Phong độ của Tottenham sa sút nhưng Conte có đáng trách?

Tottenham đang trải qua giai đoạn sa sút đáng báo động. Nhưng HLV Antonio Conte có phải là người phải chịu trách nhiệm lớn nhất?

HLV Conte vừa khẳng định đội bóng của ông chỉ có 1% cơ hội lọt vào top 4. Điều đáng nói là cách đây chưa đầy một tháng, Tottenham đã vươn cao sau cú đúp tuyệt đẹp vào cuối trận của Steven Bergwijn ấn định chiến thắng quan trọng trước Leicester.

Chiến thắng chớp nhoáng 3-2 trên sân vận động King Power đã giúp Tottenham vượt mặt kình địch Arsenal ở vị trí thứ 5, trong khi họ chỉ kém West Ham 1 điểm ở vị trí thứ 4, còn 3 trận trong tay. Họ cũng chỉ kém đội đứng thứ 3 là Chelsea 8 điểm và thi đấu ít hơn 4 trận.

Với thành tích bất bại ở Premier League từ khi Conte nắm quyền tính tới thời điểm đó cùng với sự bổ sung của các tân binh trong tháng 1, Tottenham một lần nữa là một thế lực phải được tính đến.

Nhưng ở thời điểm hiện tại, Tottenham đang có chuỗi 3 trận thua liên tiếp tại Premier League, tụt xuống vị trí thứ 8 trên BXH và đối diện một chuyến đi khá đáng ngại đến sân Etihad vào cuối tuần này.

Tottenham đã không thua 4 trận tại Premier League kể từ tháng 11/2004, và mặc dù vị trí trong top 4 về mặt lý thuyết vẫn còn trong tầm tay của Tottenham, nhưng một thất bại khác sẽ là một đòn nặng nề trong quá trình theo đuổi một suất dự Champions League của họ.

Conte đối diện nhiều áp lực sau khi Tottenham không thắng 3 trận liên tiếp

Trong những trường hợp bình thường, những chỉ trích sẽ bắt đầu chĩa vào HLV trưởng, giống như chúng đã xảy ra với Nuno Espirito Santo, người đã bị sa thải chỉ sau 4 tháng nắm quyền. Nhưng với Conte, có lẽ lần này vị trí thuyền trưởng không phải người chịu trách nhiệm chính.

Vậy, điều gì đã thực sự xảy ra kể từ màn xuất hiện đáng kinh ngạc của Bergwijn chỉ vài tuần trước?

Bên cạnh việc loại Brighton ở FA Cup, Tottenham đã thất bại ê chề với tỷ số 0-2 trước Chelsea trên Stamford Bridge và để thua 2 trận đáng thất vọng trên sân nhà trước Southampton và Wolves, lần lượt là 2-3 và 0-2.

2 vấn đề chính thường thấy trong các trận thua của Tottenham là: hàng công mờ nhạt và nổi bật hơn là hàng thủ thảm hại. Gà trống chỉ ghi được 2 bàn và để thủng lưới 7 bàn sau 3 trận.

Nhưng rõ ràng hơn là Tottenham đã không giải quyết những thiếu sót của họ trong kỳ chuyển nhượng tháng Giêng. Spurs đã mang về Dejan Kulusevski và Rodrigo Bentancur đều từ Juventus. Ở chiều ngược lại, Dele Alli, Tanguy Ndombele, Giovani Lo Celso và Bryan Gil đã phải ra đi. Ngoài Alli, cả 3 người còn lại đều được cho mượn.

Các tân binh Kulusevski và Bentacur đều chưa giúp Tottenham trở lại

Và điều kỳ lạ là Conte dường như đã tin rằng những bản hợp đồng không phải là thứ mà Tottenham cần để biến đội bóng của ông thành những kẻ thách thức danh hiệu. Ông nói: "Thay vì củng cố đội hình, chúng tôi đã làm suy yếu đội hình trên giấy tờ". 

"Bentancur và Kulusevski là những triển vọng lý tưởng cho Tottenham, bởi vì Tottenham đang tìm kiếm những cầu thủ trẻ mà họ có thể phát triển và trưởng thành, chứ không phải những cầu thủ đã sẵn sàng. Đó là vấn đề. Bây giờ tôi đã nhận ra rằng đây là tầm nhìn của câu lạc bộ".

Điều quan trọng là, Tottenham đã không giải quyết nhu cầu rõ ràng về một trung vệ hay một hậu vệ cánh phải, mặc dù tất nhiên đã cố gắng ký hợp đồng với Adama Traore. Tuy nhiên, cuối cùng, cầu thủ người Tây Ban Nha đã đến Barcelona.

Conte luôn lên tiếng về chính sách chuyển nhượng ở bất kỳ câu lạc bộ nào mà ông từng dẫn dắt. Nhưng ở Tottenham, nhiệm vụ phía trước rõ ràng là rất lớn. Ông cảm thấy đội hình của mình giờ có thể yếu hơn. Nhưng thực tế là không ai trong số Alli, Ndombele, Lo Celso hoặc Gil nằm trong kế hoạch của vị chiến lược gia người Italia. Vậy vấn đề nằm ở đâu?

Các số liệu sẽ cho chúng ta một vài ý tưởng. Trong 9 trận đầu tiên của Conte, Tottenham thắng 6, hòa 3 và giành được 21 điểm ấn tượng. Đội bóng thành London đã tạo ra nhiều cơ hội, kết liễu đối thủ và luôn chặt chẽ ở phía sau, giữ sạch lưới 5 trận.

Conte đã thổi một luồng sinh khí mới cho Tottenham mặc dù trận hòa 0-0 trước Everton trong ngày ra mắt không mấy ấn tượng. Sau đó, Gà trống đã ghi 17 bàn trong 9 trận tiếp theo dưới triều đại của Conte, có trung bình 6,4 cú sút trúng đích và 30,2 lần chạm bóng trong vòng cấm đối phương mỗi trận.

Một Harry Kane sa sút cũng đã bắt đầu có được các bàn thắng. Anh chỉ ghi được 1 bàn trong 9 trận dưới thời Nuno Santo nhưng đã có 4 bàn trong các trận đấu dưới thời Conte. 

Hàng thủ của Tottenham cũng ngày càng chắc chắn hơn. Họ chỉ để thủng lưới 6 bàn sau 9 trận, đối mặt với trung bình 3,1 cú sút trúng đích, mắc 4 lỗi dẫn đến các cú sút.

Hàng thủ của Tottenham liên tiếp mắc lỗi trong những trận gần đây

Những trong những trận gần đây, Tottenham lại bắt đầu sa sút. Kane hiện đã trải qua 3 trận không ghi bàn trong khi Tottenham có trung bình ít cú sút trúng đích hơn (4,3) và chạm bóng trong vòng cấm (19,3) cũng ít hơn. Họ cũng phải chịu nhiều cú sút trúng đích hơn (8 lần).

Nhưng có lẽ thống kê đáng báo động nhất là Tottenham đã mắc tới 5 lỗi cá nhân dẫn đến các cú sút trong 3 trận gần nhất. Nên nhớ, từ đầu mùa, họ cũng chỉ có 10 lỗi dẫn tới bàn thua.

Ngoài những sai sót cá nhân, lối chơi chung của Tottenham cũng kém đi đáng kể trong vài trận gần đây. Một lý do chính đằng sau sự sa sút phong độ là do chấn thương của Oliver Skipp và Eric Dier, hai cầu thủ rõ ràng là trụ cột trong cách vận hành của Tottenham.

Dier đã ra sân ở trận đấu với Chelsea, trong khi Skipp vào sân trong hiệp hai, khi Spurs đã bị dẫn trước 2-0. Nhưng cả hai đều không xuất hiện trong 2 trận đấu sau đó.

Một lần nữa, các số liệu thống kê cho ta thấy sự khác biệt. Với Skipp trong đội, tỷ lệ thắng của Tottenham là 55,6%. Họ có trung bình 1,8 điểm và để thủng lưới 1,2 bàn mỗi trận. Không có anh, tỷ lệ chiến thắng của Tottenham là 25%, chỉ có trung bình 1 điểm và để thủng lưới 1,8 bàn mỗi trận.

Việc vắng Dier và Skipp đang khiến Tottenham gặp khó

Với Dier trong đội, tỷ lệ thắng của Tottenham là 52,6%, có trung bình 1,7 điểm và để thủng lưới 1,2 bàn mỗi trận. Không có anh, tỷ lệ chiến thắng của họ là 33,3%, chỉ có trung bình 1 điểm và để thủng lưới 2,3 bàn mỗi trận.

Điều thú vị là khi Skipp, Dier và Pierre-Emile Hojbjerg đá chính cùng nhau ở mùa giải này, điều đã xảy ra 5 lần tại Premier League, Tottenham vẫn chưa để thủng lưới lần nào.

May mắn cho Conte là Dier dự kiến sẽ trở lại ở trận đấu với Manchester City, nhưng có nhiều lo ngại hơn về thời gian chấn thương của Skipp.

Sự mong manh trong phòng ngự của Tottenham đã được thể hiện trong những tuần gần đây, nhưng hàng công của họ cũng tệ hại không kém. Kane không ghi bàn trong 3 trận đấu gần đây nhất trong khi Son Heung-min nhìn chung khá im ắng kể từ khi trở lại sau chấn thương.

Mặc dù màn trình diễn của Son có lúc mờ nhạt trong mùa giải này, nhưng anh vẫn đứng thứ 4 trong bảng xếp hạng vua phá lưới Premier League với 9 bàn thắng. Vì vậy có lẽ không công bằng khi đổ lỗi quá nhiều cho ngôi sao người Hàn Quốc.

Kane sa sút quá nhiều ở mùa giải năm nay

Mặt khác, Kane đã thi đấu kém cỏi ở mùa giải này chủ yếu là do không thể tận dụng được các cơ hội. Anh đã ghi 23 bàn và có 14 pha kiến tạo mùa trước nhưng chỉ có 5 bàn và 2 pha kiến tạo tính tới thời điểm này.

Tỷ lệ ghi bàn của Kane đã giảm từ 1,1 xuống 0,4 mỗi trận, trong khi anh cũng tạo ra ít cơ hội hơn (1,1 mỗi trận) so với mùa trước (1,4 mỗi trận).

Tỷ lệ xG (bàn thắng kỳ vọng) của Kane cũng không quá chênh lệch, là 0,5 trong mùa giải này so với 0,6 ở mùa giải trước. 

Một trong những lý do quan trọng là do vấn đề tâm lý. Kane đã nhất quyết đòi ra đi trong mùa Hè vừa qua nhưng không thể. Anh buộc phải ở lại và thi đấu với đôi chân như đeo chì.

Conte đã liên tục bảo vệ đội phó của mình, khẳng định những phẩm chất của Kane vẫn rất xuất sắc. Nhưng sự thật là 5 bàn thắng và 2 đường kiến tạo sau 21 trận đấu là chưa đủ.

Cuối cùng, chúng ta đến với hậu vệ cánh, thành phần cơ bản của bất kỳ đội Antonito Conte nào. Đó là vị trí mà Tottenham đã cố gắng giải quyết trong kỳ chuyển nhượng tháng Giêng nhưng họ đã bỏ lỡ mục tiêu quan trọng Traore.

Các hậu vệ cánh như Emerson và Reguilon thi đấu kém thời gian gần đây

Emerson Royal đã bị loại bỏ vì màn trình diễn kém cỏi trong trận thua Southampton và phải ngồi dự bị trước Wolves, nơi Matt Doherty có một màn trình diễn cũng không khá hơn là bao.

Ở bên cánh kia, Sergio Reguilon cũng không còn duy trì được phong độ ổn định. Lựa chọn thứ hai là Ryan Sessegnon được trao cơ hội để thi đấu ấn tượng trước Wolves nhưng đã bị rút khỏi sân chỉ sau 26 phút, khi Conte chuyển từ sơ đồ 5 hậu vệ thành 4 hậu vệ sau khi đã bị dẫn 0-2.

Đối với một hệ thống quá phụ thuộc vào các hậu vệ cánh, những con số mà bộ tứ của Tottenham tích lũy được là rất kém cỏi. Trên thực tế, trong 4 trận đấu mà Kieran Tripper đã chơi kể từ khi chuyển đến Newcastle vào tháng Giêng, anh đã ghi nhiều bàn thắng bằng các hậu vệ cánh của Tottenham trong 48 lần ra sân cộng lại (cùng 2 bàn).

Reguilon là cầu thủ có phong độ ổn định nhất của Tottenham với 1 bàn thắng và 3 đường kiến tạo trong 19 trận ở Premier League. Emerson và Doherty mỗi người có 1 kiến tạo trong trong khi Sessegnon vẫn chưa đóng góp vào một bàn thắng nào trong 5 trận ra sân.

Có quá nhiều vấn đề mà Conte đã phải đối mặt ở thời điểm này như sự sa sút của Kane, các lỗi cá nhân tăng cao, thiếu vắng các nhân tố quan trọng, hàng thủ  kém cỏi hay cặp hậu vệ cánh bạc nhược. Chính vì thế, đổ lỗi cho một mình ông là không không hoàn toàn chính xác.

    Bình Luận