Hector tận trung với Cologne: Không chỉ khác biệt mà còn đặc biệt

Thật kỳ lạ khi ở thời đại mà sự thực dụng lên ngôi, vẫn còn một cầu thủ như Jonas Hector ở Cologne. Với hậu vệ trái người Đức, có nhiều thứ quan trọng hơn cả tiền bạc. Bóng đá còn là cảm xúc và lòng biết ơn.
Hector tận trung với Cologne: Không chỉ khác biệt mà còn đặc biệt

Nói không với Liverpool, Barca và Juventus… 

Tháng 3/2016, HLV Peter Stoger nói rằng Jonas Hector được phép rời Cologne nếu muốn, miễn là đội bóng của ông nhận lại 10 triệu euro. Sau đó 3 tháng, GĐĐH Jorg Schmadtke một lần nữa nói về khả năng Hector ra đi. Tuy nhiên, ông mong muốn thu về khoảng 26 triệu euro. 

Con số này không phải lớn, và Liverpool sẵn sàng đáp ứng. HLV Juergen Klopp luôn ngưỡng mộ Hector và các tuyển trạch viên của ông đã theo chân anh suốt cả năm. Nhưng như tất cả đều biết, không có vụ chuyển nhượng nào xảy ra. Bởi Hector đã từ chối.

Phải chăng Liverpool không đủ hấp dẫn? Không hẳn. Vì cùng thời điểm, Barca cũng tiếp cận Hector thông qua đại diện của anh. Viễn cảnh khoác áo đội bóng hàng đầu thế giới và trở thành đồng đội của Lionel Messi thật hấp dẫn. Nhưng Hector lại bỏ qua.

Rồi đến khi mùa giải 2017/18 sắp hạ màn, rất nhiều người đã nghĩ mối tình Hector - Cologne tới hồi kết. Cologne trên đường rơi xuống hạng 2 và Liverpool lại xuất hiện, cộng thêm những cái tên khác như Dortmund, Tottenham, Juventus hay Chelsea. Vậy mà thật kinh ngạc, Hector quyết định ký vào bản hợp đồng gia hạn tới năm 2023 với Cologne vào tháng 4/2018. 

Herto đã từ chối cả Liverpool, Barca và Juventus để gắn bó với màu áo Cologne
Herto đã từ chối cả Liverpool, Barca và Juventus để gắn bó với màu áo Cologne

Trong suốt mùa giải 2018/19, Hector chiến đấu cùng Cologne ở giải hạng 2, với hơn 1/3 số trận ra sân trong vai trò hậu vệ trái, còn lại là tiền vệ trung tâm, tiền vệ trái và thậm chí cả trung vệ. Sau đó, Hector đóng góp 6 bàn thắng, 2 kiến tạo cùng 36 cơ hội ngon ăn cho đồng đội, giúp Cologne về đích đầu tiên và trở lại Bundesliga vào mùa 2019/20. 

Thời gian ở giải hạng 2 của Hector cũng không hề bị lãng phí. Bởi HLV Joachim Loew không bao giờ quên anh. Cầu thủ có tên trong danh sách ĐT Đức vô địch World Cup 2014, chơi đủ 570 phút tại EURO 2016 và là lựa chọn hàng đầu ở vị trí hậu vệ trái tại World Cup 2018 vẫn tiếp tục góp mặt ở những lần triệu tập gần đây. 

“Hector rất linh hoạt, nhưng quan trọng là cậu ấy thực sự hiểu trận đấu”, Loew cho biết. “Không chỉ phòng thủ, tấn công và chuyền bóng xuất sắc, Hector còn biết khi nào nên giữ vị trí, khi nào nên dâng cao. Cậu ta luôn chơi với cái đầu lạnh và tạo ra sự tin cậy lớn”.

Vì Hector hay như vậy, sẽ không bất ngờ nếu các đội bóng lớn tiếp tục lôi kéo anh rời khỏi Cologne. Nhưng chắc chắn, họ sẽ lại thất vọng.

… Để tận hưởng cuộc sống ở Cologne

Hector là trường hợp hiếm gặp của bóng đá Đức khi không ăn tập ở Học viện của một CLB chuyên nghiệp, và trước khi khoác áo ĐT Đức cũng chưa từng chơi cho các đội tuyển trẻ quốc gia. Anh khởi nghiệp tại SV Auermacher, một đội bóng nghiệp dư ở ngôi làng nhỏ thuộc Saarland, nơi anh sinh ra. Hector có cơ hội phát triển sự nghiệp khi lọt vào “mắt xanh” của Kaiserslautern, nhưng anh từ chối với mong muốn được thi đấu ít nhất 1 mùa cùng SV Auermacher tại giải hạng 5. 

Rồi Hector tới Cologne và chơi cho đội dự bị ở giải hạng 4. Hai năm sau, tức 2012, Hector được đôn lên đội một, chinh chiến ở hạng 2 và tận hưởng niềm vui khi đội bóng giành vé lên Bundesliga 2014, cũng như nếm trải nỗi buồn xuống hạng vào mùa Hè 2018. 


Là người nặng tình, Hector sống bằng những cảm xúc hơn là sự nổi tiếng, tiền bạc hay danh hiệu. Khi còn trẻ, anh ở lại SV Auermacher lâu nhất có thể chỉ để “được chơi cùng bạn bè”. Và đến lúc Cologne rớt hạng, Hector nói: “Tôi được phép ra đi, nhưng không nghĩ đó là quyết định đúng. Tôi chỉ muốn gắn bó với đội bóng này vì niềm vui và lòng biết ơn”. 

Không có tài khoản Facebook, Twitter hay Instagram, cũng không được hỗ trợ bởi đội ngũ cố vấn phát triển thương hiệu, Hector chọn một cuộc sống bình yên, không ồn ào và lắm thị phi. “Tôi không nghĩ nhiều cầu thủ vẫn quyết định ở lại ngay cả khi đội bóng rớt hạng”, Hector nói. “Nhưng sống cùng bạn gái ở một thành phố mà tôi hạnh phúc, gắn bó với CLB mà tôi thấy vui là đủ. Tại sao tôi phải đi đâu, khi đã có mọi thứ tôi cần ở Cologne? Cảm xúc với tôi quan trọng hơn tất thảy”. 

Hector rớt giá vì ở lại Cologne
Với sự kiện Cologne rớt hạng vào mùa Hè 2018, đã có rất nhiều cầu thủ của đội bóng này tìm bến đỗ mới. Tính đến nay, chỉ có 10 người từng chơi ở mùa 2017/18 còn ở lại, và Hector là một trong số đó. Vì quyết định đó, giá trị chuyển nhượng của anh từ 15 triệu euro giảm xuống còn 10 triệu euro sau 1 năm. 

Hector chắc chân ở ĐT Đức
Theo Whoscored, Hector là cầu thủ hay thứ 5 tại Bundesliga II mùa 2018/19 với số điểm 7,46. Anh cũng là tuyển thủ Đức duy nhất đến từ giải hạng 2 trong lần triệu tập gần nhất của HLV Joachim Loew, đồng thời là người có kinh nghiệm thứ 3 trong đội với 42 lần khoác áo, chỉ sau Manuel Neuer (88) và Julian Draxler (51). 
    Bình Luận