trong bối cảnh ấy, quay trở về Anh có vẻ như là một bước thụt lùi với Sancho. Hoặc ít nhất là một cơ hội bị bỏ lỡ. Chẳng hạn, Sancho gia nhập Man United, Man City hay Chelsea với những khoản tiền thù lao kếch xù, thì điều ấy chẳng qua vẫn chỉ là sự trở lại “ngôi nhà cũ kỹ”. 

Hẳn là điều đó phù hợp với quan điểm phổ biến, cầu thủ Anh phải thi đấu tại Anh, nhưng nó lại là sự tẻ nhạt điển hình và ở góc độ nào đó trái ngược với tinh thần sự nghiệp của chính Sancho. 

Sancho đã thể hiện khả năng đồng hóa cực tốt ở bất cứ đâu. Tất nhiên, tiền vệ này cũng tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm trong quá trình ấy. Vì thế, có một sự chắc chắn rằng, nếu rời Dortmund, Sancho sẽ tìm cơ hội tại Tây Ban Nha hoặc Italia, những nơi có thể giúp Sancho có được thêm bất điều gì trong việc tiếp tục phát triển khả năng. 

Sancho đi hay ở sẽ có lộ trình. Nhưng tiền vệ này sẽ thực hiện theo cách khác biệt với phần còn lại của thế giới. Anh được kỳ vọng sẽ tiếp tục hấp thụ được sự phong phú về chiến thuật và kỹ thuật từ các quốc gia khác nhau. 

Tất nhiên, kết quả của những chuyến chu du là gì và thành quả mà một cầu thủ có thể tạo ra sau quá trình dài “tầm sư học đạo” là gì, tùy thuộc vào nhiều yếu tố và hoàn cảnh. Nhưng dù thế nào, ví như những người hay đi du lịch thường nói chuyện thú vị và những cầu thủ từng chơi bóng ở nhiều giải đấu khác nhau thường đáng được xem hơn!

Cách chơi bóng của Sancho chứng minh điều đó. Cầu thủ này biết khi nào nên thả bóng, khi nào tấn công. Sancho cũng luôn xuất hiện đầy bất ngờ, góp mặt ở những tình huống quan trọng và luôn nhìn thấy những đường chuyền và cơ hội mà nhiều đồng nghiệp không làm được.

Sancho từng bày tò

Vì vậy, sự trở lại Anh bây giờ, khi anh còn quá trẻ và vẫn còn quá nhiều điều để khám phá có thể khiến Sancho bị “tiến hóa ngược”, hay nói cách khác là bị “tầm thường” trở lại, như chính anh trước lúc xách ba lô tới Đức. 

Điều cần thiết với Sancho lúc này là được khuyến khích trở nên ‘năng động’ và phẩm chất lớn nhất của Sancho là khả năng thúc đẩy quá trình tích lũy trở nên nhanh chóng. 

Lúc này, Sancho đang đứng giữa áp lực trở về Anh như quan điểm của đa số vào thời điểm mà mình có thể phát triển theo nhiều hướng, hay tiếp tục ở lại. 

Trước khi đưa ra quyết định, Sancho sẽ phải cân nhắc thật kỹ. Tiền vệ người Anh cần phân tích, liệu gần 4 năm qua tại Dortmund đã đủ để anh bắt đầu cho một cuộc phiêu lưu mới.

Dẫu sao phải nhắc lại, đừng vội trở lại Anh, bởi nó sẽ không làm Sancho thành ngôi sao sáng nhất.

XEM THÊM

Bayern Munich: Vuốt Hùm đã sắc bén trở lại

'Với chúng tôi, Ronaldo đã quá già'

Kroos cân nhắc không về Đức sau khi giải nghệ

    Bình Luận