Coutinho & Rodriguez, số 10 nào hay hơn ở Bayern Munich?

Philippe Coutinho và James Rodriguez từng mang một chút tinh tế Latin cho Bayern Munich trong những mùa giải gần đây. Nhưng giữa 2 tiền vệ tấn công cùng đeo áo số 10 này, ai hay hơn ai?

Một số huyền thoại của Bayern đã mặc chiếc áo số 10 - từ Uli Hoeness đến Steffen Effenberg, rồi Lothar Matthaus và Arjen Robben. Tuy nhiên, trong 2 mùa giải gần đây, số 10 của Bayern lại thuộc về những cầu thủ gốc Mỹ Latin đi mượn. Trước đó là Rodriguez mượn của Real và hiện tại là Coutinho mượn từ Barca.

Hãy đánh giá về James Rodriguez trước, một số 10 đã có 43 trận cho Bayern, trong đó ghi 14 bàn và kiến tạo 14 bàn. Phong cách của Rodriguez là một tiền vệ tấn công thuận chân trái, giỏi kiểm soát bóng và có tầm nhìn chiến lược. Hai yếu tố này khiến anh đắc dụng tại Đức, và như được hồi sinh sau 2 mùa “chết ngắc” tại Real.  

Ngôi sao đã giành giải thưởng Chiếc giày vàng FIFA World Cup 2014 với 6 bàn thắng cho ĐT Colombia này tỏ ra thích thú với việc tạo cơ hội cho đồng đội. Hãy nhìn số pha kiến tạo thành bàn của anh là biết. Khi thi đấu ở Allianz Arena, Rodriguez đá lùi sâu hơn và thường chuyền bóng tầm xa.

Trong 2 mùa giải với Bayern, Rodriguez  có 14 bàn thắng, đạt tỉ lệ ghi 1 bàn sau mỗi 5,3 cú sút. Có thể Patrik Schick mà RB Leipzig mượn từ AS Roma có tỉ lệ ghi bàn cao hơn (sau mỗi 4,1 cú sút), nhưng là do số phút thi đấu của cầu thủ người Czech này thấp hơn (chỉ đá 15 trận, trong đó 10 trận đá chính).

Rodriguez đã chơi gần gấp ba số trận của Schick và các cú sút của anh không chỉ xuất hiện chỉ bên trong vòng cấm địa của đối phương, do đó tỉ lệ chuyển đổi số cú sút thành bàn thắng của anh ấn tượng hơn.

Không những thế, 14 pha kiến tạo thành bàn là tỉ lệ cao gấp 10 lần so với những cầu thủ khác từ 137 cơ hội được tạo ra.  Khả năng phân phối bóng dài của Rodriguez đã trở thành một điều đáng chú ý. Tổng cộng, anh đã có 2.244 đường chuyền dài và 88,4% số đường chuyền đó đến được các cầu thủ của Bayern.

James đã có 2 chức vô địch Bundesliga cùng Bayern

Rodriguez đã có nhiều khoảnh khắc đáng nhớ, với những bàn thắng thuộc loại đẹp nhất của mùa giải, đáng chú ý là cú đá phạt của anh trong chiến thắng 3-1 trước Bayer Leverkusen vào tháng 1/2018.

Nhưng điều đó đã lu mờ sau khi anh “lên thần” trong màn vùi dập 6-0 của Bayern trước Mainz sau đó 14 tháng. Cú hat-trick của anh trong trận này cho thấy tài năng vẹn toàn: một pha đỡ bóng bằng ngực tạo tiền đề cho một vô lê nâng tỉ số lên 2-0;  một cú sút từ mép ngoài vòng 16m50 ghi bàn thắng thứ 4; và một cú chạm bóng tinh tế ở khoảng cách gần ở bàn thắng thứ 5.  

Người đồng hương Adolfo Valencia đã ghi 11 bàn sau 25 trận cho Bayern ở vị trí tiền đạo vào đầu những năm 1990, trong khi đó, Adrian Ramos - một tiền đạo người Colombia khác - đã ghi 46 bàn thắng tại Bundesliga trong 2 mùa khoác áo Hertha Berlin và Borussia Dortmund, nhưng Rodriguez vẫn là cầu thủ Latin đầu tiên lập hat-trick tại CLB vĩ đại nhất bóng đá Đức.  

Anh cũng thu hoạch 2 mâm bạc Bundesliga và thêm chức vô địch Cúp QG Đức màu 2018/19. Những thành công đó dù dễ dàng với Bayenr Munich, nhưng với bản thân của Rodriguez, nó cũng đánh dấu một giai đoạn đẹp trong cuộc phiêu lưu tại trời Âu của tiền vệ Mỹ Latin này.

Bây giờ, chúng ta cùng xem xét màn thể hiện của Philippe Coutinho, người cũng đã có 22 trận đấu, 8 bàn thắng và 6 pha kiến tạo thành bàn ở mùa giải đầu tiên đá thuê cho Bayern. Đó là những con số xuất hiện trước khi bóng đá bị đình đốn do đại dịch Covid-19.

Nhỏ con hơn một chút nhưng lại nhanh hơn James Rodriguez, Coutinho dù sao cũng là một số 10 hiện đại tinh túy, có thể tạo ra và nắm lấy cơ hội từ hầu hết các tình huống bóng xuất hiện trên 1/3 sân cuối cùng.  

Coutinho thích chơi ở giữa hoặc xâm nhập trung lộ từ bên cánh trái và tung một cú sút búa bổ vào góc xa khung thành. Ảo thuật gia người Brazil cũng đã khiến NHM Bundesliga thán phục kể từ khi đến đây đầu mùa giải này.

8 bàn thắng của Coutinho tại Bundesliga mùa này xuất hiện chỉ trong 22 trận, trong đó chỉ có 15 trận đá chính. Nếu 6 pha kiến tạo được chuyển đổi thành 6 bàn thắng, thì cựu cầu thủ Liverpool đã có 1 bàn thắng cứ sau mỗi 99 phút thi đấu ở Bundesliga.

Coutinho đã chinh phục NHM Đức bằng những màn ảo thuật đẹp mắt

Nếu như Rodriguez đá lùi và nhận bóng sớm thì Coutinho lại đá cao hơn, sẵn sàng bật tanh tách như một đồng shilling mới cứng. Trung bình mỗi trận, Coutinho có 25 pha chạy nước rút với tốc độ gần 45km trên giờ, thứ vũ khí giúp anh chiến thắng trung bình 21 lần mỗi trận, trong các màn 1 đối 1.  

Khoảnh khắc kỳ diệu nhất của Coutinho trong màu áo Bayern là trận đại thắng Werder Bremen 6-1 vào tháng 12/2019. Bayern đã thất bại liền 2 trận trước đó - thua Bayer Leverkusen và Borussia Moenchengladbach - và mọi thứ dường như sẽ tương tự khi bị Milot Rashica chọc thủng lưới mở tỉ số.

Mặc dù vậy, một cú hat-trick và hai pha kiến tạo của Coutinho đã biến trận đấu thành trò chơi của đội chủ nhà và của riêng tiền vệ người Brazil. Sau trận đấu, HLV Hansi Flick đã phải ca ngợi đó là “90 phút trình diễn tuyệt vời nhất của Coutinho” và “tinh hoa thuần tuý”.

Coutinho đã kế thừa áo số 10 của Robben và vị trí số 10 của James. Tuy nhiên, sự kỳ vọng dành cho anh đã bị giảm xuống đáng kể bởi Coutinho không thể nào xuất sắc hơn những Thomas Mueller và Serge Gnabry. Cũng có thể, thời gian anh thi đấu ở đây không đủ lâu.  

Bundesliga có thể sẽ quay trở lại sau khi bị ảnh hưởng bởi virus corona trước khi Coutinho chuẩn bị trở lại Barcelona. Chức vô địch gần như sẽ lại thuộc về Bayern như những mùa giải trước đó, bởi họ đang dẫn đầu BXH với 4 điểm nhiều hơn đội xếp sau.

Và Coutinho cũng có quà để mang về nhà.  Dù sao, James Rodriguez và Coutinho đều là hai số 10 tuyệt vời với sự tinh tế của bóng đá Latin, đã mang đến một luồng gió mới cho Bundesliga.

XEM THÊM

Không sex, không dịch vụ phòng và những điều cầu thủ phải làm khi Bundesliga trở lại

Leipzig chuẩn bị đá không khán giả thế nào?

Người Đức đi trước, làng nước trông theo

    Bình Luận