Bundesliga được mùa HLV ngoại

Chưa bao giờ HLV ngoại tràn ngập Bundesliga như mùa giải 2019/20. Có tới 10/18 HLV dẫn quân tại Bundesliga mùa này là người nước ngoài. Vì sao các tướng ngoại lại áp đảo giải đấu số một nước Đức như vậy?
Bundesliga được mùa HLV ngoại
10 HLV ngoại dẫn quân tại Bundesliga hiện nay gồm Niko Kovac (người Croatia, dẫn dắt Bayern), Lucien Favre (Thụy Sỹ, Dortmund), Peter Bosz (Hà Lan, Leverkusen), Adi Hutter (Áo, Frankfurt), Ante Covic (Croatia, Hertha), David Wagner (Mỹ, Schalke), Oliver Glasner (Áo, Wolfsburg), Alfred Schreuder (Hà Lan, Hoffenheim), Martin Schmidt (Thụy Sỹ, Augsburg) và Urs Fischer (Thụy Sỹ, Union Berlin). Tỷ lệ HLV ngoại tại Bundesliga hiện nay lên tới 56%.
Bundesliga 2018/19 khởi đầu chỉ với 7 HLV ngoại, tỷ lệ tương đương 39%. Bundesliga 2017/18 khởi đầu chỉ với 5 HLV ngoại, tỷ lệ tương đương 28%.
So lại 2 mùa gần đây, có thể thấy tỷ lệ “ngoại hóa” trên các băng ghế chỉ đạo ở Bundesliga tăng chóng mặt thế nào. Số HLV ngoại ở mùa 2019/20 cao gấp đúng 2 lần so với mùa 2017/18.

Không chỉ áp đảo về số lượng, các HLV ngoại còn đang thể hiện sự áp đảo cả về độ nặng ký của những chiếc “ghế nóng” mà họ đang ngồi. 3 đội trong Top 4 Bundesliga mùa trước hiện do HLV ngoại dẫn dắt. Trong đó, cả ĐKVĐ Bayern và đương kim á quân Dortmund đều thuộc quyền dẫn dắt của “tướng ngoại”.

Vì sao làn sóng “tướng ngoại” lại lên ngôi ở Bundesliga như vậy? Câu trả lời trước hết xuất phát từ… các HLV Đức. Không khó để nhận ra những HLV được đánh giá cao nhất của Đức hiện nay đều làm việc ở nước ngoài. Juergen Klopp vừa giúp Liverpool giành Siêu Cúp châu Âu sau khi đã vô địch Champions League mùa trước. Thomas Tuchel dẫn dắt PSG. Những chiến lược gia nội còn trụ lại nước Đức chưa đủ uy tín để được trao nhiều “ghế nóng” ở hạng đấu cao nhất nước Đức. Với giải hạng 2 của Đức, câu chuyện lại hoàn toàn khác. Có tới 14/18 HLV ở giải hạng 2 của Đức mùa này (tương đương 78%) là HLV nội.


Nhìn từ góc độ các HLV ngoại ở Đức, không quá nếu nói rằng thực ra họ chỉ có yếu tố “ngoại” về quốc tịch mà thôi. Phần đông trong số họ đều rất thạo tiếng Đức, nhất là các HLV Áo và Thụy Sỹ. Họ cũng rất nhiều kinh nghiệm sống và làm việc ở Đức. Favre trước đây từng nhiều năm dẫn dắt Hertha và M’gladbach trước khi về Dortmund. Bosz từng nắm Dortmund trước khi bén duyên Leverkusen. Schmidt từng cầm Mainz, Wolfsburg trước khi ngồi vào ghế nóng ở Augsburg. Kovac không chỉ từng dẫn dắt Frankfurt trước khi ngồi vào ghế nóng ở Bayern mà thời cầu thủ còn trải qua phần lớn sự nghiệp thi đấu ở Bundesliga. Nên việc các HLV này mang tiếng là thầy ngoại song cũng không có quá nhiều khác biệt so với các thầy nội. Họ rất dễ hòa nhập với môi trường Bundesliga nên được nhiều đội bóng Bundesliga trao gửi niềm tin cũng là điều có thể hiểu được.

Có một sự thật mất lòng với các HLV nội ở Bundesliga. Trong 2 mùa gần đây, cả 3 đội xếp chót BXH (Stuttgart, Hannover và Nuernberg mùa 2018/19; Wolfsburg, Hamburg và Cologne mùa 2017/18) đều là những đội bóng bắt đầu mùa giải với HLV nội. Xét theo yếu tố mà người ta vẫn hay gọi là “dớp” thì có vẻ như việc trao “ghế nóng” cho HLV ngoại mang đến sự yên tâm hơn.

Và như vậy, tạm thời Bundesliga đang là giải đấu có tỷ lệ “ngoại hóa” cao thứ hai trong số 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu. Tỷ lệ HLV ngoại ở Bundesliga cao hơn so với 3 giải gồm La Liga (15%), Serie A (20%), Ligue 1 (35%) và chỉ thấp hơn so với Premier League (60%).

HLV Thụy Sỹ đông nhất
Trong số 10 HLV ngoại đang dẫn quân tại Bundesliga, các chiến lược gia Thụy Sỹ áp đảo về quân số. Có tới 3 nhà cầm quân Thụy Sỹ ở Bundesliga hiện nay gồm Favre (Dortmund), Schmidt (Augsburg) và Fischer (Union Berlin). 7 HLV ngoại còn lại phân chia gồm 2 của Croatia, 2 của Áo, 2 của Hà Lan và 1 của Mỹ.
    Bình Luận