Lời khẳng định của Kovac

Bằng trận đại thắng Tottenham tới 7-2 ngay tại London, HLV Niko Kovac đã khẳng định mình là vị tướng thực sự ở Bayern. Nhà cầm quân người Croatia đã xua tan mọi ngờ vực về khả năng của ông bởi đây chỉ là một trong những chiến thắng tưng bừng của Hùm xám thời gian gần đây.
Lời khẳng định của Kovac
Người ta đã dành rất nhiều giấy mực để ca ngợi màn “lên đồng” của Serge Gnabry, phong độ ổn định của Robert Lewandowski hay “đẳng cấp là mãi mãi” của Manuel Neuer trong chiến thắng 7-2 của Bayern ngay trên sân của Tottenham. Song sau tất cả, người có công lớn nhất vào đà thăng hoa của Bayern vẫn phải là HLV Niko Kovac. GĐĐH Karl-Heinz Rummenigge của Bayern vừa lên tiếng cảm ơn nhà cầm quân này vì “đã viết nên một trang rạng rỡ trong lịch sử Bayern”.

Đánh giá cao của Rummenigge chính là thể hiện sự ghi nhận thuyết phục nhất dành cho Kovac! Bởi trong số những người nghi ngờ khả năng thành công của Kovac tại Bayern, Rummenigge chính là nhân vật “kiên định” nhất với ý kiến của  mình. Mùa giải trước, thậm chí đã có những lúc Rummenigge công khai thể hiện sự thiếu tin tưởng với Kovac. Nếu không có được lòng tin tuyệt đối cũng như sự đảm bảo từ chủ tịch Uli Hoeness, có thể Kovac đã chẳng thể tại vị trên chiếc ghế HLV trưởng Hùm xám của mình vốn đã lung lay dữ dội ở mùa trước.

Giờ thì mọi chuyện đã khác hoàn toàn! Kovac đã giành được lòng tin của cá nhân Rummenigge và tất cả mọi người. Ông đã tìm ra công thức chiến thắng cho Bayern, cũng như làm chủ hoàn toàn phòng thay đồ của Bayern.

Kovac đã khéo léo để dàn tân binh Philippe Coutinho, Lucas Hernandez, Benjamin Pavard và Ivan Perisic hòa nhập cực nhanh, cực tốt với Bayern. Ông không ngại đập đi các sơ đồ mà chính mình từng dầy công xây dựng cho Bayern trước đó để chuyển sang chiến thuật 4-2-3-1 để hòng giúp các “ma mới” (đặc biệt là Coutinho) và các “ma cũ” có thể phát huy tốt nhất sức mạnh phục vụ lợi ích chung.

HLV Kovac đã chinh phục được cả những người khó tính nhất ở Bayern
HLV Kovac đã chinh phục được cả những người khó tính nhất ở Bayern

Cái tài của Kovac là giải quyết ổn thỏa mọi nguy cơ, mọi mầm mống có thể nảy sinh bất hòa hay bất mãn trước việc “ma mới” lấy chỗ của “ma cũ” trong đội hình Bayern. Việc Thomas Mueller còn ít cơ hội ra sân trước sự xuất hiện của Coutinho không gây ra những xung đột như nhiều người lo ngại. Hay như việc Thiago Alcantara vốn quan trọng là thế cũng vẫn phải vui vẻ ngồi dự bị ở trận gặp Tottenham. Nhưng khi được vào sân ở hiệp 2, Thiago vẫn cháy hết mình.

Kovac dùng quân dựa vào phong độ cụ thể của từng cầu thủ chứ không nhìn vào “sao số” của họ. Cách quản trị ấy khiến tất cả các cầu thủ Bayern, không phân biệt cũ mới, không phân biệt đắt rẻ, không phân biệt thân sơ, đầu luôn phải nỗ lực hết mình. Và họ đều phục Kovac!

Tâm lý như Kovac
Chuyện nắm bắt tốt tâm lý các học trò của Kovac được thể hiện qua chia sẻ mới đây của tân binh Pavard. Hậu vệ người Pháp mới cập bến Bayern trong Hè 2019 từ Stuttgart cho biết, khi mới tới sân Allianz Arena, anh đã được Kovac chào đón bằng mấy câu tiếng Pháp. Tất nhiên, về sau ngôn ngữ trao đổi chính giữa Pavard và HLV người Croatia vẫn phải là tiếng Đức, song Pavard rất cảm kích trước sự quan tâm và tinh tế trong giao tiếp của người thầy mới này.
    Bình Luận