Tròn 10 năm Man United chìm vào tăm tối hỗn loạn

Khi cú hat-trick của Robin van Persie nã vào lưới Aston Villa được hoàn tất - bạn còn nhớ cú vô lê tuyệt đẹp đó chứ - mang về chức vô địch Premier League thứ 20 cho Man United trong mùa giải cuối cùng của Sir Alex Ferguson

Khi cú hat-trick của Robin van Persie nã vào lưới Aston Villa được hoàn tất - bạn còn nhớ cú vô lê tuyệt đẹp đó chứ - mang về chức vô địch Premier League thứ 20 cho Man United trong mùa giải cuối cùng của Sir Alex Ferguson, ít ai ngờ rằng CLB sẽ phải đợi hơn 10 năm cho chức vô địch tiếp theo, và có thể là 10 năm nữa.

Ngài Ferguson đã yêu cầu NHM “đứng về phía HLV mới của chúng ta” trong bài phát biểu chia tay tại Old Trafford, đồng thời nhắc nhở NHM về sự kiên nhẫn mà ông đã nhận được ở thời điểm tồi tệ mới dẫn dắt CLB này.

Kể từ đó đến nay, Man United đã có 5 HLV trưởng, 2 giám đốc điều hành và một nhóm điều hành, bao gồm các anh em nhà Glazer. Họ đã chi 1,43 tỷ bảng cho chuyển nhượng và 40 triệu bảng tiền lương và đền bù hợp đồng cho các HLV trong khi phải gánh khoản nợ gần 1 tỷ bảng. Và vẫn hoàn toàn trắng tay.

Từ phương châm “Tấn công, tấn công, tấn công” đến “Sa thải, sa thải, sa thải”, CLB nổi tiếng nhất nước Anh đã trải qua một cuộc khủng hoảng danh hiệu, bản sắc ở thời kỳ hậu Alex Ferguson. Đây là câu chuyện về một thập kỷ hỗn loạn của Man United. Nó sẽ khiến bạn cười hoặc khóc tùy thuộc vào lòng trung thành với CLB của bạn.

 

Trước khi David Moyes lần đầu tiên ngồi vào văn phòng mới với tư cách là HLV của Man United, ông đã phải kiểm tra xem có ai xung quanh không. Ông muốn chắc chắn rằng chỉ có một mình. “Lần đầu tiên ngồi cái ghế đó có cảm giác thật kỳ lạ. Đây là cái ghế của Sir Alex, đây là văn phòng của Sir Alex. Chiếc ghế đó cứ ám ảnh tôi. Chắc chắn, tôi sẽ vứt nó đi”, Moyes kể với tờ Guardian.

Hình ảnh “Người được chọn” ngồi trong văn phòng cũ của Ferguson sẽ trở thành ngẫu tượng xác định nhiệm kỳ ngắn ngủi của Moyes tại Old Trafford cùng với dòng chữ: “Tôi không biết mình đang làm gì”. Moyes dần phát hiện ra rằng mọi hành động của ông đều bị soi xét kỹ lưỡng.

Chỉ vài tuần sau khi nhậm chức, trong chuyến du đấu trước mùa giải của Man United, ông thấy mình là một con cá mắc cạn. Chuyến đi thiếu sáng suốt đến bãi biển Bondi ở Sydney - điều mà Moyes đã làm với Everton - trở nên điên cuồng trong vài phút khi người dân địa phương chạy như lũ quét về phía các nhà vô địch Premier League, khiến các cầu thủ phải trú ẩn trên sân thượng của một hộp đêm.

 

Công bằng mà nói với Moyes, ông không chỉ tạo ra sự hỗn loạn ở Man United, mà đã kế thừa nó dưới hình dạng của Ed Woodward. Chính Ed là người chứng kiến thảm họa rõ rệt xảy ra trong mùa hè đầu tiên của Moyes, khi chiến lược gia người Scotland này không đủ sức hấp dẫn để mang về Gareth Bale (Tottenham) và Cesc Fabregas (Barcelona).

Ed đã khiến Twitter rơi vào tình trạng hỗn loạn vào tháng 7 khi thông báo ngắn gọn rằng ông ta sẽ quay trở lại Vương quốc Anh sau chuyến lưu đấu ở Sydney vì "công việc chuyển nhượng khẩn cấp". Nhưng nhiều tuần trôi qua, Ed chẳng thực hiện được bản hợp đồng quái nào.

Sự lố bịch và ngớ ngẩn của Ed đã biếu cho báo chí một đề tài ăn khách. Ed chẳng tiếp xúc với nhà báo nào trong chuyến đi tới Úc, nhưng lại bô bô kể kế hoạch chiêu mộ một cách ngây thơ. Báo chí viết: “Mùa hè năm đó họ đã theo đuổi tất cả mọi cầu thú. Đó là một trò hề”.

Twitter đã suy đoán về đích đến của Ed cho đến 47 ngày sau khi ông ta đã ký hợp đồng với Marouane Fellaini vào cuối cùng của thị trường chuyển nhượng mùa hè. Còn lâu mới chấm dứt được những lời giễu cợt, giờ đây Ed trở thành trò cười cho mọi người. Đó là thời khắc sự nghiệp dư chiếm lĩnh Man United và Moyes là người gánh tội.

 

David Moyes không bao giờ ngẩng mặt sau mùa hè địa ngục đó. Ông đã làm nên tên tuổi của mình ở Everton khi chơi thứ bóng đá thực dụng, nhưng điều đó là chưa đủ với Man United. Ông chỉ giành được 1 chiến thắng trong 6 trận sân nhà đầu tiên, trước Arsenal, còn lại để Man City và Liverpool rời Old Trafford với 3 bàn thắng.

Thậm chí, West Brom có chiến thắng đầu tiên tại sau 35 năm, với Everton là 21 năm. Nhà hát của những giấc mơ đã trở thành Ngôi nhà ma ám kinh hoàng. Người được Sir Alex chọn đã đánh mất niềm tin của các cầu thủ và CLB đã kết thúc mùa giải mà không được dự cúp châu Âu lần đầu tiên kể từ năm 1980. Nhà vô địch bị truất ngôi và bỏ xa tới 11 điểm.

Phải chăng Moyes thừa hưởng một đội bóng đang sa sút? Vớ vẩn, không thể nào có chuyện hàng hiệu thành hàng chợ sau chỉ một đêm. Đó là kết quả của sự thay đổi sai lầm. Mọi chuyện có thể đã khác nếu Moyes giúp Man United đoạt cúp Liên đoàn. Thế nhưng, Quỷ Đỏ đã bị Sunderland đánh bại 2-1 tại Old Trafford ở vòng bán kết. Đúng là không thể tin nổi!

 

Thời gian tuyệt vời nhất của Moyes đến ở Champions League. Kỷ nguyên của Moyes lên đến đỉnh cao khi cú sút như sấm sét của Patrice Evra trong trận gặp Bayern Munich đưa Man United vượt lên dẫn trước trong trận tứ kết. Nó kéo dài 73 giây trước khi Bayern gỡ hòa và sau đó tiễn Moyes - MU khỏi giải đấu.

Sứ giả cuối cùng của Thần Chết đã đến thăm Moyes trong trận đấu sau chót của ông trên cương vị HLV của Man United. Đó là thất bại 0-2 trước Everton. Moyes tuyệt vọng và bị chế nhạo trên khắp khán đài. Thế rồi, bản hợp đồng 6 năm đã kết thúc sau trận đấu thứ 50.

Thật kinh khủng. Sai lầm nối tiếp sai lầm. Man United ký một bản hợp đồng 6 năm nhưng xé nó sau 8 tháng. Điều đó báo hiệu sự khởi đầu của một thời kỳ tăm tối. Những lời dặn dò của Alex Ferguson dành cho người thừa kế ngai vàng đã không còn nữa. “Người được chọn” thực ra là “Người chọn sai”.

 
 
 
    Bình Luận