Inter hạ Shakstar 5-0: Bản hùng ca cho 1 thập kỷ đợi chờ

Inter đã hạ Shakhtar Donetsk 5-0 trong trận bán kết Europa League rạng sáng qua để giành quyền vào chung kết. Họ đã phải chờ đợi khoảnh khắc này sau tròn 1 thập kỷ. Đó là hành trình rất dài với nhiều nước mắt, nỗi thất vọng, những cuộc khủng hoảng, trước khi trở lại đỉnh châu Âu với cuộc cách mạng từ chủ tịch Steven Zhang và HLV Antonio Conte…
Inter hạ Shakstar 5-0: Bản hùng ca cho 1 thập kỷ đợi chờ

Inter đậm bản sắc Italia 

Tháng 5/2010, Inter của Jose Mourinho đánh bại Bayern Munich để vô địch Champions League 2009/10. Khép lại mùa giải đó, Inter giành cú ăn ba lịch sử. Thời điểm ấy, Inter là đội bóng mạnh nhất không chỉ ở Italia, mà còn là cả châu Âu. Thế nên lúc đó, chẳng ai nghĩ rằng sau đêm Bernabeu đó, Inter phải đợi thêm 10 năm nữa mới lại được tận hưởng cảm giác của một trận chung kết cúp châu Âu. 

Rạng sáng qua, đại diện Italia đã hạ Shakhtar 5-0 để ghi tên mình vào chung kết Europa League. Một thập kỷ chờ đợi cuối cùng đã khép lại. Đó là một hành trình rất dài, với rất nhiều nước mắt, nỗi thất vọng mà Inter đã trải qua. Sau chức vô địch Champions League với Mourinho, Inter ngay lập tức suy thoái. Những khó khăn tài chính khiến Massimo Moratti không còn đầu tư nhiều cho đội bóng trong những năm tháng cuối thời ông làm chủ tịch. Tất cả càng khiến Inter chìm nhanh hơn vào cuộc khủng hoảng. 

Erick Thohir mua lại CLB từ năm 2013 nhưng tình hình không khá hơn. Tính tới năm 2019, đã có 12 HLV đến Giuseppe Meazza rồi sớm ra đi bằng cửa hậu, trong đó có cả đương kim HLV ĐTQG Italia, Roberto Mancini. Phải mãi tới năm 2018, khi Steven Zhang trở thành chủ tịch CLB, rồi sau đó là sự xuất hiện của HLV Conte (2019), Inter mới trở lại đỉnh cao. 

2 năm làm chủ tịch đội bóng, Zhang đã đầu tư mạnh mẽ vào Inter. Nerazzurri đã chi cả thảy 919 triệu euro vào TTCN từ sau sự ra đi của Mourinho, nhưng có tới gần 300 triệu euro là được “đốt” chỉ trong 2 năm triều đại tập đoàn Suning Holdings Group. Và thành quả là Inter có được trận chung kết cúp châu Âu đầu tiên sau 10 năm chờ đợi. 

Đội ngũ cùng Conte tiến vào chung kết không có nhiều cầu thủ Italia (giống mùa 2009/10 của Mourinho), nhưng vẫn mang lối chơi đậm đặc chất Italia. Ai cũng biết nền tảng thành công của các đội bóng Italia, rồi cả ĐT Italia, là phải dựa trên khả năng phòng ngự chắc chắn, thực sự lỳ lợm, rồi tận dụng sai lầm của đối phương, ra đòn kết liễu. Conte từng gây ấn tượng với cách đá như thế cùng Italia ở VCK EURO 2016. Bây giờ, lối chơi y hệt đang được vị chiến lược gia này xây dựng ở Inter. 

Thày trò HLV Coute ăn mừng chiến tích đưa Inter vào chung kết sau khi hủy diệt Shakhtar 5-0

Vòng 1/8, Inter đã để Getafe dồn ép liên tục thời gian đầu trận. Thậm chí, nếu thủ thành Handanovic không xuất sắc, Inter có thể đã thua sớm. Nhưng chỉ một khoảnh khắc mất tập trung của hàng thủ Getafe, đội quân của Conte đã trừng phạt đối thủ. Trận gặp Shakhtar cũng vậy. Nhịp độ trận đấu không phải cao. Sức ép mà Inter tạo ra cũng không phải lớn. Đó là lối chơi thận trọng, thăm dò. Nhưng khi thủ thành Pyatov mắc sai lầm, Lautaro Martinez lập tức khiến đại diện Ukraine phải trả giá với bàn mở tỷ số. Chắc chắn, lầm lỳ, sẵn sàng bị dồn nén như một chiếc lò xo để chờ thời cơ bung ra, sẵn sàng chơi kiểu cam chịu để hướng tới chiến thắng, đó là Inter của Conte, một Inter mang hình ảnh điển hình của các đội bóng Italia. 

Atalanta mang lại sự thích thú cho các tifosi với lối chơi tấn công. Nhưng để đi tới cái đích cuối cùng là chức vô địch thì vẫn phải là một CLB mang phong cách của Inter-Conte. 

Sevilla là thử thách gian nan nhất

Cửa ải Shakhtar đã qua, giờ phía trước Inter sẽ là đối thủ khó khăn nhất: Sevilla. Không quá khi nói Sevilla chính là đội bóng khó chịu nhất mà Inter phải gặp trên hành trình chinh phục Europa League mùa này. Những gì mà Sevilla vừa thể hiện trong trận bán kết với M.U cho thấy đại diện Tây Ban Nha lỳ lợm và sắc sảo như nào. Họ đã để Quỷ đỏ dồn ép liên tục trong 20 phút đầu hiệp 2, nhưng bằng một thứ bản lĩnh cao cường, họ vẫn đứng vững, rồi tận dụng sai lầm của Victor Lindelof để loại M.U. Một cách nôm na, Sevilla cũng đang dùng chính cách chơi kiểu tương tự Inter. 

Ngoài ra, Sevilla cũng là đội bóng mang DNA Europa League. Họ đã vô địch 3 lần ở giải đấu này. Còn tính ở cả UEFA Cup, Sevilla đã thắng cả 5 trận chung kết với nhiều vị HLV khác nhau trong vòng 14 năm qua. Một Inter luôn dừng bước ở vòng 1/8 trong suốt 10 năm qua sẽ phải rất tỉnh táo trước quái kiệt Sevilla. 

Bản hùng ca sau 1 thập kỷ chờ đợi. Lần này, Conte có đưa Inter lên đỉnh được như Mourinho 10 năm trước?

Inter-Conte lập kỷ lục ghi bàn
Inter đã ghi được 111 bàn trên mọi đấu trường mùa này. Đây chính là kỷ lục ghi bàn trong một mùa giải trong lịch sử Nerazzurri, vượt qua 2 mùa 2006/07 và 1950/51. Inter của Conte chơi thực dụng, nhưng vẫn cho thấy sức mạnh tấn công đáng nể.

5 - Với chiến thắng 5-0 trước Shakhtar rạng sáng qua, Inter là đội thắng với tỷ số cách biệt lớn nhất trong lịch sử các trận bán kết UEFA Cup/Europa League.  

XEM THÊM

Sevilla chống lại pháo hai nòng Lukaku - Lautaro thế nào đây?

Thủ thành Bono (Sevilla): Từ kẻ đóng thế tới người phá tan mộng đẹp của M.U

SỰ KIỆN NÓNG TRONG NGÀY

    Bình Luận