Tham vọng của Saudi Arabia và vết xe đổ từ bóng đá Trung Quốc

Liên tục mang về những bản hợp đồng bom tấn nhưng Saudi Arabia cần lấy bài học từ bóng đá Trung Quốc để tránh vết xe đổ.

Tham vọng của Saudi Arabia…

Kỳ chuyển nhượng hè 2023, ngoài châu Âu, Saudi Arabia thật sự là tâm điểm của làng túc cầu thế giới với liên tiếp những bản hợp đồng bom tấn. Sau khi Karim Benzema cập bến Al-Ittihad, các cái tên tiếp theo gồm Ruben Neves, N’Golo Kante lần lượt rủ nhau sang Tây Á thi đấu. Tới đây, rất có thể sẽ có thêm 1 làn sóng cầu thủ như Hakim Ziyech, Kalidou Koulibaly, Pierre-Emerick Aubameyang,... cũng đến đây.

Trước đó, vào đầu tháng 01/2023, siêu sao Cristiano Ronaldo đã chính thức trở thành thành viên mới của đội bóng Al Nassr với bản hợp đồng ‘bom tấn’ trị giá 200 triệu euro/năm. Sự có mặt của tiền đạo đã 5 lần giành QBV đã giúp bóng đá Saudi Arabia tạo ra sức hút mãnh liệt. Để rồi, lần lượt các cầu thủ tên tuổi của làng túc cầu thế giới cũng nối gót.

Tham vọng của Saudi Arabia và vết xe đổ từ bóng đá Trung Quốc - Bóng Đá

Karim Benzema cập bến Al-Ittihad tại Saudi Arabia.

Saudi Arabia đã và đang trở thành điểm đến lý tưởng của các ngôi sao bóng đá là bởi túi tiền không đáy của các ông chủ tại đây. Họ sẵn sàng trả mức thu nhập cao để mang về những bom tấn phục vụ cho mục tiêu của mình. Sâu xa hơn, những tỷ phú Ả Rập muốn biến quốc gia này trở thành một cường quốc mới của túc cầu giáo trong một tương lai gần.

…và vết xe đổ của bóng đá Trung Quốc

Còn nhớ, cách đây không lâu, người Trung Quốc cũng cho thấy khát khao trở thành bá chủ mới của bóng đá thế giới khi cũng chi số tiền khổng lồ để chiêu mộ hàng loạt tên tuổi. Có thể kể đến một số cái tên như Oscar, Carlos Tevez, Axel Witsel hay Yannick Carrasco. Dẫu vậy, họ đã nhanh chóng vỡ mộng khi chẳng những không đạt được kế hoạch mà còn làm lũng đoạn sự phát triển của cả một nền bóng đá.

Việc chi tiền mua các ngôi sao vô tội vạ khiến bóng đá Trung Quốc bị trì trệ và không tạo ra được lực lượng kế thừa. Hậu quả là ĐTQG nước này ngày càng yếu đi, thậm chí đã thua ĐT Việt Nam tại VL cuối cùng World Cup 2022. Sẽ còn rất lâu nữa, ĐT xứ tỷ dân mới có thể tham dự ngày hội lớn nhất của bóng đá thế giới giống như cách họ đã làm cách đây 21 năm.

Tham vọng của Saudi Arabia và vết xe đổ từ bóng đá Trung Quốc - Bóng Đá

Saudi Arabia liệu có đi vào vết xe đổ của bóng đá Trung Quốc?

Rõ ràng, Saudi Arabia làm bóng đá theo cách mà Trung Quốc đang trải qua. Tuy vậy, họ có đi vào vết xe đổ của đất nước tỷ dân hay không là câu hỏi vẫn chưa có đáp án chính xác. Tất nhiên, những gì mà Trung Quốc đã làm sẽ là bài học để đại diện Tây Á và các quốc gia khác trong khu vực này cần nhìn vào.

So với người Trung Quốc, Saudi Arabia có nền bóng đá phát triển hơn khá nhiều với những CLB hàng đầu châu lục trong nhiều năm. Họ cũng là đại diện quen thuộc của VCK World Cup. Đây là những cơ sở để đại diện Tây Á có thể lạc quan cho việc tránh đi vào vết xe đổ.

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về [email protected]. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Hữu Danh | 00:12 20/06/2023
    Bình Luận