Tottenham vs MU: Mourinho nay đã rất khác

Khi Tottenham đè bẹp M.U tới 6-1 cách đây 6 tháng, họ nhích lên vị trí số 6 trong bảng xếp hạng Premier League. Bây giờ, Tottenham vẫn đứng thứ 6 trước khi gặp lại M.U.
Tottenham vs MU: Mourinho nay đã rất khác

“Đấy là chiến thắng của toàn đội, là chiến thắng của sự tự tin”, HLV Jose Mourinho nói sau trận thắng M.U 6-1 ở lượt đi Premier League mùa này. Và khi nói “toàn đội”, Mourinho dùng từ “squad”, tức bao gồm cả những cầu thủ ngồi ngoài, thậm chí không được ngồi ghế dự bị. Bây giờ, Mourinho nói sau trận hòa Newcastle 2-2: “HLV vẫn vậy, nhưng cầu thủ đã khác”.

Tất nhiên, câu này là để Mourinho chỉ trích chính các cầu thủ của mình. Mourinho vốn khét tiếng về khả năng bảo vệ ưu thế trong trận đấu. Vậy mà Tottenham nay lại để Newcastle gỡ hòa ở phút 85, thậm chí thua ngược Arsenal sau khi dẫn điểm. Tại Europa League, Tottenham cũng bị Dinamo Zagreb loại khỏi cuộc chơi sau khi đã thắng 2-0 ở lượt đi vòng 1/8.

Hồi mới sang Anh và vang danh “Người đặc biệt”, Mourinho có đặc điểm lớn là ông luôn bảo vệ cầu thủ của mình trong mọi hoàn cảnh. Không ai thành công mãi. Mourinho sau đó không tuyệt đối bảo vệ cầu thủ của mình nữa. Rồi tiến đến mức độ tệ hơn: ông chỉ trích cầu thủ. Tất nhiên, cũng có lúc Mourinho thành công trở lại. Riết rồi giới quan sát đúc kết một điều: đặc điểm của Mourinho là ông sẽ bảo vệ cầu thủ của mình khi cảm nhận được rằng họ chiến đấu cho ông, và sẽ chỉ trích cầu thủ khi ông cảm nhận ngược lại.

HLV Jose Mourinho không còn thường xuyên bảo vệ học trò sau mỗi thất bại của Tottenham

Cần tách bạch rõ ràng: đấy là đặc điểm riêng trong cách cầm quân của Mourinho - ở đây không bàn rằng Mourinho chỉ trích đúng hay sai. Với đa số HLV khác, cầu thủ kém chỗ nào thì đấy thường là vấn đề riêng tư của CLB, không phải là điều để họ đưa lên mặt báo. Phải nhấn mạnh chi tiết này: Mourinho “chỉ trích” cầu thủ của mình (và đấy là việc đa số HLV khác không làm), chứ không hẳn là ông “đổ thừa”, như cách dùng từ thi thoảng của giới truyền thông. Vấn đề tổng quát thật ra là: khi Mourinho chỉ trích cầu thủ thì đấy hẳn nhiên đã là chi tiết cho thấy ông không ở trong giai đoạn thành công. Tinh thần toàn đội dĩ nhiên cũng không khá nổi mỗi khi người ta thấy Mourinho chỉ trích cầu thủ, bất kể là nói chung hay nêu tên cụ thể.

Không phải là chỉ trích, nhưng khi Mourinho nói ông không dùng Toby Alderweireld trong trận gặp Newcastle vừa qua “vì anh ta chỉ vừa trở về từ ĐTQG một ngày trước trận đấu”, thì đấy lại là chi tiết... sai sự thật. Có cả ảnh chụp lẫn video cho thấy Alderweireld đã tập ở Tottenham từ nhiều ngày trước đó! Khi được yêu cầu nói rõ chuyện này, Mourinho từ chối: “Tôi chẳng cần nói rõ điều gì. Các anh (báo giới) đã biết mọi chuyện trên đời, viết đủ mọi điều mà các anh thích, sao tôi lại phải nói thêm. Sao tôi lại phải nói rõ để các anh viết và bán báo. Các anh thậm chí chẳng hề chia lại cho tôi xu nào. Tôi chỉ nói rõ những gì cần nói với những người xung quanh tôi”.

Đấy là những dấu hiệu cho thấy một Mourinho “đang bất an”. Ông không thể hài lòng với kết quả hiện thời? Ông đang lo bị sa thải? Và giới quan sát có thể xem những chi tiết như thế là cơ sở quan trọng trong việc nhận định kết quả tiếp theo cho Tottenham? Trên nguyên tắc, họ vẫn đang đứng trước cơ hội đoạt Cúp Liên đoàn và kết thúc mùa bóng trong Top 4 Premier League. Nhưng lằn ranh giữa thành công và thất bại là rất mong manh.

Ai khác, và khác chỗ nào?

Lucas Moura bị thay ở phút 64 trong trận gặp Newcastle, khi Tottenham đang dẫn 2-1. Ở thời điểm ấy, bình luận viên Pat Nevin của BBC (một ý kiến trung lập) khẳng định: Moura từng là một tài năng lớn, nhưng bây giờ anh quá mờ nhạt. Nevin bình luận: “Tôi nghĩ rằng anh ta bị thay vì đã làm Mourinho khó chịu khi không bọc lót ở khu vực mà anh ta đảm trách. Moura để lộ khoảng trống thênh thang. Một lần thì được. Hai lần là khó chấp nhận, với Mourinho”.

    Bình Luận