Lothar Matthaus: "Tiểu hoàng đế" khiến Maradona nể sợ

“Lothar? Anh ấy là đối thủ lớn nhất mà tôi từng gặp. Tôi nghĩ như vậy là quá đủ để miêu tả về con người ấy”, Diego Maradona.

Bóng đá Đức thập kỷ 80, 90 chứng kiến một ngôi sao kiệt xuất ở hàng tiền vệ. Ông là người đã góp công lớn vào chức vô địch World Cup 1990 trên đất Italia, được trìu mến gọi với biệt danh "Tiểu hoàng đế', ông là Lothar Matthaus.

Sự nghiệp cấp CLB, 12 năm tuyệt vời tại Bayern

Lothar Matthaus sinh ngày 21/03/1961 tại Erlangen, Bavaria. Năm 10 tuổi, ông đặt những bước chân đầu tiên vào thế giới bóng đá khi gia nhập CLB quê nhà FC Herzogenaurach. Sau 8 năm tập luyện và phát triển tại Herzogenaurach, năm 18 tuổi, Matthaus ký hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên với CLB tên tuổi của nước Đức, Borussia Monchengladbach.

Với tài năng của mình, Matthaus nhanh chóng trở thành cái tên không thể thiếu của Monchengladbach. Mùa đầu tiên, ở tuổi 18, ông đã ra sân đến 41 lần, ghi 6 bàn. Những năm tiếp theo, Matthaus luôn duy trì số lần ra sân ở mốc 38 trở lên. Sau 5 mùa giải tại Monchengladbach, ghi được 36 bàn tại Bundesliga, Matthaus ra đi để tìm kiếm những nấc thang mới trong sự nghiệp.

Lothar Matthaus:

 Lothar Matthaus trên tay Chiếc Đĩa Bạc trong màu áo Bayern Munich.

Đội bóng tiếp theo "Tiểu hoàng đế" gia nhập chính là CLB hùng mạnh nhất của Bundesliga, niềm tự hào của xứ Bavaria, quê nhà Matthaus, Bayern Munich. Nếu xem Monchengladbach là nơi 'chấp cánh' cho Matthaus thì đỉnh cao mà ông chạm đến diễn ra tại Bayern. Trong nhiệm kỳ đầu tiên với 4 mùa giải ở Hùm xám, Matthaus cùng CLB giành đến 3 chức vô địch Bundesliga (1984/85, 1985/86, 1986/87). Bản thân ông có đến 57 pha lập công ở giải đấu cao nhất nước Đức trong giai đoạn này, với ít nhất 10 bàn mỗi mùa.

Sau khi trắng tay cùng Bayern mùa giải 1987/88, Matthaus, ở cái tuổi 27, quyết tâm 1 lần bước ra khỏi nước Đức, tìm kiếm những trải nghiệm mới của đời cầu thủ. CLB "Tiểu hoàng đế" chọn gia nhập là Inter Milan. Với tài năng của Matthaus, thành công nhanh chóng đến với Nerazzurri. Ngay mùa giải đầu tiên khoác áo CLB, Matthaus đã giúp Inter chấm dứt cơn khát Serie A kéo dài 9 năm bằng danh hiệu vô địch vào cuối mùa. 1990/91, mùa giải thứ 3 khoác áo Inter, Matthaus cùng đồng đội đăng quang UEFA Cup, đây là danh hiệu châu Âu đầu tiên của ông ở cấp độ CLB.

Lothar Matthaus:

 Matthaus với chiếc áo số 10 huyền thoại của Inter Milan.

Sau bốn năm trên đất Italia với rất nhiều kỷ niệm đẹp, Matthaus quyết định trở về Đức, tìm kiếm sự bình yên trong những năm tháng còn lại của sự nghiệp, khi đã bước sang tuổi 'băm'. Chẳng đâu xa lạ, Hùm xám xứ Bavaria là nơi dang rộng vòng tay để chào đón bước chân trở về của Matthaus.

Nhiệm kỳ hai của Matthaus tại Bayern kéo dài 8 năm với những thành công không kém 4 mùa giải đầu tiên. Ông giành thêm 4 chức vô địch Bundesliga cùng Bayern Munich (1993/94, 1996/97, 1998/99, 1999/2000), 2 Cúp quốc gia (1997/98, 1999/2000) và danh hiệu UEFA Cup thứ 2 trong sự nghiệp (1995/96). Không còn là một cỗ máy săn bàn, nhiệm kỳ hai tại Bayern chứng kiến một Matthaus thi đấu hy sinh, một thủ lĩnh tinh thần, một đàn anh mẫu mực trên thảm cỏ Olympiastadion (sân nhà cũ của Bayern Munich).

Sau khi chia tay Bayern Munich ở tuổi 39, Matthaus đã có khoảng thời gian ngắn thi đấu ở Giải Nhà nghề Mỹ (MLS) trong màu áo CLB MetroStars. Chưa đầy một năm ở xứ cờ hòa, ông vẫn mang về cho mình và CLB danh hiệu MLS Eastern Division Champion, một kết thúc hoàn hảo cho "Tiểu hoàng đế".

Lothar Matthaus:

 "Tiểu hoàng đế" cay đắng bước qua Chiếc Cúp Bạc, thứ mãi chẳng thuộc về ông.

Dù vậy, xét trọn vẹn sự nghiệp ở cấp độ CLB, Matthaus chỉ dừng lại ở mức 'gần như hoàn hảo'. Nếu tinh ý, bạn có thể nhận ra, Chiếc Cúp C1 châu Âu (European Cup/Champions League) là điều mà Matthaus còn thiếu trong bộ sưu tập đồ sộ của ông. Matthaus đã có 2 lần tham dự các trận chung kết vào mùa giải 1986/87 (European Cup) và 1998/99 (Champions League). Tuy nhiên, ông đều thất bại với kịch bản hết sức cay đắng. Bayern Munich của Matthaus đã dẫn trước ở cả hai trận, nhưng lại bị Porto (1986/87) và Man United (1998/99) lội ngược dòng. Trong đó, trận đấu mùa giải 1998/99 tại Camp Nou đã đi vào lịch sử và mãi được người đời nhắc đến khi 2 bàn thua của Bayern đều diễn ra ở những phút bù giờ.

Ba trận chung kết World Cup và vinh quang năm 1990

Ở cấp độ CLB, Lothar Matthaus ra mắt năm 18 tuổi. Và chỉ sau đó một năm, ông đã được gọi lên đội tuyển quốc gia Đức trước khi gắn bó với Cỗ xe tăng tròn 20 năm.

Ngay lần đầu tiên được triệu tập lên tuyển, Lothar Matthaus đã có vinh dự cùng đồng đội đến Italia, chinh chiến tại EURO 1980. Ông có màn ra mắt Cỗ xe tăng khi vào sân từ ghế dự bị ở phút 73 trận đấu vòng bảng với Hà Lan. Năm đó, tuyển Đức bất bại, giành chiến thắng 2-1 trong trận chung kết trước Bỉ và đăng quang chức vô địch, một khởi đầu tuyệt vời cho Matthaus ở ĐTQG.

Lothar Matthaus:

 Lothar Matthaus trong màu áo tuyển Đức.

Hai năm sau đó, "Tiểu hoàng đế" tiếp tục có tên trong danh sách tuyển Đức tham dự World Cup Espana 1982. Đó là lần đầu tiên Matthaus bước ra vũ đài lớn nhất của bóng đá thế giới. Một lần nữa, ông cùng đồng đội đặt chân vào trận chung kết. Chỉ tiếc, tuyển Đức của Matthaus đã thất bại 1-3 trước người Italia, ngậm ngùi nhận ngôi Á quân.

Sau khi bị loại ngay tại vòng bảng EURO 1984, tuyển Đức quyết tâm trở lại ở World Cup 1986. Không còn dự bị như những giải đấu trước, ở tuổi 25 Matthaus giờ đây đã trở thành một trụ cột của Cỗ xe tăng. Ông ra sân trọn vẹn số phút của tuyển Đức ở Mexico 86. Tuy khởi đầu chật vật ở vòng bảng với ngôi nhì, nhưng Matthaus cùng đồng đội đã chứng minh tinh thần Đức ở vòng knock out. Lần lượt vượt qua Morocco, chủ nhà Mexico và Pháp, Matthaus có lần thứ 2 liên tiếp góp mặt ở một trận chung kết World Cup. Dù đã nỗ lực hết sức, gỡ hòa 2-2 sau khi bị dẫn 0-2, tuyển Đức của Matthaus vẫn phải nhận thất bại chung cuộc trước Argentina, tiếp tục chịu cảnh về nhì.

Chiếc Cúp Vàng World Cup chẳng thể mãi lẩn tránh Matthaus. Sau 2 thất bại liên tiếp trong 2 trận chung kết, cuối cùng, "Tiểu hoàng đế" cũng có thể chạm tay vào danh hiệu danh giá nhất đời cầu thủ tại Italia 1990. Ở tuổi 29, Matthaus được tin tưởng trao chiếc băng thủ quân, ông cùng đồng đội trở thành một trong số rất ít những đội bóng theo đuổi lối đá tấn công trên đất Italia. Đứng đầu vòng bảng, Đức tiếp tục vượt qua Hà Lan, CH Séc và Anh tại vòng knock out để ghi tên vào trận chung kết. Đối thủ cuối cùng của họ chính là Argentina với thiên tài Diego Maradona nhưng lần này, kết quả đã khác 4 năm trước. Bàn thắng duy nhất trên chấm penalty của Andreas Brehme giúp đưa tuyển Đức lên ngôi vô địch. Đó là Chiếc Cúp Vàng thứ 3 của người Đức và là lần đầu tiên của "Tiểu hoàng đế" Matthaus.

Lothar Matthaus:

 Matthaus mãn nguyện với Chiếc Cúp Vàng trong tay.

Sau chức vô địch World Cup 1990, Matthaus tiếp tục góp mặt trong đội hình tuyển Đức tại World Cup 1994, 1998. Tuy không đăng quang thêm lần nào nhưng bấy nhiêu đủ để ông đi vào lịch sử giải đấu khi nắm giữ 2 kỷ lục quan trọng. Theo đó, Matthaus chính là cầu thủ ra sân nhiều nhất ở World Cup với 25 lần. Kỷ lục của ông hiện tại vẫn chưa bị phá sau 20 năm. Ngoài ra, Matthaus cùng Antonio Carbajal, Rafael Marquez (Mexico) là 3 cái tên duy nhất từng ra sân ở 5 kỳ World Cup.

Trong 20 năm chính chiến tại Cỗ xe tăng Đức, có lẽ điều nuối tiếc lớn nhất của Matthaus chính là kỳ EURO 1996 trên đất Anh. Năm đó, tuyển Đức xuất sắc đăng quang ngôi vô địch với đội hình không có Matthaus. "Tiểu hoàng đế" không chấn thương cũng không có phong độ tồi. Tuy nhiên, những xích mích với thủ quân Jürgen Klinsmann và HLV trưởng Berti Vogts khiến ông không được triệu tập.

Lothar Matthaus:

 "Tiểu hoàng đế" là chủ nhân của Quả Bóng Vàng 1990.

Sau tất cả, Matthaus đã có một sự nghiệp lẫy lừng ở tuyển Đức khi sở hữu cả hai chiếc cúp danh giá World Cup và EURO. Chức vô địch World Cup 1990 cũng giúp ông giành chiến thắng nhiều giải thưởng cá nhân năm đó, đặc biệt là Quả bóng Vàng.

Một huyền thoại bất tử

Sau khi giã từ sự nghiệp 'quần đùi áo số', Lothar Matthaus nhanh chóng bước chân vào nghiệp huấn luyện. Dù vậy, dưới cương vị một nhà cầm quân, ông liên tiếp phải nhận thất bại. Bên cạnh đó, việc thường xuyên có những phát biểu gay gắt nhắm vào các cầu thủ và tranh cãi với "Hoàng đế" Franz Beckenbauer khiến Matthaus trở thành cái tên bị ghét nhất nước Đức.

Thế nhưng, tất cả những điều trên chẳng thể che mờ hình ảnh một huyền thoại bất tử mà "Tiểu hoàng đế" đã tạo nên trong hơn 20 năm cống hiến cho bóng đá với tư cách cầu thủ.

“Lothar? Anh ấy là đối thủ lớn nhất mà tôi từng gặp. Tôi nghĩ như vậy là quá đủ để miêu tả về con người ấy”, Diego Maradona phát biểu về Matthaus.

Lothar Matthaus:

 Matthaus hai lần đối đầu Maradona ở chung kết World Cup.

Chỉ cao 1m74, nhưng Matthaus trở thành một trong những mẫu tiền vệ 'box-to-box' hàng đầu mà bóng đá thế giới từng sản sinh. “Cậu ấy là một cầu thủ hoàn hảo, người không có điểm yếu”, Beckenbauer từng phát biểu về người học trò ông dẫn dắt.

Đúng vậy, Matthaus là một cầu thủ công thủ toàn diện. Ông sở hữu khả năng đi bóng, sút phạt và sút xa rất tốt. Cả sự nghiệp, Matthaus đã ghi đến 204 bàn, một con số khủng ở vị trí tiền vệ trung tâm. Ở mặt trận phòng ngự, khả năng đọc tình huống và tắc bóng tốt giúp Matthaus trở thành nỗi ác mộng của những ai bị ông theo kèm, kể cả Maradona. Trong hai trận chung kết World Cup 1986 và 1990, "Tiểu hoàng đế" là người được giao nhiệm vụ 'kèm chết' Maradona khi Đức đối đầu Argentina.

Sau chức vô địch World Cup 1990, những chấn thương cùng việc bước sang tuổi 'băm' khiến Matthaus không còn duy trì được thể lực để đảm nhận vai trò tiền vệ trung tâm ở tuyển Đức. Dù vậy, không hề bỏ cuộc, Matthaus chấp nhận chuyển sang thi đấu ở vị trí libero theo tư vấn của "Hoàng đế" Beckenbauer. Cũng từ đó, ông tạo nên một cột mốc 'bất tử' ở World Cup 1994.

Lothar Matthaus:

 Đại diện BongDa.com.vn vinh dự chụp ảnh cùng Lothar Matthaus. Ảnh: BongDa.com.vn

Trong trận đấu tại vòng bảng với Hàn Quốc, Matthaus dính một vết cắt sâu ở chân phải, máu chảy nhiều và ông phải rời sân. Đến trận đấu với Bỉ ở vòng 16 đội, ảnh hưởng của chấn thương khiến Matthaus chỉ chơi được 1 hiệp. Thời điểm đó, các bác sĩ đều lắc đầu, họ cho rằng chấn thương ông mắc phải là rất nghiêm trọng, khó lòng thi đấu tiếp trên đất Mỹ.

Thế nhưng, trong bối cảnh Cỗ xe tăng thiếu hụt nhân sự trầm trọng ở vòng tứ kết, Matthaus chấp nhận tiêm một mũi giảm đau liều cao để ra sân. Trong trận đấu với Bulgaria, ông hiên ngang dắt đồng đội bước ra sân, tự mình ghi bàn mở tỉ số trên chấm 11m. Tiếc rằng, 2 bàn thắng sau đó của Stoichkov và Letchkov đã đưa tuyển Đức về nước. Hình ảnh Matthaus đứng thẫn thờ tại East Rutherford, với cái chân phải đầy máu sẽ mãi là biểu tượng cho tinh thần chiến đấu bất diệt của người Đức.

"BongDa.com.vn vinh dự là một trong 2 cơ quan truyền thông tại Việt Nam cùng nhiều đại diện các thành viên cơ quan báo đài khác tại châu Á, được giải bóng đá Đức Bundesliga mời tham quan trực tiếp các hoạt động đào tạo trẻ và dự khán những trận đấu tại hai thành phố Munich và Leipzig trong chương trình quảng bá hình ảnh Bundesliga #BundesligaMediaVisit đối với khán giả khu vực Đông Nam Á - Châu Á."

#BundesligaMediaVisit

    Bình Luận