Dortmund vững vàng trước đại dịch Covid-19

Thời gian này rất nhiều đội bóng nói chung, trong đó có các CLB ở Bundesliga nói riêng lao đao vì ảnh hưởng của dịch Covid-19. Song Dortmund vẫn vững vàng. Sự đối lập ấy sẽ giúp Dortmund tự tin giữ chân trụ cột trong đội hình của mình.
Dortmund vững vàng trước đại dịch Covid-19

Vững vàng chống dịch

Đại dịch Covid-19 đang khiến các giải đấu trên khắp toàn cầu tê liệt. Bundesliga cũng không phải ngoại lệ. Giải đấu hấp dẫn nhất nước Đức phải tạm hoãn ít nhất tới ngày 2/4 tới và nhiều khả năng sẽ phải hoãn thêm nữa trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang bùng phát mạnh ở Đức và châu Âu. Thực tế này khiến nhiều CLB bóng đá tại Đức lao đao về tài chính. Không thi đấu cũng đồng nghĩa với việc doanh thu bị giảm mạnh. Tới mức các cầu thủ M’gladbach vừa đồng loạt tình nguyện tạm thời không nhận lương để trợ giúp đội nhà vượt qua khủng hoảng.

Khó khăn là khó khăn chung. Doanh thu của Dortmund cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng do đại dịch Covid-19. Dù vậy, Dortmund vẫn có cơ sở vững chắc để tự tin chống dịch.

Các nguồn tin tại Đức cho hay Dortmund vẫn còn khoản dự phòng 60 triệu euro chưa dùng đến. Giờ Dortmund có thể đem khoản dự phòng này tự bù đắp cho những thiệt hại mà Covid-19 gây ra với mình.

Sự vững vàng của Dortmund càng ấn tượng khi nhìn lại chi tiết đội bóng vùng Ruhr này chính là CLB của Bundesliga chi tiêu mạnh tay nhất trên thị trường chuyển nhượng mùa này. Dortmund đã chi tổng cộng tới 148,5 triệu euro cho việc tăng cường lực lượng ở Hè năm ngoái và hồi tháng 1 năm nay. Con số này vượt qua mức 143,5 triệu euro của đại gia Bayern.

Tài chính lành mạnh của Dortmund một phần nhờ vào việc ho duy trì được sự cân bằng trong cán cân mua - bán. Dortmund chi 148,5 triệu euro mua quân trong mùa này. Tuy nhiên, họ cũng đã thu về 125,5 triệu euro từ việc bán sao. Nghĩa là Dortmund chỉ “âm 23 triệu euro” trên thị trường chuyển nhượng mùa này. Con số tương ứng bên Bayern là “âm 89,5 triệu euro” (do Bayern chỉ thu về 54 triệu euro từ tiền bán cầu thủ).

GĐĐH Watzke vừa tuyên bố, Dortmund không khát tiền mà phải đem bán Sancho (phải)

Tự tin giữ chân trụ cột

Sự vững vàng về tài chính giữa đại dịch Covid-19 có ý nghĩa rất quan trọng với Dortmund. Họ không phải chịu sức ép bán tống bán tháo các ngôi sao trong đội hình của mình để thu tiền về bằng mọi giá nhằm bù đắp cho những thiệt hại mà Covid-19 gây ra.

Không phải chịu sức ép bán cầu thủ cũng đồng nghĩa Dortmund có quyền giữ giá với những trụ cột đang nằm trong tầm ngắm của các ông lớn khác ở châu Âu. Chẳng việc gì Dortmund phải xuống giá với những “hàng hot” của mình.

Lấy trường hợp của Jadon Sancho làm ví dụ. Ngôi sao tấn công người Anh này được các đại gia nước Anh như Chelsea và M.U rất thèm muốn. Họ sẵn sàng trả tiền tấn để đưa Sancho trở lại xứ sương mù. Lâu nay Dortmund vẫn thể hiện quan điểm cứng rắn với trường hợp của Sancho.

GĐĐH Hans-Joachim Watzke của Dortmund luôn mạnh miệng: “Chúng tôi không khát tiền tới mức phải đem Sancho đi bán”. Kèm với thái độ cứng rắn ấy của Watzke, các nguồn tin tại Đức khẳng định Dortmund sẽ không chấp nhận những lời đề nghị có sức nặng dưới 150 triệu euro với thương vụ Sancho. Tờ SportBild khẳng định ngay cả thời Covid-19 hoành hành như hiện tại, Dortmund vẫn sẽ không xuống giá.

Bình thường những đại gia như M.U hay Chelsea luôn tự tin vì sức “mạnh vì gạo, bạo vì tiền” của họ. Nhưng thời Covid-19 thì khác, M.U, Chelsea hay bất cứ ông lớn nào cũng phải “rén” hơn trong chi tiêu. Họ sẽ khó nghĩ hơn trước rất nhiều với cái giá 150 triệu euro mà Dortmund hét cho Sancho. Thế cũng có nghĩa nhiều khả năng Dortmund sẽ giữ chân được Sancho thêm ít nhất một mùa.

Raiola khẳng định Haaland không đi đâu hết
Siêu cò Mino Raiola tuyên bố thân chủ Erling Haaland của ông sẽ không sớm tìm cách rời khỏi Dortmund để chuyển tới một đội bóng lớn hơn như tin đồn. Ít nhất là sau khi mùa giải này khép lại, Haaland (ảnh) vẫn sẽ tiếp tục khoác áo Dortmund. Tuyên bố ấy của Raiola càng cho thấy sức mạnh tài chính của Dortmund đáng tin thế nào.

1/3 - Dù Dortmund vẫn đang vững vàng về tài chính, GĐĐH Hans-Joachim Watzke vẫn rất tự giác chia sẻ với đội nhà trong “thời Covid-19”. Tờ Kicker cho hay Watzke chủ động xin tạm giảm 1/3 mức lương 160.000 euro/tháng của mình.

XEM THÊM

Dortmund xoay trục chuyển nhượng, tìm lại hào quang

Hans-Joachim Watzke, 'Người đặc biệt' của Dortmund

HLV Hansi Flick đòi quyền phủ quyết chuyển nhượng ở Bayern

    Bình Luận