Sir Alex Ferguson tuyển mộ Saha theo cách không giống ai

Theo tiết lộ của Gary Neville thì đấy là lần hiếm hoi trong sự nghiệp huấn luyện, Alex Ferguson phá vỡ nguyên tắc của chính mình. Ông đã tham khảo ý kiến của các cầu thủ trước khi mua tiền đạo Louis Saha hồi năm 2004.
Sir Alex Ferguson tuyển mộ Saha theo cách không giống ai

Một trong những đặc điểm lớn nhất của Alex Ferguson, mà ai cũng biết, là sự độc đoán. Đặc biệt là trong lĩnh vực chuyển nhượng. Một mặt, Ferguson có đặc điểm ấy là vì ông thật sự giữ trọn quyền hành trong lĩnh vực này. Mặt khác, Ferguson có uy tín quá lớn xét trên hiệu quả của không ít hợp đồng mà ông đem lại cho M.U trong thời kỳ “vô đối” ở Premier League (Eric Cantona, Peter Schmeichel, Denis Irwin...).

Vẫn biết, HLV trưởng trong làng bóng Anh thường được gọi là “manager”, trong thời kỳ mà HLV ở những nơi khác đều chỉ là “coach”. Nhưng muốn nhấn mạnh thế nào là vai trò của một “manager” đích thực ngay trên quê hương bóng đá, người ta vẫn phải lấy Ferguson làm một ví dụ điển hình, để chính dân Anh cảm nhận rõ hơn về lĩnh vực quản lý của một HLV trưởng tiêu biểu trong bóng đá Anh. Chẳng hạn, khi M.U chiêu mộ một cầu thủ mới thì vấn đề không chỉ là Ferguson “chấm” ai. Tự ông liên hệ - trong phần lớn trường hợp là theo cách riêng của mình, không loại trừ việc tiếp xúc sai luật với các cầu thủ muốn có. Hoặc chính Ferguson quyết định giá chuyển nhượng, lương cầu thủ và các điều khoản khác trong hợp đồng.

Ít ra là trong những gì mình biết, Gary Neville chưa thấy Ferguson hỏi ai, mỗi khi ông đưa về cho M.U một cầu thủ mới. Vậy nên, cái điều mà Neville vừa nói ra gần đây thoạt nghe có vẻ chỉ là một việc bình thường, nhưng với anh thì đấy lại là “tiết lộ lớn”: Ferguson hỏi ý kiến các cầu thủ M.U, về chuyện ông muốn mua lại Louis Saha của Fulham!

Louis Saha cập bến M.U năm 2004 với giá 12,4 triệu bảng và gắn bó với đội bóng này trong 4 năm

Neville kể rằng các hậu vệ M.U đều tán thành ý tưởng của Ferguson (họ dám phản đối hay không, giả sử như thấy Saha không giỏi, thì đấy lại là chuyện khác). Phần mình, Neville nhấn mạnh: anh từng có cảm giác như phải trải qua một cơn ác mộng khi đối đầu với Saha và cầu thủ chạy cánh Luis Boa Morte, trong một trận gặp Fulham ở Cúp FA. Thật ra thì Neville - cầu thủ có lẽ là tầm thường nhất trong những ngôi sao được ca tụng quá lời ở M.U - đâu có thiếu gì ác mộng trong những trận đấu đỉnh cao, trong màu áo cả M.U lẫn đội tuyển Anh.

Nhưng vấn đề ở đây lại khác: Ferguson đã “chịu” hỏi ý cầu thủ trong lĩnh vực chuyển nhượng mà ông vốn luôn tỏ ra độc đoán. Vì sao phải như thế? Đến đây, câu chuyện rẽ sang hướng khác. Đừng bảo Ferguson mua Saha “vì” được Neville và các cầu thủ khác tán đồng!

Ngay trước vụ chuyển nhượng Saha, Ferguson đã thất bại toàn tập khi mua ngôi sao Argentina là Juan Veron. Luận về chuyên môn, Veron tuy ở đẳng cấp hàng đầu thế giới nhưng anh chỉ thích hợp với Serie A. Trong môi trường bóng đá Anh, Veron rất hiếm khi có đủ hai điều cốt lõi để phát huy giá trị kỹ thuật và sáng tạo của mình, là không gian và thời gian để xử lý bóng. Veron sau đó còn thất bại ở Chelsea, chứ không chỉ ở M.U. Nhưng trước khi bán Veron sang Chelsea, Ferguson đã mang tiếng thất bại ở một lẽ khác: ông không biết phải nhét Veron vào đâu, khi mà M.U đã có hàng tiền vệ quá xuất sắc và ăn ý với nhau, gồm David Beckham, Roy Keane, Nicky Butt, Paul Scholes, Ryan Giggs. Sao không tham khảo ý kiến các tiền vệ M.U, xem họ có hoan nghênh Veron đến Old Trafford hay không? Rất có thể, Ferguson mua Saha đơn giản vì ông đã “có đường lùi” trong trường hợp này!

Ngài Alex cũng biết rút kinh nghiệm?

Đâu là cầu thủ cuối cùng chia tay M.U trước khi Louis Saha chuyển đến? Đấy chính là Juan Sebastian Veron - một trong những bản hợp đồng tồi tệ nhất của Alex Ferguson nói riêng cũng như Premier League nói chung. Ferguson từng phải văng tục vì mất bình tĩnh khi bị báo giới hỏi mãi về Veron: “Veron là cầu thủ (... văng tục) cực giỏi. Và các anh là đều (... văng tục) rất ngu”! Nói gì thì nói, không ai không thấy Ferguson đã thất bại tham hại khi rước Veron về Old Trafford!

4 - Trong 4 năm khoác áo M.U, Louis Saha có tổng cộng 4 chức vô địch. Anh đăng quang Champions League 1 lần, Premier League 2 lần và 1 lần tại Cúp Liên đoàn.

XEM THÊM

Maddison khiến M.U buồn lòng vì chia sẻ thẳng thắn

Pogba công khai hâm mộ Arsenal, thần tượng Henry

De Bruyne lo sợ đã bị nhiễm Covid-19 trong lúc cách ly

    Bình Luận